221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1040507
Thủ tướng Chính phủ: "Không để chứng khoán đi xuống"
1
Article
null
Thủ tướng Chính phủ: 'Không để chứng khoán đi xuống'
,

 - Bên cạnh việc đưa ra một loạt các biện pháp nhằm kiềm chế lạm phát, trong văn bản 319/TTG-KTTH, vừa được Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng chính thức ký ban hành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã chỉ đạo nhiều biện pháp nhằm bình ổn thị trường chứng khoán.

TIN LIÊN QUAN
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) sớm hoàn thiện Đề án ổn định và phát triển bền vững, tăng trưởng TTCK; thực hiện các biện pháp khôi phục, phát triển thị trường, không để thị trường đi xuống.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBCKNN phải có tiến trình cổ phần hóa và bán đấu giá cổ phần lần đầu (IPO) các DNNN, nhất là các tổng công ty và DN lớn; không nên chỉ lấy việc bán cổ phiếu với giá cao nhất làm chuẩn để IPO. 

Việc cho vay đầu tư chứng khoán, theo chỉ đạo của Thủ tướng, vẫn tiếp tục triển khai Quyết định số 03/2008/QĐ-NHNN ngày 1/2/2008 của Ngân hàng Nhà nước nhưng cần tuyên truyền rõ nội dung của Quyết định, tránh tạo yếu tố tâm lý cho rằng Nhà nước chủ trương thu hẹp thị trường.

Mô tả ảnh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm hoàn thiện Đề án ổn định và phát triển bền vững, tăng trưởng TTCK; thực hiện các biện pháp khôi phục, phát triển thị trường, không để thị trường đi xuống. (Ảnh: thitruong.vn)

Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý, việc thành lập thêm các công ty chứng khoán và các ngân hàng thương mại cổ phần cần phải được kiểm soát, bảo đảm đầy đủ các điều kiện và tiêu chí quy định; đồng thời cần tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại, các công ty chứng khoán phát triển, nâng cao năng lực tài chính và quy mô hoạt động, góp phần tăng nhanh quy mô thị trường.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý để các cơ quan chức năng nghiên cứu một số cơ chế để hỗ trợ phát triển thi trường vốn Việt Nam.

Cụ thể nghiên cứu về khả năng cho phép thành lập chi nhánh công ty quản lý quỹ 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam để quản lý các quỹ đầu tư huy động vốn ở nước ngoài.

Nghiên cứu về quy định tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với chứng khoán chưa niêm yết theo hướng không được cao hơn mức áp dụng hiện nay đối với các công ty niêm yết.

Đồng thời, nghiên cứu việc cho phép Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước có thể mua vào một số cổ phiếu loại tốt, có hiệu quả và tính thanh khoản cao trong những trường hợp cần thiết. 

Đề xuất 9 giải pháp ổn định TTCK

Chiều ngày 4/2, đại điện UBCK, các công ty chứng khoán, Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam đã có cuộc họp để bàn các biện pháp cấp bách nhằm ổn định thị trường. Tại đây, các công ty đã đề xuất rất nhiều giải pháp mà trước đó đã được bàn bạc kỹ.

1. Bộ Tài chính tạm dừng phát hành Trái phiếu Chính phủ

2. Tổng công ty Quản lý vốn Nhà nước tạm dừng việc thoái vốn, ngưng bán bớt cổ phần đối với các công ty đang ký lên sàn giao dịch

3. Nâng tỷ lệ nắm giữ của các công ty đại chúng chưa niêm yết lên 49%

4. Xúc tiến thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam nhằm ngăn chặn đà suy giảm dòng vốn này, tăng vốn cho phát triển kinh tế

5. Các công ty chứng khoán tạm thời dừng việc bán tự doanh, nên có chiến lược mua vào đối với các cổ phiếu tốt, các công ty chứng khoán là người tạo lập thị trường để cân đối bên bán - bên mua

6. Khi chứng khoán đang suy giảm đề nghị các công ty chưa nên giải tỏa cần cầm cố trước hạn

7. Chính phủ nên công bố công khai rõ ràng một số chính sách cho thị trường phát triển kể các chính sách thuế, sự hỗ trợ của các ngành để thị trường phát triển ổn định.

8. Đề nghị UBCK sớm cho triển khai nhanh các nghiệp vụ: nghiệp vụ ký quỹ, bán khống

9. Tạm giảm tiến độ thành lập các công ty chứng khoán mới, triển khai sớm mô hình công ty đầu tư.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,