221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1007690
Tôm xuất sang Australia bị kiểm dịch nghiêm ngặt
1
Article
null
Tôm xuất sang Australia bị kiểm dịch nghiêm ngặt
,

(VietNamNet) - Quy định mới nhất từ Bộ NN-PTNT, kể từ 20/11, các lô tôm và sản phẩm tôm bóc vỏ, bỏ đầu chưa qua xử lý nhiệt hoặc chế biến sâu của các DN xuất khẩu vào Australia bắt buộc phải lấy mẫu xét nghiệm một số bệnh trước khi thông quan. 

Xuất khẩu thủy sản sang Australia sẽ gặp khó khăn.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia sẽ gặp khó khăn.

Theo Quy định tạm thời việc lấy mẫu xét nghiệm bệnh tôm xuất khẩu vào Australia, Cục Quản lý Chất lượng, ATVS và Thú y thuỷ sản (Nafiqaved) sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm bệnh đốm trắng (WSSV), bệnh hoại tử dưới vỏ và cơ quan tạo máu (IHHNV) và bệnh đầu vàng (YHV) làm cơ sở cấp giấy chứng nhận kiểm dịch.

Các lô hàng phải kiểm tra là tôm và sản phẩm tôm bóc vỏ, bỏ đầu (trừ phần đuôi và cánh đuôi) chưa qua xử lý nhiệt hoặc chế biến sâu (tẩm bột, bao bột, ướp bằng nước xốt ướt hoặc khô, được chế biến làm nhân bánh bao, bánh gối hay các sản phẩm tương tự) xuất khẩu vào Australia.

Trước đó, Bộ Công thương đã có công văn đề nghị Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) thông tin rộng rãi cho các DN xuất khẩu tôm về việc Australia tiến hành các biện pháp kiểm dịch tạm thời đối với tôm, các sản phẩm tôm nhập khẩu.

Việc thực thi các biện pháp tạm thời này gắn liền với sự xem xét cấp lại giấy phép nhập khẩu theo quy định về kiểm dịch của nước này.

VASEP cũng đã tiến hành lấy ý kiến các DN để tập hợp, gửi thư kháng nghị các biện pháp kiểm dịch tạm thời đối với tôm nhập khẩu của Australia. Các biện pháp mà Australia đang áp dụng chặt chẽ hơn, có nhiều điểm bất hợp lý so với các biện pháp hiện hành, áp dụng từ năm 2000. 

Theo Bộ NN-PTNT, 8 tháng đầu năm nay, trước áp lực từ việc áp dụng quy định mới đối với thủy sản nhập khẩu của Australia, đặc biệt với sản phẩm tôm, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đã chững lại và giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm (tới 44% về lượng, 51% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2006).

Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu sang Australia đều giảm, trừ mặt hàng cá tra, basa tăng chút ít.

Hiện Việt Nam có khoảng 71 DN thủy sản xuất khẩu sang Australia, đứng đầu là các công ty: Thuận Hưng, Agifish An Giang, Vĩnh Hoàn. Bộ NN-PTNT lo ngại, việc kiểm dịch tôm và sản phẩm tôm nghiêm ngặt sẽ là rào cản lớn đối với các DN Việt Nam xuất sang thị trường này. 

  • H.Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,