221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1024636
Cơn sốt vàng: Mua hay bán?
1
Article
null
Cơn sốt vàng: Mua hay bán?
,

(VietNamNet) - Giá vàng thị trường trong nước cuối giờ ngày hôm qua 14/1/2008 đã tăng lên mức cao nhất trong lịch sử giá vàng từ trước đến nay. Vàng SJC bán ra phổ biến tại Hà Nội và TP.HCM đạt 1,778 triệu đồng/chỉ. Người mua vào nhiều nhưng kẻ chớp thời cơ bán ra cũng không ít. Vì cách đó có 2 tuần vàng mua vào còn ở mức dưới 1,6 triệu đồng/chỉ, nay bán giá gần 1,8 triệu đồng/chỉ là quá lãi.

>> Giá vàng đạt kỷ lục mới: 17,75 triệu đồng/lượng
>> Đổ xô mua vào: Giá vàng đạt kỷ lục mới!
>> "Lướt sóng" vàng thay cho chứng khoán
>> Vàng lại tăng dữ dội lên 17,13 triệu/lượng
>> "Bình quân giá vàng năm 2008 sẽ cao hơn nhiều năm 2007"!

Sáng nay vàng đã giảm nhẹ 

Cho đến 11h trưa nay 15/1/2008, giá vàng Rồng Thăng Long bán ra tại hiệu Bảo Tín Minh Châu ở mức 1,770 triệu đồng/chỉ, trong khi vàng miếng SJC bán ra ở mức 1,768 triệu đồng/chỉ. So với cuối chiều qua, mức giá hiện tại chỉ giảm nhẹ từ 5.000 - 7.000 đồng/chỉ. Theo người phụ trách kinh doanh hiệu vàng Phú Quý SJC, giá vàng của hiệu này trên 1 số website về giá trong nước ở mức thấp hơn, tức là công bố mức giá bán ra tại đây thường thấp hơn mức giá thực tế tại hiệu là do các website chưa cập nhật kịp.

Thời điểm cuối ngày hôm qua 14/1/2007, giá vàng SJC mua vào 1.748.000 đồng/chỉ và bán ra là 1.758.000 đồng/chỉ. Chỉ riêng trong ngày hôm qua 14/1/2008, hầu hết các cửa hàng vàng phải điều chỉnh giá mua bán tới 7 - 8 lần, từ mức 17,13 triệu đồng lúc đầu giờ sáng lên 1,778 triệu đồng lúc cao nhất, tăng hơn 60.000 đồng/chỉ trong một ngày. Các mức giá đó biến động là do giá vàng trên thị trường thế giới tăng đột biến. Bởi vì cũng trong ngày hôm qua 14/1/2008, giá vàng giao trên thị trường London được ghi nhận đạt mức kỷ lục vào lúc 12h30’ giờ GMT, đạt 915,9 USD/ounce, sau đó giảm nhẹ vào lúc đóng cửa thị trường này còn mức 911 USD/ounce.

Tuy nhiên giá vàng giao ngay lúc 9h (giờ New York), thời điểm mở cửa thị trường vàng New York phiên giao dịch ngày 14/1/2008, tức lúc 21h (giờ Hà Nội) giá vàng tiếp tục giảm nhẹ, giá giao ngay còn 909,5 - 909,7 USD/ounce. Mặc dù vậy giá vàng giao kỳ hạn trong tháng 2/2008 vẫn ở mức khá, đạt tới 914,2 USD/ounce. 

Giảm nhẹ chỉ là tạm thời, vàng sẽ sớm tăng trở lại?


Hôm qua 14/1/2007, giá vàng đã tăng cao nhất trong lịch sử thị trường vàng trong nước. Ảnh: Phạm Hải

Đến 8h sáng ngày hôm nay 15/1/2008 giờ Hà Nội, tương ứng với 20h ngày 14/1/2008, thời điểm đóng cửa trên thị trường New York, vàng vẫn đứng ở mức cao, giá giao ngay từ 908,6 USD/ounce - 909USD/ounce. Cũng tại thời điểm 8h sáng ngày hôm nay, giá vàng SJC tại các thành phố lớn mua vào vẫn đứng ở mức 1.748.000 đồng/chỉ và bán ra 1.758.000 đồng/chỉ. Giới tài chính và giới kinh doanh vàng quốc tế cho rằng giá vàng giảm nhẹ chỉ là tạm thời và sẽ sớm tăng trở lại, có thể đạt mức 930 USD - 950 USD/ounce trong thời gian ngắn tới bởi những nhân tố tác động đến giá vàng chưa sáng sủa gì.

Thị trường vàng nước ta đã hội nhập với thị trường vàng thế giới. Từ giữa năm 2007, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam đã đưa Kho ngoại quan vàng liên doanh với một đối tác của Singapore vào hoạt động. Thị trường vàng trong nước phải nhập khẩu trên 95% khối lượng tiêu thụ vàng mỗi năm. Do đó mọi diễn biến về giá vàng trên thị trường thế giới thì giá vàng thị trường trong nước cũng biến động tức thì.

Giá vàng thị trường thế giới tăng đột biến nguyên nhân đầu tiên là những lo ngại nền kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng suy thoái. Mức độ ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng thị trường tín dụng thế chấp nhà ở của Mỹ kéo dài, giá nhà đất sụt giảm mạnh. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ gia tăng, chỉ số sức mua giảm. Giá nhiên liệu tăng cao, chi phí cũng biến động theo. Các chỉ số chứng khoán của Mỹ liên tục sụt giảm mặc dù Ngân hàng Trung ương nước này đã bơm hàng trăm tỷ USD qua các ngân hàng để cứu vãn sự sụt giảm của thị trường chứng khoán, nhưng cũng không cải thiện được tình hình. 

