221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1040835
Uỷ ban Chứng khoán ra tay "cứu" chứng khoán
1
Article
null
Uỷ ban Chứng khoán ra tay 'cứu' chứng khoán
,

 - Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp để "khôi phục, phát triển thị trường, không để thị trường đi xuống. Ngày 5/3, Ủy ban Chứng khoán, Bộ Tài chính đã lập tức vào cuộc để tính chuyện SCIC mua vào cổ phiếu, các quỹ đầu tư cũng đang rục rịch chuẩn bị hàng ngàn tỷ để tung ra thị trường.

Trao đổi với báo chí trưa ngày 5/3, Phó Chủ tịch UBCK Nhà nước Nguyễn Đoan Hùng cho biết, trong buổi sáng, UBCK đã làm việc với Bộ trưởng Vũ Văn Ninh để triển khai ngay giải pháp số 13 trong chỉ đạo của Thủ tướng về việc để Tổng Công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) mua vào cổ phiếu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị SCIC đã đồng ý thực thi việc mua cổ phiếu vào và giao cho UBCK và SCIC lên kế hoạch ngay để mua cổ phiếu trên thị trường. Đây là việc làm cần thiết trên thị trường hiện nay và động thái này sẽ tạo ra tâm lý tốt cho thị trường. 

Mô tả ảnh.
Ông Nguyễn Đoan Hùng. (Ảnh: Phước Hà)

Vậy SCIC sẽ mua vào những cổ phiếu nào và với bao nhiêu tiền?

TIN LIÊN QUAN
- Trong ngày hôm nay, UBCK sẽ hoàn thành chỉ tiêu đánh giá các cổ phiếu tốt và lên danh mục đầu tư. Sau đó sẽ trao đổi ngay với SCIC về kế hoạch mua. Các cổ phiếu được mua sẽ là cổ phiếu các công ty có uy tín, có tính thanh khoản. Về lượng vốn bỏ ra mua còn phải bàn cụ thể với SCIC. Tuy nhiên, giải pháp SCIC mua vào cổ phiếu không phải là giải pháp lâu dài và thường xuyên mà chỉ là tức thời khi thị trường có biến động và tâm lý nhà đầu tư không ổn định. Còn về cơ bản, thị trường là theo cung cầu và ý chí của nhà đầu tư.

Việc SCIC có mua cổ phiếu chỉ là một giải pháp có tính bình ổn thị trường. Hiện công ty chứng khoán đã cam kết không bán ra, nhà đầu tư cũng phải tỉnh táo để tự cứu mình. Không nên quá trông chờ rằng, SCIC sẽ cứu thị trường. Đây chỉ là biện pháp nói lên quyết tâm của Chính phủ trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường chứng khoán.

Ngoài động thái từ SCIC, thị trường có thể thêm vào những nguồn lực nào nữa trong thời gian tới thưa ông?

Trong buổi họp sáng nay, chúng tôi đánh giá, các chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam hiện rất khả quan, các nhân tố kinh tế cơ bản của Việt Nam hiện vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Thực tế, trong những phiên vừa qua, khối nhà đầu tư nước ngoài đã mua vào nhiều hơn bán ra. Trong 2 phiên gần đây họ mua vào nhiều gấp 10 lần bán ra và chiếm tới 30% giá trị giao dịch toàn thị trường. Trong khi đó, nhà đầu tư trong nước lại có tâm lý không tốt.

Hiện chỉ số VN-Index và HASTC-Index đang xuống, giá thấp nhưng doanh số giao dịch đang tăng lên. Ngay hôm nay, giao dịch ở sàn TP. Hồ Chí Minh là 742 tỷ và Hà Nội là 352 tỷ, cao hơn khá nhiều hôm qua. Các nhà đầu tư mua vào đang tăng lên. Giá giảm sẽ là tác động điều chỉnh cung cầu trên thị trường. Việc điều chỉnh theo xu hướng tốt lên là thấy rõ.

