221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1009138
Sau xăng, dầu: Một mặt bằng giá mới đang hình thành!
1
Article
null
Sau xăng, dầu: Một mặt bằng giá mới đang hình thành!
,

(VietNamNet) - Việc giá xăng, dầu tăng ở mức khá lớn vừa qua được các nhà quản lý và giới kinh doanh đánh giá như một giọt nước làm tràn chiếc ly giá cả. Các ý kiến đều khẳng định, một mặt bằng giá mới sẽ được thiết lập chỉ trong 2 tuần đến 1 tháng nữa! 

>> Tăng giá xăng dầu: Cơn sốt giá sẽ tiếp tục bùng lên?
>> Từ 11h trưa nay: Giá xăng tăng thêm 1.700 đồng/lít
>> Giá dầu lao lên ngưỡng 98 USD/thùng, cao nhất mọi thời đại
>> Tăng giá xăng dầu: Người dân cần sẵn sàng đối mặt
>> Những tháng cuối năm: Cơn bão giá chưa dừng?

Những thông tin về việc tăng lương cơ bản bắt đầu từ 1/1/2008, nhu cầu dự trữ, tiêu thụ hàng hóa tăng mạnh dịp giáp Tết và mới đây nhất là giá xăng, dầu được điều chỉnh tăng ở mức khá lớn, chính là những yếu tố làm giá cả thị trường "bùng nổ" thời gian tới. 

Một mặt bằng giá mới, với mức tăng đồng loạt từ 7-15% so với hiện tại, là điều mà nhiều nhà kinh doanh, phân phối dự đoán.

Quả bóng giá cả vốn đã "căng"!

Giới kinh doanh nhỏ, lẻ tại một số chợ nội thành Hà Nội đều cho hay, trong các năm gần đây, chưa khi nào giá cả lại tăng liên tục và đồng loạt như từ đầu năm đến nay.

 

Gạo
Các loại gạo đã tăng từ 10-12 giá kể từ hơn 1 tháng nay - Ảnh: N.Nga

"Tầm này năm ngoái, chỉ 1, 2 mặt hàng lên giá nhưng năm nay hầu như cái gì cũng lên hết. Chúng tôi thường bảo khách, mọi năm Tết chỉ đem 500.000 nhưng năm nay phải đem 1 triệu, triệu rưỡi cũng chưa chắc mua đủ hàng Tết", chị Tâm, chủ ky-ốt Thắng Tâm, chuyên về thực phẩm gia vị, đồ khô tại chợ Hôm, chia sẻ.

Chị cho biết, ngoài những mặt hàng được bên cung cấp dự báo sắp tăng như nước mắm, tương ớt... từ 1 tháng trở lại đây, một loạt mặt hàng nối nhau đội giá như dầu ăn, miến, đỗ xanh, lạc, vừng, bột mỳ... khiến những người bán hàng như chị, không kịp "thở"!

Trong đó, tăng giá nhiều nhất vẫn là dầu ăn. "Đầu tuần trước dầu Neptune của Công ty Dầu Thực vật Cái Lân vừa tăng, mua vào lúc đó là 486.000 đồng/thùng nhưng đến cuối tuần đã thông báo sang tuần này lại tăng tiếp thêm 22.000 đồng/thùng. Như vậy mỗi can 5l bán ra từ 120.000 đồng, nay sẽ đắt thêm 10.500 đồng nữa", chị Tâm, nói.

Trong khi đó, gạo đang là mặt hàng lên giá nhanh nhất từ hơn 1 tháng nay. Các tiểu thương tại chợ Hàng Da cho hay, tất cả các loại gạo, từ xấu đến ngon nhất hiện đều có mức tăng trung bình từ 10-12 giá do nguồn cung gạo trong Nam sụt giảm, lũ lụt khiến nhiều nơi mất mùa trắng...

Không chỉ vậy, hàng thực phẩm tươi sống, đặc biệt là thịt lợn, thịt gà tại các chợ gần đây cũng đang biến động theo kiểu mỗi ngày một giá.

Chị Định Thị Mai, người kinh doanh thịt lợn hàng chục năm tại chợ Hàng Da phản ảnh, nếu giá lợn trước đó chỉ dao động từ 2,7-2,8 triệu đồng/tạ thì 1 tuần nay đã tăng dần lên mức 3,6-3,7 triệu đồng/tạ. Do khan hiếm nguồn lợn, có khi chỉ trong 1 buổi sáng, 1 tạ lợn chị mua đã tăng lên so với trước đó 200.000 đồng, khiến chính chị cũng phải "giật mình".