Giới tài chính quốc tế dự báo Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) tiếp tục cắt giảm tới 0,5% mức lãi suất chủ đạo, từ mức 4,25%/năm hiện nay có thể sẽ xuống còn 3,75%/năm vào cuối tháng 1/2008 này. Đồng đô la Mỹ tiếp tục yếu đi so với các loại ngoại tệ chủ chốt khác. Tại thời điểm nói trên, tại các thị trường tài chính lớn khác của thế giới, 1 Bảng Anh đổi được 1,953 USD, 1 Euro đổi được 1,4891 USD, 1 Yên Nhật đổi được 0,0093 USD. Bởi vậy giới đầu tư chuyển hướng sang mua vàng đầu cơ kiếm lời, nhu cầu vàng tăng cao

Nguyên nhân tiếp theo đó là ảnh hưởng cung cầu. Cung vàng lớn nhất cho thị trường thế giới là các mỏ khai thác vàng ở châu Phi và Australia giảm sản lượng bởi nhiều lý do khác nhau. Trong khi đó nhu cầu vàng của các thị trường tiêu thụ lớn, đặc biệt là tại ấn Độ và Trung Quốc, hai quốc gia chiếm tới hơn 40% dân số toàn cầu tăng rất mạnh.

Chính do hai nguyên nhân nói trên, nên nhiều dự đoán cho rằng, giá vàng thị trường thế giới sẽ đạt tới mức 1.000 USD/ounce. Nếu thực tế diễn ra thì giá vàng trong nước sẽ dễ đàng đạt tới mức 1,85 triệu đồng/chỉ. Trong khi đó cách đây khoảng 4 tháng, tức trung tuần tháng 9/2007, giá vàng thế giới vẫn còn dừng ở mức 730 USD/ounce và giá vàng trong nước còn ở mức dưới 1,4 triệu đồng/chỉ.

Sốt cao, mua hay bán?

Giá vàng thị trường trong nước tăng cao, giao dịch mua bán vàng chiều ngày hôm qua 14/1/2008 có xu hướng nhộn nhịp hơn so với thời điểm bình thường. Một số người tranh thủ mua vào khối khối lượng lớn, nhưng phần đông khách hàng chỉ mua cầm chừng có tính chất thăm dò, không dám ôm nhiều vì lo sợ giá vàng lên cao thì cũng giảm mạnh, nên dễ gặp rủi ro. Nhìn chung sức mua vào chưa cao bởi vì nhiều người cũng đã bị thua lỗ không nhỏ khi mua vàng vào đúng thời điểm thị trường đang lên cơn sốt. 

Thời điểm nhạy cảm; mua vào hay bán ra? Ảnh: Phạm Hải

Ngay bản thân giới đầu cơ trong nước cũng không dám chuyển mạnh sang mua vàng ở thời điểm này mà chờ giá ổn định mới đưa ra quyết định của mình. Song một số người thì tranh thủ thời điểm giá vàng tăng cao đã chớp thời cơ bán ra. Bởi vì chỉ cách đó có hơn 2 tuần, họ mua vàng vào còn ở mức dưới 1,6 triệu đồng/chỉ, nay vàng vượt qua mức 1,75 triệu và lên tới 1,778  triệu đồng/chỉ là quá lãi rồi, không cần găm hàng để chờ giá lên cao hơn. 

Nhưng giá vàng cuối ngày hôm qua và sáng nay đã giảm gần 20.000 đồng/chỉ nên một số người mua vào thời điểm cuối giờ làm việc ngày hôm qua đúng thời điểm giá đang sốt cao đã bị thua lỗ. Do đó giao dịch vàng trên thị trường trong nước đầu giờ sáng nay lại rơi vào tình trạng trầm lắng, cả người mua và người bán đều có tâm lý chờ đợi nghe ngóng diễn biến giá vàng trên thị trường thế giới, ít ra đầu giờ chiều nay giờ Hà Nội mới biết được diễn biến mới ra sao. Tại một số NHTM cổ phần ở TP Hồ Chí Minh, nhu cầu gửi tiết kiệm bằng vàng đang có xu hướng tăng, nhưng nhu cầu vay vốn bằng vàng thì hầu như không có, vì khách hàng lo sợ giá vàng lên cao sẽ bị rủi ro lớn khi phải mua vàng trên thị trường để trả nợ.

Giá vàng trong nước tăng cao không ảnh hưởng đến mức giá chung, không ảnh hưởng đến lạm phát và ổn định tiền tệ. Bởi vì vàng giờ đây không phải là phương tiện thanh toán, chỉ một số ít giao dịch nhà đất là còn tính theo giá vàng và thanh toán bằng vàng. Song giá vàng tăng cao làm cho các giao dịch mua bán nhà đất trong dân cư thanh toán bằng vàng ở một số tỉnh phía Nam trở nên trầm lắng. Bởi vì tính theo giá vàng thì giá nhà đất trong hơn 1 năm qua đã tăng hơn 40%, bởi vì so với tháng 1/2007, thời điểm hiện giá giá vàng trong nước đã tăng hơn 40%.

Đầu tư vào vàng là đầu cơ rủi ro, thu lời cũng lớn nhưng thiệt hại cũng không nhỏ. Mới chỉ có 2 tuần đầu năm 2008, giá vàng thế giới và giá vàng trong nước đã tăng gần 10%. Thật hiếm có lĩnh vực nào thu lời cao trong thời gian ngắn như vậy. Nhiều dự đoán giá vàng thời gian tới sẽ tiếp tục tăng, nhưng thực tế liệu có diễn ra đúng như vậy không và khi nào, không ai có thể khẳng định chắc chắn được, bởi vậy rủi ro là ở chỗ đó.

  • Nguyễn Hà

    Ý kiến của bạn đọc:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,