221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1008214
Xuất khẩu dầu thô không đủ chi phí nhập xăng dầu
1
Article
null
Xuất khẩu dầu thô không đủ chi phí nhập xăng dầu
,

(VietNamNet) - Việt Nam là nước xuất khẩu dầu thô và nhập khẩu 100% xăng dầu thành phẩm. Giá dầu thô thế giới tăng lên, một mặt khiến giá xăng dầu phải tăng theo; mặt khác nguồn thu từ xuất khẩu dầu thô cũng tăng lên. Tuy nhiên, khả năng xuất khẩu dầu thô Việt Nam vẫn hạn chế trong khi nhu cầu tiêu dùng tăng không ngừng. Thực tế, xuất khẩu dầu thô không đủ chi phí nhập khẩu xăng dầu thành phẩm.

>>
Tăng giá xăng dầu: Cơn sốt giá sẽ tiếp tục bùng lên?
>> Từ 11h trưa nay: Giá xăng tăng thêm 1.700 đồng/lít
>> Giá dầu lao lên ngưỡng 98 USD/thùng, cao nhất mọi thời đại
>> Tăng giá xăng dầu: Người dân cần sẵn sàng đối mặt

Khai thác dầu thô đang gặp khó khăn, sản lượng giảm. (Ảnh: kinhteVN)

Theo tính toán, mỗi năm Việt Nam phải nhập khẩu hơn 12 triệu tấn xăng dầu thành phẩm, trung bình, để có một tấn xăng dầu thành phẩm cần 1,5-1,7 tấn dầu thô. Như vậy, số lượng xăng dầu Việt Nam nhập khẩu tương đương 18-20 triệu tấn dầu thô. Trong khi xuất khẩu dầu thô năm 2007 của Việt Nam ước đạt khoảng 15 triệu tấn. Vì thế, xuất khẩu dầu thô không đủ chi phí nhập khẩu xăng dầu.

Các số liệu tổng hợp từ Bộ Công thương và Bộ Tài chính cho thấy, khả năng xuất khẩu dầu thô năm nay không đạt kế hoạch và giảm thu so với dự kiến. Cụ thể, theo kế hoạch, xuất khẩu dầu thô cả năm là 17,5 triệu tấn. Tuy nhiên, 10 tháng đầu năm chỉ xuất được 12,43 triệu tấn và cả năm chỉ có thể ở mức 14,97 triệu tấn, giảm 2,53 triệu tấn so với kế hoạch. Nguyên nhân là do sản lượng khai thác ở một số mỏ mới không đạt kế hoạch, tính ra, hụt nguồn thu từ xuất khẩu dầu thô do hụt sản lượng có thể lên đến 7.210 tỷ đồng.

Trong khi đó, việc tăng thu nhờ giá xuất khẩu dầu tăng là 2.300 tỷ đồng. Như vậy, tính ra, xuất khẩu dầu thô vẫn giảm thu so với kế hoạch 2007 là 4.910 tỷ đồng.

Và như vậy, nếu không điều chỉnh giá dầu thì cả năm sẽ phải bù lỗ hơn 12 ngàn tỷ đồng. Trong đó, riêng hai tháng cuối năm là bù lỗ mỗi tháng 3.000 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh giá dầu vẫn tiếp tục phải bù lỗ 1.780 tỷ đồng mỗi tháng.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,