221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1040365
"Thư khẩn cấp" đề xuất 10 giải pháp cứu TTCK
1
Article
null
'Thư khẩn cấp' đề xuất 10 giải pháp cứu TTCK
,

 - Sáng 4/3 chỉ số chứng khoán (VN-Index) tiếp tục giảm mạnh 26,36 điểm, kết thúc phiên giao dịch VN-Index chỉ còn 608,88 điểm (tương đương giảm 4,14%). Một số nhà đầu tư bức xúc, đã tổ chức một cuộc họp để cùng viết “thư khẩn cấp” trình lên Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án "giải cứu" TTCK.
 

Trong 10 phương án trên, có các giải pháp đáng lưu ý như  Nhà nước bơm 3.000 tỷ đồng để “giải cứu” thị trường; yêu cầu Chính phủ cam kết mua lại 1% tổng số cổ phần của 20-25 doanh nghiệp có vốn lớn trên TTCK; đề nghị mỗi công ty trong nhóm công ty có vốn thị trường cao nhất cùng cổ đông lớn mua lại ít nhất bằng 1,5% tổng số cổ phần của công ty... Và kiến nghị thành lập tổ công tác đặc biệt để chấn chỉnh TCCK do một Phó Thủ tướng trực tiếp phụ trách, Chủ tịch UBCK Nhà nước làm thường trực tổ công tác này...
 

a

Các nhà đầu tư trình bày những giải pháp sẽ đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Ng.Sa

Tại TP.HCM trong phiên giao dịch ngày 4/3 VN-Index đợt 1 rớt 4,28%, đợt 2 rớt tiếp 4,50% và đợt 3 rớt 4,15% chốt VN-Index lại ở mức 608,88 điểm - giảm 26,36 điểm so với ngày hôm qua. Hai phiên giao dịch đầu tuần này liên tục giảm khiến cho TTCK trở nên nặng nề, ảm đạm hơn.
 

Từ tháng 10/07 đến nay VN-Index đã rơi thẳng xuống một mạch khiến thị trường mất hơn 50% giá trị, sáng nay, sau khi phiên giao dịch kết thúc cũng là lúc nhà đầu tư tụ họp, kéo về quán cafe CK (42 Pasteur, Q.1) để họp bàn cách cứu vãn thị trường.

 

Đồng thời trong buổi họp này, ông Nguyễn Hải Thanh, Chủ nhiệm CLB Chứng khoán TP.HCM & Bạn đã đại diện một số nhà đầu tư gửi một bức ”thư khẩn cấp” để trình lên Thủ tướng Chính phủ, đề xuất 10 giải pháp cứu thị trường.

 

Một nhà đầu tư tên Tâm cho biết: “Mỗi ngày trôi đi TTCK mất 4 - 5% giá trị, cả tuần mất tới trên 20%, thử hỏi ai không sốt ruột. Phải nói là chúng tôi đang ngồi trên đống lửa”.

 

Cũng theo nhà đầu tư này, trong danh mục đầu tư của anh có 10.000 cổ phiếu Điện Quang (DQC), anh rất tin tưởng vào sự phát triển đi lên của công ty này. Thế nhưng trái ngược với thương hiệu hàng “sao” của doanh nghiệp này, cổ phiếu DQC 12 phiên liên tiếp giảm sâu và ít có cơ hội lên trở lại.

 

Tại Cafe CK trưa 4/3 đông đảo nhà đầu tư đã gặp báo giới bày tỏ nổi thất vọng về thị trường, trong ảnh các nhà báo đang nghe nhà đầu tư trình bày. Ảnh: Ng.Sa

Tại Cafe CK trưa 4/3 đông đảo nhà đầu tư đã gặp báo giới bày tỏ nỗi thất vọng về thị trường, Trong ảnh các nhà báo đang nghe nhà đầu tư trình bày. Ảnh: Ng.Sa


“Tôi biết là nắm CP này rất tốt, nhưng tình hình thị trường đang dìm CP này xuống “bùn” sâu. Hết kiên nhẫn, đến phiên giảm thứ 10, tôi buộc tôi phải bán để cắt lỗ” - anh Tâm chia sẻ.

            

Anh Thanh Bình (nhà đầu tư tại sàn CK Phương Đông) phân tích: Nhiều DN Việt Nam hoạt động tốt, hầu như không có ai thua lỗ khi lên sàn, nhưng giá trị DN đang bị đẩy xuống rất thấp trên sàn CK. Đơn cử, cổ phiếu tốt như SSI hôm nay rao bán 1,5 triệu cổ phiếu, bán thấp ở giá sàn là 80,5 nhưng cũng không có người mua...”


Nhà đầu tư T.V.Hải thì cho biết: "Thứ 6 tuần trước có nhiều nguồn tin tốt từ cơ quan chức năng, nhưng thị trường CK vẫn bất chấp điều này, cả một tuần đi xuống, giảm tới 16%. Hôm nay, thị trường tiếp tục chứng kiến ngày thứ hai của tuần thứ 2 “đen tối” khi cả hai ngày giao dịch đầu tuần, chứng khoán tiếp tục mất điểm khoảng 18%".


Theo anh Hải, đến giờ phút này nhà đầu tư không còn cách nào khác là phải kêu cứu, vì “nếu để một tuần đen tối nữa diễn ra tôi tin nhà đầu tư sẽ rút sạch khỏi TTCK, nếu thực tế như vậy thì đây sẽ là một cuộc tháo lui tồi tệ nhất từ trước đến nay. Nhớ lại năm 2000 tình hình TTCK cũng suy giảm tương tự, nhưng cuộc tháo lui đó không chấn động vì thị trường còn quá nhỏ, nay thị trường lớn hơn nhiều và đã có sự tham gia mạnh mẽ của các ngân hàng, công ty bảo hiểm, tài chính...”. 

  • Nguyễn Sa - Hoài Bắc

    Ý kiến của bạn về vấn đề này:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,