Theo kinh nghiệm của chị Mai, giá thịt lợn từ giờ đến Tết sẽ không dừng lại mà có thể lên mức hơn 4 triệu đồng/tạ. Theo đó, giá thịt thăn sẽ là 100.000 đồng/kg, nạc vai là 80.000 đồng/kg... bỏ xa mức 65.000 đồng/kg đồng và 55.000 đồng/kg hiện tại.

"Bóng" nổ, hình thành một mặt bằng giá mới!

Trước áp lực tăng giá những tháng cuối năm rất mạnh như vậy, việc tăng giá xăng dầu ở mức khá lớn vừa qua được các quan chức thuộc Bộ Tài chính và Công thương cũng như các nhà phân phối, giới kinh doanh nhỏ lẻ nhận định sẽ khiến giá cả tăng mạnh và đồng loạt, tiến tới hình thành một mặt bằng giá mới.

Chỉ 2 tuần đến 1 tháng nữa, một mặt bằng giá mới sẽ hình thành với mức tăng so với hiện tại từ 7- 15% - Ảnh: N.Nga
Chỉ 2 tuần đến 1 tháng nữa, một mặt bằng giá mới sẽ hình thành với mức tăng so với hiện tại từ 7-15% - Ảnh: N.Nga

"Chỉ 2 tuần đến 1 tháng nữa, chắc chắn sẽ thấy rõ phản ứng của thị trường. Đó không còn đơn thuần là một số ngành nghề, tăng giá do vấn đề nguyên liệu mà sẽ là tất cả các ngành nghề vì xăng dầu tác động đến mọi mặt của sản xuất, tiêu dùng. Do đó, trong dịp Tết này, mặt bằng giá chung phải tăng ít nhất từ 7-10%", Phó TGĐ Big C Thăng Long, anh Nguyễn Thái Dũng, khẳng định.

Dự báo mức tăng có thể lên đến 15%, trưởng phòng kinh doanh của siêu thị Intimex, chị Đinh Thị Nga cũng tỏ ra hết sức lo lắng khi cho biết, đây là năm tăng giá nhiều nhất với 3 đợt tăng kể từ đầu năm tới nay và đợt "bùng nổ" tăng giá tới đây sẽ không có phương cách gì kìm hãm được.

"Nếu mọi năm, siêu thị có thể ký với các nhà cung cấp để đảm bảo hàng hóa và giá cả trước 1, 2 tháng thì hiện nay, kể cả ký trước, họ cũng không nhận vì sợ giá tăng sẽ không đáp ứng được hàng cho mình. Ngay như dầu ăn, trước kia mỗi lần tăng giá họ đều báo trước để mình dự trữ nhằm làm khách hàng không bị "sốc", nhưng vừa rồi, muốn mua nhiều họ cũng không cung cấp được cho mình", chị Nga cho hay.

Trao đổi với PV VietNamNet, anh Văn Phú, phụ trách marketing miền Bắc của Công ty Dầu Thực vật Cái Lân cho biết, giá nguyên liệu dầu ăn trên thế giới một tuần nay tăng liên tục cho nên công ty cũng phải cập nhật không ngừng mức giá mới.

Theo anh Phú, tuy có nhiều thuận lợi trong việc thu mua nguyên liệu vì là doanh nghiệp lớn nhưng do lượng bán ra cao, nhập về đến đâu, sản xuất và bán hết trong thời gian ngắn đến đấy khiến công ty phải liên tục điều chỉnh giá cả. 

Thời điểm từ giờ đến cuối năm, anh Phú cho rằng: "Nếu giá thế giới tiếp tục tăng thì công ty bắt buộc phải tăng vì mình là nhà kinh doanh, phải tính toán chứ không thể chịu lỗ được!"

Rõ ràng, không chỉ dầu ăn mà một loạt nhà sản xuất các mặt hàng lương thực, thực phẩm khác đã và đang rục rịch tăng giá từ nay đến trước Tết. Với tình hình đó, đời sống của đại bộ phận nhân dân, đặc biệt là nông dân, những người lao động có thu nhập thấp, những người chỉ trông cậy vào đồng lương hưu... trước mắt, Tết này hẳn sẽ kém vui!

  • Nguyễn Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,