221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1027300
Trái phiếu Chính phủ sẽ có thị trường chuyên biệt
1
Article
null
Trái phiếu Chính phủ sẽ có thị trường chuyên biệt
,

(VietNamNet) - Bộ Tài chính đã phê duyệt Đề án xây dựng thị trường giao dịch trái phiếu Chính phủ (TPCP) chuyên biệt. Theo đó, toàn bộ hoạt động giao dịch TPCP, bao gồm cả các trái phiếu đang niêm yết tại Sở GDCK TP.HCM sẽ được tập trung giao dịch tại Trung tâm GDCK Hà Nội bắt đầu từ quý II/2008.

Hàng hóa giao dịch bao gồm các loại TPCP, trái phiếu chính quyền địa phương, TPCP bảo lãnh.

Tất cả các loại trái phiếu đều được lưu ký tập trung tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán. TPCP sẽ được gán mã giao dịch và mã định danh riêng biệt để tạo thuận lợi cho hoạt động giao dịch và quản lý. Phương thức giao dịch được áp dụng vẫn là giao dịch thỏa thuận. Các thành viên có thể thực hiện giao dịch thỏa thuận từ xa thông qua hệ thống mạng máy tính nội bộ mở rộng. 

Sàn Hà Nội đảm nhận vận hành thị trường chuyên biệt dành cho TPCP. (Ảnh: HASTC)

Việc tổ chức giao dịch TPCP tại Việt Nam sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là tổ chức thị trường TPCP tại TTGDCK Hà Nội, sử dụng mô hình đa định chế (multi-dealer system). Theo đó, nhà đầu tư kết nối với nhiều nhà kinh doanh trái phiếu (CTCK môi giới), cho phép xem tất cả các chào giá có trên hệ thống tại một thời điểm để so sánh và tìm chào giá tốt nhất. Nhà đầu tư liên hệ với nhà kinh doanh có chào giá tốt nhất để thương lượng mua/bán.

Theo mô hình này, thành viên tham gia thị trường sẽ có thành viên chính (các công ty chứng khoán thành viên làm nghiệp vụ môi giới và tự doanh) và thành viên phụ (các ngân hàng thương mại thực hiện nghiệp vụ tự doanh).

Giao dịch sẽ thực hiện theo cơ chế báo giá và thoả thuận từ xa (không có đại diện tại sàn). Hệ thống mạng riêng biệt kết nối giữa các thành viên tham gia thị trường và nhà quản lý. Các thành viên chính truy cập hệ thống, xem thông tin trước và sau giao dịch, đưa ra các báo giá 2 chiều cho từng loại TPCP muốn giao dịch cho chính mình hoặc cho khách hàng.

Hệ thống cho phép thành viên phụ tham gia niêm yết giá và giao dịch cho chính mình bằng cách thoả thuận trực tiếp với các thành viên chính hoặc thành viên phụ khác để tìm giá tốt nhất. Các nhà đầu tư có thể truy cập hệ thống để tìm báo giá tốt nhất của một loại TPCP bất kỳ do các thành viên chính nêm yết và mức giá thực hiện tốt nhất tại một thời điểm.

Giai đoạn 2 (sau 2011) sẽ được phát triển dựa trên những nghiên cứu của dự án xây dựng một hệ thống các nhà kinh doanh TPCP sơ cấp (PD) do Viện Nghiên cứu Nomura làm tư vấn.

Theo quyết định của Bộ Tài chính, sau khi được phê duyệt, sẽ đầu tư xây dựng thiết kế hệ thống cho giao dịch TPCP tại TTGDCK Hà Nội; hệ thống thanh toán, bù trừ và lưu ký trái phiếu cho TTLKCK trong quý I/2008. Cũng ngay trong quý I sẽ chuyển giao dịch TPCP từ Sở GDCK TP.HCM ra TTGDCK Hà Nội để thống nhất đầu mối về giao dịch TPCP. Việc triển khai giao dịch TPCP theo hệ thống mới sẽ bắt đầu từ quý II/2008.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,