221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
995174
Chưa có chuyện tăng giá xăng!
1
Article
null
Chưa có chuyện tăng giá xăng!
,

(VietNamNet) - Trao đổi với báo chí sáng nay, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính đã khẳng định, giá xăng "đến thời điểm này là chưa có gì thay đổi".

>> Giá xăng trong nước còn cầm cự được

Trong những ngày qua, giá dầu thô thế giới tăng mạnh lên mức hơn 88 USD trong ngày 17/10, trong khi đó giá xăng nhập khẩu tại thị trường Singapore đã lên đến 89 USD. Với mức giá nhập khẩu này thì nhiều DN sẽ bị lỗ nếu giá bán lẻ xăng trong nước không điều chỉnh tăng. Vì thế đã xuất hiện thông tin nhiều DN cùng nhau đề nghị lên Liên bộ Tài chính và Công thương đề nghị xin tăng giá hoặc được bù lỗ. 

Ưu tiên mục tiêu bình ổn giá, chưa tăng giá xăng. (Ảnh: LAD)
Ưu tiên mục tiêu bình ổn giá, chưa tăng giá xăng. (Ảnh: LAD)

Tuy nhiên, các DN đầu mối lớn về nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu lại khẳng định ngược lại là họ chưa hề có đề xuất nào tăng giá vì biết có đề xuất lúc này cũng không được chấp nhận. Ông Bùi Ngọc Bảo - Phó Tổng giám đốc Petrolimex đã khẳng định điều này. 

DN chiếm 60% thị phần này đang cố gắng để thực hiện mục tiêu bình ổn giá mà Chính phủ đã đề ra. Vì vậy, chưa đề xuất tăng giá vào lúc này. Một DN đầu mối khác là Sai Gon Petro cũng khẳng định chưa đề xuất tăng giá.

Trong khi đó, một chuyên gia từ Bộ Tài chính cho biết, đúng là các doanh nghiệp đang tính đến việc đề nghị tăng giá xăng bán lẻ, để bù đắp khoản lỗ do giá nhập khẩu xăng liên tục tăng cao trong thời gian qua. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bộ Tài chính chưa nhận được kiến nghị tăng giá xăng chính thức của các doanh nghiệp. Hiện Liên bộ Tài chính - Công thương vẫn đang chủ trương theo dõi diễn biến giá thế giới, chưa có bất cứ quyết định nào.

Trong khi đó, đại diện một DN cho biết, hiện nay mỗi lít xăng DN lỗ từ 400 - 500 đồng. Riêng trong 3 ngày gần đây, khi giá xăng thế giới quanh mức 87 - 87 USD/thùng thì lỗ cho mỗi lít xăng là khoảng 900 đồng. Như vậy, mỗi ngày, các DN lớn như Petrolimex có thể lỗ hàng tỷ đồng.

Giá dầu thế giới mới biến động tăng cao trong 10 ngày gần đây, trong khi đó suốt thời gian 2 tháng qua, kể từ sau thời giam giảm giá xăng gần đây nhất DN vẫn kinh doanh có lãi vì thuế đã giảm xuống 0%. Vì thế, các DN lớn vẫn chủ trương chưa đề xuất tăng giá.

Được biết, cách đây 2 tuần, các DN đầu mối đã có cuộc họp với Bộ Tài chính để bàn về cơ chế nhập khẩu xăng dầu, để DN nhập khẩu nhanh và thuận tiện hơn trong các trường hợp giá cả thất thường. Như vậy, tín hiệu từ các cơ quan quản lý là sẽ hỗ trợ DN bằng nhiều cách để giảm lỗ và kinh doanh tốt trước khi tính đến phương án cuối cùng là giảm giá. Điều này cũng phù hợp với khẳng định mới đây của lãnh đạo Bộ Công thương là ưu tiên cao nhất là mục tiêu bình ổn giá, chưa tính chuyện tăng giá ngay.

  • Phước Hà

    Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,