221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1026982
Petro Vietnam sẽ mua 2 mỏ dầu nước ngoài
1
Article
null
Petro Vietnam sẽ mua 2 mỏ dầu nước ngoài
,
Chiều 21/1, ông Trần Cảnh – Tổng Giám đốc Petro Vietnam cho biết, đơn vị này đang xúc tiến mua 2 mỏ dầu ở nước ngoài.
 
>>Nguy cơ thiếu hụt năng lượng lớn

SGGP ra ngày 22/1 cho biết, Petro Vietnam vừa nộp hồ sơ dự thầu mua 1 mỏ dầu ở Azerbaijan và nếu trúng thầu thì ngay trong năm nay sẽ tiến hành khai thác dầu thô. Tập đoàn cũng đang đàm phán với đối tác ở Kazakhstan, Venezuela và Iran để có thể mua mỏ dầu thứ 2 trong năm nhằm bảo đảm năm 2008 đạt sản lượng dầu thô khai thác 16 triệu tấn.

Theo kế hoạc, tập đoàn dự kiến sẽ sản xuất 290.000 tấn xăng trong 2008 để bán ra thị trường trong nước.

Tháng 12/2006, Petro Vietnam cũng đã được Thủ tướng CP cho phép liên doanh với Tổng Công ty Dầu khí quốc gia Venezuela để thăm dò và khai thác dầu khí. Theo đó, Petro Vietnam cùng với phía Venezuela nghiên cứu khả năng hợp tác trong các lĩnh vực: xây dựng, kinh doanh nhà máy lọc dầu tại địa điểm nhà máy lọc dầu số 2 hoặc số 3; xây dựng hệ thống cảng, kho trung chuyển để tiếp nhận, phân phối dầu thô và sản phẩm dầu từ Venezuela sang Việt Nam và các nước trong khu vực; đóng tàu chở dầu cỡ lớn cho Venuzuela.

17/10/2007, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý về nguyên tắc cho Tập đoàn Dầu khí VN được chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài để góp vốn cho các hợp đồng dầu khí lô PM 304 và SK 305 tại Malaysia trước khi có Giấy phép điều chỉnh Giấy phép đầu tư.

31/10/2007, tại cuộc Hội thảo quốc tế về phát triển năng lượng Việt Nam, PGS, Tiến sỹ Nguyễn Minh Duệ - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết sản lượng khai thác dầu của Việt Nam đã sụt giảm. Nếu thời gian tới không phát hiện thêm mỏ mới thì với sản lượng khai thác hiện hành, dự báo đến 2025 Việt Nam về cơ bản cạn kiệt tài nguyên dầu khí.

Theo TS Duệ, tiến độ xây dựng nhà máy lọc dầu của Việt Nam quá chậm, vẫn phải nhập gần 100% các loại xăng dầu tiêu dùng trong nuớc, hệ thống kho tiếp nhận có khoảng 1,3 triệu m3 tương đương với 30 ngày tiêu thụ, chưa đủ mức dự trữ cần thiết khi giá cả leo thang hay khủng hoảng dầu xảy ra.

Hiện nay, Petro Vietnam cũng đang đẩy mạnh tiến độ thi công để cuối năm nay có thể chạy thử Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và tăng sản lượng xăng sản xuất ở trong nước.

  • Hải Yến (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,