221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1034953
Rau xanh Hà Nội tiếp tục đội giá!
1
Article
null
Rau xanh Hà Nội tiếp tục đội giá!
,

 - Để mua đủ các loại rau lúc này, giới kinh doanh tại nhiều chợ Hà Nội phải đi từ 23h đêm, phải đăng ký trước hoặc có quen biết với các đầu mối lớn. Có nơi, chủ quầy rau phải tìm vào tận vườn, nhà dân theo kiểu “mua tận gốc, bán tận ngọn”!...

 

Tại các chợ nội thành Hà Nội như Láng Hạ, Ngọc Hà, Thượng Đình, Thành Công trưa nay (18/2), chưa thấy một loại rau, củ, quả nào hạ giá, đó là chưa kể các loại như rau muống, rau cần, cải ngọt, đang có xu hướng tăng tiếp.

 

Giới kinh doanh cho rằng, phải từ 10 ngày đến nửa tháng nữa, khi trời nắng ấm và nồm thì rau mới lên nhiều và giá hạ dần.

 

Khan hiếm, vất vả đường buôn rau!

 

Để mua đủ rau tốt, các tiểu thương phải có mặt tại chợ Bắc Qua từ 23h - (Ảnh:N.Nga)

 

Chị Minh Nguyệt, chủ quầy rau trong chợ Ngọc Hà kể, những ngày các nhà hàng đặt nhiều, để có đủ hàng, chị phải đi chợ Bắc Qua - chợ đầu mối rau quả, khu vực Long Biên - từ 11h đêm hôm trước.

 

Giá bán rau tại các chợ sáng 18/2: Rau cải ngọt, cải chíp: 11.000 đồng/kg, cải ngồng: 15.000 đồng/kg, bắp cải: 5.000 đồng/kg, súp lơ xanh: 7.000 đồng/kg, rau muống dao động từ 10.000 - 15.000 đồng/mớ (tùy từng chợ và nguồn rau), rau cần: 8.000 đồng/kg, các loại củ, quả đều tăng giá từ 1.500 - 2.500 đồng/kg.

 

Riêng mặt hàng bắp cải mua buôn hôm nay, chủ một quầy rau tại chợ Thượng Đình cho biết đã tăng thêm 5.000đồng, lên 45.000 đồng/kg so với mức 40.000 đồng/kg của hôm qua. Trong khi đó, giá   bắp cải dịp trong năm chỉ dao động từ 10.000 - 15.000 đồng/kg.

“Buôn rau giờ vất vả lắm. Nếu mua nhiều mà đi muộn là không có hàng, được cái nọ, hết cái kia. Mua ít, cũng phải đi từ 2, 3h đêm, còn 5h mới đi thì chỉ vét chợ, hàng còn lúc đó cũng rất xấu hay phải đi mua lại với giá cao như giá bán ra...

 

Chị Nguyệt còn nhớ cách đây không lâu, đi muộn không còn hàng, chị đề nghị mua lại từ những người buôn trước đó thì họ yêu cầu, phải đặt trước hay quen biết thì họ mới bán!

 

Còn chị Liên, chủ quầy rau tại chợ Thượng Đình cho biết, với nguồn rau chủ yếu từ huyện Hoài Đức, Hà Tây, nếu mọi khi đi chợ về là chị đến các vườn quen để cắt rau thì nay phải đăng ký, đặt cọc tiền từ trước mới có hàng.

 

Để tránh sự vất vả khi mua và giá bị đội lên nhiều tại các chợ đầu mối, chủ cửa hàng số 15, chợ Chính Kinh cho hay, những ngày này anh thường phải vào tận nhà dân, tận vườn để mua.

 

“Nếu mình buôn lại từ các hàng khác, qua nhiều khâu thì giá càng tăng lên, lãi không nhiều. Còn tìm đến tận vườn, vừa sát giá mà mua vừa dễ dàng”, anh nói.

 

Rau đắt, bán “sướng tay”

 

Rau đắt nhưng lượng mua không hề giảm những ngày này - (Ảnh: N.Nga)

 

Trái với dự đoán cho rằng, rau đắt, lượng mua sẽ giảm đi, chủ các quầy kinh doanh cho biết, nhu cầu tiêu thụ nhất là những ngày cuối tuần tăng mạnh khiến lượng hàng nhập về của họ hiện không giảm mà còn tăng lên.

 

TIN LIÊN QUAN

 “Trước kia trung bình lấy 50 bó cần/ngày thì nay phải lấy 60 bó. Rau đắt đúng dịp người dân chán ăn thịt, cá nên bán rất sướng tay!”, chủ quầy rau số 15 chợ Chính Kinh, Thượng Đình hồ hởi nói.

 

Nếu một số hộ kinh doanh rau đầu chợ Chính Kinh nêu lên thực tế, thường họ không còn hàng để bán buổi chiều thì chị Lan – chủ ky-ốt số 4 chợ Láng Hạ lại chia sẻ kinh nghiệm: “Rau đắt lại càng dễ bán”.

 

“Các quầy khác sợ dân không ăn nên chỉ dám lấy vài ba mớ rau muống/ngày, bán giá cao, khách nào chấp nhận ăn là họ có lãi, nhưng mình cứ lấy hàng chục mớ mà ngày nào cũng bán hết sạch” - chị Lan nói.

 

Vừa chọn mua rau vừa ca thán nhưng vẫn phải mua như thường vì rau là món không thể thiếu trong bối cảnh cái gì cũng tăng giá, bác Đỗ Thị Hòe nhà ở ngõ 12, phố Chính Kinh, quận Thanh Xuân cho biết, sở dĩ bác tỏ ra không tính toán nhiều là ngoài đồng lương hưu hơn 1 triệu/tháng, bác còn có một nguồn thu khác từ việc cho thuê nhà trọ.

 

“Chứ tăng lương vừa rồi được hơn 100.000 đồng, mức chi tiêu vọt lên hơn triệu hiện nay mà chỉ trông vào lương hưu, thì làm sao sống được!” – bác nói như phân bua.

  • Nguyễn Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,