221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1021496
Hàng nghìn người xếp hàng mua xăng vì tin đồn
1
Article
null
Hàng nghìn người xếp hàng mua xăng vì tin đồn
,

(VietNamNet) - Những khó khăn do giá cả tăng, tâm lý lo sợ trước tác động giá cả lên cao đã thể hiện rõ nhất khi hàng ngàn người dân hốt hoảng khi nghe tin xăng tăng lên giá 17.000đ/lít. Không kịp kiểm tra lại thông tin, hàng ngàn người đã đổ xô ra các cây xăng để tranh thủ mua và tích trữ.

Gần 10h đêm 4/1, hai cây xăng đối diện tại Ngã tư Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Phong Sắc đông nghẹt người chờ mua xăng. Không ít người đã mang theo can để mua thêm tích trữ. Tất cả đều mang tâm lý lo sợ trước thông tin giá xăng tăng lên cao đến 17.000 đồng/lít. Vì thế, thật dễ hiểu khi đã có không ít cảnh chen lấn và xô xát xảy ra. Các hàng rào và hướng dẫn phân luồng ở các cây xăng đã trở nên vô nghĩa khi người mua hàng chen nhau để mua hàng sớm nhất trước 22 giờ - thời điểm được đồn là tăng giá.

Xếp hàng chờ mua xăng tối 4/1. Ảnh: Minh Nhật

Cách đó chừng 500 mét, cây xăng trước Công ty xăng dầu Quân đội cũng hoạt động hết công suất. Không ít khách hàng là cánh xe ôm tranh giành nhau. Có những lái xe taxi đã chủ động cầm vòi bơm hộ cho các bán hàng để bơm xăng nhanh hơn.

Chị Hồng - ở Nghĩa Tân (Hà Nội) cho biết, từ trưa tôi đã nghe thông tin tăng giá, đến chiều thấy bảo không tăng nên không mua. Nhưng đến 8h tối, tất cả bạn bè đều nhắn tin nói tăng, cả khu tập thể rộn lên chuyện đi mua xăng trước thời điểm tăng giá... tôi không còn tự tin được nữa và phải ra giữa trời rét đi mua xăng. Chồng đi vắng, không sử dụng xe máy nhưng cũng cố đi hai lần để mua đầy 2 bình vì nếu nó tăng lên 17.000 đ/lít thì khiếp lắm.

Trong khi đó, tại khu vực Thanh Xuân - Trường Chinh, Láng... cũng xảy ra tình trạng tương tự. Người dân dồn nhau đi mua xăng đến đông nghẹt. Hơn 10h đêm, một đoạn đường Trường Chinh ùn ứ lại vì khách đến mua xăng quá đông tràn ra cả lòng đường.

Một lái xe taxi hãng Mai Linh cho biết, thông tin từ hãng là chưa tăng giá nhưng anh em lái xe nói chắc như đinh đóng cột nên tôi cũng phải tranh thủ mua ngay. Nếu cứ chờ đến 5h sáng như hàng ngày thì mở mắt ra là mất mấy chục ngàn đồng, chạy xe khi nào cho lại.

Anh Bốn ở Nam Đồng, 10h đêm đi xe ra đổ xăng ở cây xăng đầu ngõ đành phải quay về vì không thể chen được vào. Anh Bốn còn phản ánh hiện tượng rất nhiều người mà chủ yếu là thiếu niên mang can đi mua, chắc là để tích trữ...

Tình hình trở nên tạm lắng khi đã hơn 11h đêm. Có lẽ do trời quá khuya và lạnh, các cây xăng đến giờ ngừng hoạt động, hơn nữa thông tin không tăng giá xăng đã đến được với nhiều người.

Rất nhiều công ty xăng dầu cho biết, việc kinh doanh trong tình trạng lỗ đã diễn ra từ lâu, kể cả sau khi tăng giá cách đây 1 tháng. Tuy nhiên. đến thời điểm này, chưa có DN lớn nào đề xuất tăng giá xăng dầu. Quan chức Bộ Tài chính và Công thương cũng khẳng định chưa có chuyện tăng giá.

Trong khi đó, một chuyên gia của Petrolimex cho biết, đợt tăng giá xăng với biên độ 1.700 đồng/lít vừa qua đã gây sốc cho nhiều người. Nếu lần này có điều chỉnh cũng phải tính toán rất kỹ và không thể có chuyện tăng lên đến 17.000 đồng/lít. Nhà nước không thể buông giá xăng dễ dàng, bỏ rơi quyền lợi người dân.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,