Các công ty chứng khoán đánh giá chỉ số P/E hiện nay là thấp khoảng 13 - 14 và có thể đã gần chạm sàn. Nếu như thế, tâm lý nhà đầu tư sẽ chuyển rất nhanh trong thời gian tới. Tôi được biết, hiện các quỹ đầu tư đang tập trung nguồn lực để mua chứng khoán. Thông tin mà chúng tôi có được số tiền trên tài khoản của các quỹ đầu tư hiện khoảng 5.000 tỷ đồng. Hiện một số quỹ đang đăng ký để huy động vốn đầu tư. Bản thân khối nhà đầu tư nước ngoài hiện có nhu cầu đầu tư rất lớn. Cho nên số vốn SCIC có đưa ra thị trường cũng không cần quá nhiều.

Có công ty chứng khoán đã đề nghị tạm dừng giao dịch trong 1-2 phiên. Theo ông việc này có cần thiết không?

- Biện pháp tạm dừng chỉ áp dụng trong bối cảnh thực sự cần thiết như một biện pháp cuối cùng. Trong tình hình hiện nay chưa cần áp dụng biện pháp đó. 

Mô tả ảnh.
Nhà đầu tư cần bình ổn tâm lý để tự cứu mình. (Ảnh: Phước Hà)

Hiện UBCK đang đề xuất biện pháp điều chỉnh về giao dịch như: cho phép mở thêm tài khoản, nâng "room" cho nhà đầu tư nước ngoài... ông có thể cho biết, việc thực hiện các đề xuất hiện nay đã được thực hiện như thế nào?

- UBCK đề xuất nghiên cứu một số vấn đề để hỗ trợ thị trường phát triển như cho phép nhà đầu tư mở nhiều tài khoản ở các công ty chứng khoán, mở room cho nhà đầu tư nước ngoài... Hiện Chính phủ đã có chủ trương đồng ý để UBCK nghiên cứu việc nâng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài trong DN chưa niêm yết. UBCK đề xuất nâng lên 49%, trong khi ý kiến Hội đồng tư vấn chính sách tài chính và tiền tệ đề xuất là 40%. Chính phủ đã có chủ trương vấn đề là quyết con số nào vào thời điểm nào mà thôi.

Các vấn đề như cho một nhà đầu tư mở nhiều tài khoản, cho phép mở chi nhánh của công ty quản lý vốn 100% nước ngoài tại Việt Nam đang được nghiên cứu trước khi chính thức đề xuất lên Thủ tướng xem xét.

Bên cạnh các giải pháp cụ thể trên, năm 2008, UBCK sẽ tiếp tục có những giải pháp nào mang tính dài hạn để ổn định và phát triển thị chứng khoán?

- Năm 2008, UBCK cũng sẽ có nhiều biện pháp phát triển thị trường một cách dài hạn. Cụ thể, nâng cấp hệ thống giao dịch tại sàn TP. Hồ Chí Minh để đến tháng 6/2008, giao dịch tại sàn sẽ loại bỏ, chuyển sang giao dịch trực tuyến nhanh và chính xác hơn. Hệ thống công nghệ cho giao dịch này hiện đang được hoàn tất đấu thầu và lắp đặt. Đây sẽ là một hệ thống giao dịch hiện đại hàng đầu trên thế giới hiện nay.

Trong khi đó, sàn Hà Nội đang tập trung xây dựng thị trường giao dịch cho cổ phiếu OTC. Hiện đã, có 840 công ty đại chúng đăng ký và đang lưu ký tập trung tại Trung tâm lưu ký chứng khoán. Từ cơ sở này, sẽ xây dựng hệ thống giao dịch cho thị trường này. Khi chúng ta đưa thị trường OTC đi vào quản lý thì với số lượng DN hiện nay, thì quy mô thị trường sẽ tăng lên mạnh mẽ.

Năm 2008, UBCK cũng sẽ nghiên cứu sẽ bổ sung một số nghiệp vụ cho các công ty chứng khoán để nâng cao tính thanh khoản và sự ổn định cho thị trường như: giao dịch ký quỹ, một nhà đầu tư có thể có nhiều tài khoản, cho phép mua bán chứng khoán trong cùng một phiên, nghiệp vụ repo. Xây dựng thị trường các sản phẩm chứng khoán phái sinh. Đây sẽ là thị trường quan trọng để phòng tránh rủi ro trên thị trường chính, có thêm công cụ để phòng chống rủi ro cho thị trường.

  • Phước Hà
     
    Ý kiến của bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,