221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1001940
Dịch tiêu chảy chưa vào TP.HCM: Chưa sợ?
1
Article
null
Dịch tiêu chảy chưa vào TP.HCM: Chưa sợ?
,

(VietNamNet) - TP.HCM dù đã được các cơ quan y tế cảnh báo là điểm có nguy cơ bị dịch tiêu chảy cấp lây lan vào nhanh nhất, vì mỗi ngày có đến hàng trăm người khắp các vùng miền ra vào, nhưng ý thức của người dân về bệnh dịch còn rất kém. Tại các chợ lớn nhỏ trên địa bàn TP vẫn còn đó những cảnh buôn bán, bày hàng trên nền đất nhớp nháp, thực phẩm không được che đậy kỹ và các loại mắm không nguồn gốc vẫn  tràn lan…

 

   >>Dịch tiêu chảy cấp ở Hà Nội: Bệnh viện thừa bệnh nhân

   >> Hà Nội: Ế ẩm thị trường thực phẩm mùa dịch

 

a
Rác và thực phẩm ngay cạnh nhau. Ảnh: Ng.Sa


Dịch chưa đến: Người dân vẫn thờ ơ?

 

a

Chợ mọc dọc lề đường, hứng mưa, hứng nắng và bụi mịt mù mỗi khi có xe tải chạy qua. Ảnh: Ng.Sa

Nếu như tại Hà Nội người tiêu dùng đã thấy sợ dịch bệnh, đề cao cảnh giác với các mặt hàng bị tình nghi có liên quan đến dịch như mắm tôm - mắm tép, rau sống, chả giò bò… thì tại TP.HCM phần lớn người tiêu dùng vẫn thờ ơ trước những thông tin này.

 

Tại chợ Nơ Trang Long ngay góc ngã ba Nguyễn Xí - Nơ Trang Long (Q. Bình Thạnh) dọc hai lối đi đầy bùn đất là các sạp bán rau sống, rau xanh… Các sạp ở đây chỉ cần một mảnh vải bạt lót ra đất, sau đó đổ các loại thực phẩm ra bày bán. Nhớp nháp nhất là khu vực bán thịt, cá, mắm… Tuy vậy, dường như cảnh tượng này đã quá quen mắt nên cả người bán và người mua không mấy quan tâm.

 

Chị Huệ, một tiểu thương bán thịt tươi sống cho hay, những ngày qua sức mua - bán tại các gian hàng thịt vẫn như mọi ngày. Thậm chí, các tiểu thương còn khăng khăng chỉ có mắm tôm mới đáng lo và mạnh miệng tuyên bố: “Hàng của tụi tui làm gì có gây bệnh mà sợ!”. Trong khi đó, tại Hà Nội đã có những bệnh nhân tiêu chảy cấp nhập viện nhưng không phải do mắm tôm mà do các thực phẩm khác.

 

a

Các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn cũng không được quan tâm đến vấn đề vệ sinh. Ảnh: Ng.Sa

Chỉ riêng các gian hàng bán mắm sống “có bị ảnh hưởng đôi chút”, theo lời của một tiểu thương kinh doanh mặt hàng này. Theo đó, mãi lực đối với mặt hàng mắm tôm, mắm ruốc có giảm khoảng 50% nhưng vì đây chỉ là mặt hàng phụ trong gian hàng mắm nên các tiểu thương vẫn không lo lắng. “Mắm tôm, mắm ruốc chủ yếu bán cho các quán ăn chứ người Sài Gòn đâu có ăn mấy món này bao nhiêu!” - một tiểu thương cho biết.

 

Tương tự tại các ngôi chợ khác, tình trạng rau xanh, thịt cá, mắm… bị phơi trần ra hút bụi vẫn khá phổ biến. Ngay cả các mặt hàng tưởng chừng như an toàn hơn, đã được chế biến sẵn là chả giò, lạp xưởng, chả cá… cũng cùng chung cảnh ngộ. Người bán cứ thoải mái lấy tay cầm trực tiếp sản phẩm để cắt, bỏ lên bàn cân và cũng bàn tay đó nhận tiền từ khách hàng.

 

Kinh hãi "chợ công nhân"

 

a

Ruồi bu đầy thực phẩm là chuyện thường ngày ở chợ. Ảnh: Ng.Sa

Nói là mất vệ sinh nhưng dù sao tại các ngôi chợ lớn tại TP.HCM vẫn có những gian hàng bán sản phẩm sạch. Trong khi đó tại các chợ dành cho công nhân thì người mua hoàn toàn không có sự lựa chọn. Gọi là chợ nhưng thực chất các điểm bán phục vụ công nhân phần lớn là tự phát, tạm bợ và vô cùng… bẩn.

 

Xung quanh khu công nghiệp Tân Bình đã mọc lên khá nhiều chợ cóc kiểu tạm bợ như vậy. Vì là chợ dành cho công nhân lúc tan tầm nên phần lớn mặt hàng thực phẩm ở đây đều hàng loại rẻ tiền nhất. Nhiều chỗ không có lấy một quầy thịt cho tử tế, chỉ là những mâm thịt di động, để phòng trường hợp có lực lượng dẹp lòng lề đường đi kiểm tra là tiểu thương ôm mâm thịt chạy. Trên mâm, chỉ lèo tèo vài miếng thịt còn lại là lòng, ruột, huyết heo…

 

Tình trạng thịt heo, bò chuyển màu trông tái mét, đậu hũ ruồi nhặng bám đen cả mâm là tình trạng phổ biến. Quan sát một chỗ bán rau quả, trong lúc còn vắng khách mua hàng, người bán tranh thủ chọn những quả su su, cà rốt, khoai tây, đậu cô-ve hư hỏng gọt bỏ phần hư để bán phần còn lại, rau xanh thì lặt những cây rau héo, già, hư hỏng để trộn làm rau sống…

 

Đáng nói hơn là các thau mắm như dưa mắm, cà pháo - mắm tôm được bày ngay cạnh mâm thịt, cá sống và không được che phủ gì nên côn trùng tha hồ bay vào.

 

Theo những người buôn bán ở đây, dịch bệnh ở đâu thì bệnh chứ họ vẫn buôn bán bình thường. Còn theo một công nhân: “Bây giờ ăn uống cái gì cũng nghe bệnh hết, lúc đầu tụi em còn sợ chứ bây giờ quen rồi, chẳng lẽ mình có thể không ăn!”. 

Quả là chưa tận mắt chứng kiến dịch bệnh nên nhiều người chưa… ngán, bất chấp các khuyến cáo của ngành y tế về việc nâng cao ý thức an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

  • Nguyễn Sa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,