221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
994986
Giá xăng trong nước còn cầm cự được
1
Article
null
Giá xăng trong nước còn cầm cự được
,

Giá xăng nhập khẩu trong những ngày qua liên tục leo thang. Chỉ trong sáu ngày giá một thùng xăng (159 lít) nhập khẩu đã leo từ trên 81USD lên 90USD, cao xấp xỉ thời điểm giá xăng bán lẻ trong nước đứng ở mức 11.800 đồng/lít (xăng A92).

Giá dầu tăng hơn 10% trong sáu ngày qua - Ảnh: AFP

Giá dầu tăng hơn 10% trong sáu ngày qua - Ảnh: AFP.

>>Doanh nghiệp xăng dầu đòi tăng giá

Thế nhưng, các đầu mối nhập khẩu xăng dầu trong nước hiện tỏ ra khá điềm tĩnh khác với các lần tăng giá trước đây. Cả Tổng Công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) và Công ty Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) - hai đầu mối nhập khẩu lớn - đều chưa có kiến nghị gì với cơ quan quản lý nhà nước. “Đúng là giá nhập khẩu hiện tăng đột biến, nhưng chúng tôi còn cầm cự được và đang tiếp tục theo dõi diễn biến ít nhất đến hết tuần này rồi mới quyết định” - một lãnh đạo Saigon Petro nói.

Một quan chức Bộ Tài chính cho biết cơ quan này đang theo dõi diễn biến giá thế giới. “Theo nguyên tắc, trừ trường hợp có biến động quá lớn, nếu không thì Nhà nước sẽ chỉ chấp thuận kiến nghị tăng giá của doanh nghiệp khi giá thế giới tăng cao và kéo dài trên 10 ngày. Trong mấy ngày qua doanh nghiệp bắt đầu lỗ nhưng thời gian trước đã có lời nên có thể đắp đổi được” - quan chức này nói.

Trong khi đó, các doanh nghiệp cho biết tình hình kinh doanh dầu diesel rất bi đát. Hai tháng qua, mỗi lít dầu doanh nghiệp lỗ khoảng 2.000 đồng. Saigon Petro bán mỗi tháng gần 50 triệu lít dầu, Petrolimex gấp năm lần con số này. Tuy nhiên, khoản lỗ này được Nhà nước bù.

(Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,