221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1031853
Áp Tết đi chơi chợ, mua đào
1
Article
null
Áp Tết đi chơi chợ, mua đào
,

(VietnamNet) - Đào tưởng sẽ "đắt khét" vì cuối năm một đợt rét đậm, rét hại kéo dài đã làm làng hoa lao đao, bỗng dưng những ngày cuối năm bỗng ào ạt tràn về thành phố từ những tỉnh thành lân cận. Càng sát sạt 30 Tết càng rẻ, 150.000 - 250.000 đồng đã được cành đào như ý. 

Hầu hết trên những hè phố lớn, là những chợ hoa đào, quất. Hoàng Hoa Thám, Quảng Bá hay Lương Văn Can, Láng Hạ, Giảng Võ, Trần Duy Hưng, Kim Ngưu, Yên Phụ (Hà Nội).v.v. người mua kẻ bán nhộn nhịp. Đã gần trưa 29 Tết mà anh bán hàng vẫn mau mắn: "Mở hàng bán rẻ cho ông bà lấy may". Người bán mừng lãi nhiều, nhưng người mua còn hỉ hả hơn vì chọn được cành hoa ưng ý.

Đã gần trưa nhưng người bán vẫn nói: "Mở hàng, bán rẻ cho ông bà lấy may". Ảnh: LAD

Vác cành đào đi ra khỏi chợ, người chưa mua được đào đã hỏi thăm tơi tới: "Bao nhiêu cành này thế em?" - "Hai trăm chị ạ". "Đẹp đấy, rẻ thế!". Chẳng biết có rẻ thật không, nhưng cứ được khen là mừng. Giá cả ngày Tết thật cũng "trên trời", thuận mua thì vừa bán, không có chuẩn nào cả. 

"Gặp khách thanh niên thì dễ hơn. Họ hay đi có đôi, mặc cả cho phải phép, chỉ cốt thật ưng ý. Buôn đầu chợ, bán cuối chợ đã được vài chục lãi/cành" - anh Hanh, người Hà Tây bán đào ở đầu cầu Mọc (Láng) hồ hởi nói toang toang. Cả nhà anh Hanh có 4 người, mấy ngày này chẳng ai ở nhà lo sắm Tết mà đổ hết đi buôn đào. Con bé thì cầm cành đào đứng tận sát mép đường kia. Anh Hanh lo đào cây khuất khuất trong này, còn vợ bán lay ơn, violet. Thằng bé thì phụ mẹ bó hoa cho khách. Thỉnh thoảng vắng khách xem đào, anh lại ra phụ vợ.

Nhìn thấy đào là đã thấy Tết. Ảnh: LAD

Người già thì cẩn thận hơn, ngắm chán rồi mặc cả quyết liệt: "Bán cho bà già mà nói như vàng thế à?". "Cụ ơi, con không dám bán đắt cụ đâu. Cụ cứ đi khảo hết cả chợ xem. Ai có cành đào đẹp thế này mà giá rẻ hơn hai trăm thì cụ mắng con xin chịu". 

Nào thề thốt, nào mặc cả, cuối cùng những đồng tiền mới toanh cũng được đếm loạt xoạt. "Trăm tám đấy, không bán thì thôi". "Vâng, thôi con xin cụ, cứ như người ta thì phải hai trăm. Nhất cụ đấy!". 

Đi chợ hoa, để ngắm, để chơi, để chọn, để mua và để xem, để nghe những chuyện mua bán nho nhỏ, vui vui như thế.

Để thấy thật Xuân về.

Cành đào tán phải tròn, hoa nở, hoa nụ, lá xanh lộc biếc mới đạt tiêu chuẩn đẹp. Ảnh: LAD

Hoa violet tím ngắt, phải lựa từng cành mập khỏe, có thể chơi đến mùng 4, mùng 5 mới phải thay hoa. Ảnh: LAD

Chen chúc trong dòng người ngắm muôn hoa khoe sắc để thấy khí xuân ngập tràn, một năm mới đã đến. Ảnh: LAD

  • Bài: Hoàng Hoa
  • Ảnh: Lê Anh Dũng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;