221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1035787
EU mở cửa lại với cá ngừ, cá kiếm Việt Nam
1
Article
null
EU mở cửa lại với cá ngừ, cá kiếm Việt Nam
,

 - Ủy ban châu Âu (EC) vừa có văn bản gửi các nước thành viên EU yêu cầu chấm dứt việc cấm nhập khẩu cá ngừ, cá kiếm Việt Nam vào khu vực, với điều kiện các sản phẩm này phải có chứng thư xác nhận được đánh bắt tại vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. 

Xuất khẩu cá ngừ vào EU phải có chứng nhận đánh bắt tại vùng biển Việt Nam. (Ảnh TT).
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, văn bản yêu cầu mở cửa nhập khẩu trở lại với cá ngừ, cá kiếm Việt Nam được Tổng vụ Thương mại, Tổng vụ Cá và các vấn đề về Biển của EC gửi đến các nước thành viên EU từ tuần trước. 

Lệnh cấm nhập của EU được ban ra hồi cuối năm 2007, với lý do Việt Nam chưa là thành viên hoặc có quy chế hợp tác với Ủy ban Nghề cá Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC) và các tàu đánh cá của Việt Nam không được đăng ký tại tổ chức này.

Đến tháng 1/2008, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã chính thức  từ chối nhập khẩu cá ngừ, cá kiếm của Việt Nam. 

Tuy dỡ bỏ lệnh cấm nhưng EC đề nghị khi làm thủ tục nhập khẩu vào EU, các DN trong nước phải có chứng thư xác nhận cá kiếm, cá ngừ được đánh bắt tại vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Bên cạnh đó, các quan chức của EC cũng khuyến nghị Việt Nam sớm đăng ký quy chế hợp tác với WCPFC để bảo đảm cá di cư đánh bắt từ Việt Nam được nhập khẩu lâu dài vào EU.

Bộ Công Thương mới đây đã có công văn đề nghị Bộ NN-PTNT trình Thủ tướng Chính phủ trước mắt cho phép đăng ký gấp quy chế hợp tác với WCPFC, vì nếu không có phản ứng kịp thời và hợp lý thì các tàu của Việt Nam đánh bắt (không riêng cá kiếm hay cá ngừ) sẽ tiếp tục bị từ chối cho nhập vào các nước thành viên EU. 

Sau đó, Bộ Công Thương đã gửi thư đến Cao ủy Thương mại EC đề nghị cho Việt Nam thời gian quá độ để chuẩn bị cơ chế cần thiết. 

  • H.Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,