221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1041693
Thêm một giải pháp "cứu" chứng khoán: Mở room cho NĐT ngoại
1
Article
null
Thêm một giải pháp 'cứu' chứng khoán: Mở room cho NĐT ngoại
,

 - Ngày hôm nay (7/3), các biện pháp nhằm "giải cứu" và phục hồi chứng khoán tiếp tục được các bộ ngành thực hiện một cách mạnh mẽ. Như vậy, sau những tác động tâm lý, động thái vào cuộc thực sự của các cơ quan Nhà nước thông qua các công cụ của mình đã giúp chứng khoán "hồi sinh" .

Tại cuộc họp báo ngày 7/3/2008, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết, nhà đầu tư nước ngoài được mua cổ phần của các công ty đại chúng chưa niêm yết với hạn mức 40%. Đây là mức tăng đáng kể so với 30% hiện nay. Tuy nhiên, thời gian chính thức thực hiện chưa được công bố cụ thể.

 

Mô tả ảnh.
Nhà đầu tư bắt đầu lấy lại niềm tin khi thị trường tăng mạnh mẽ trở lại. (Ảnh: LAD)

Hiện đã có khoảng 840 công ty đại chúng chưa niêm yết đăng ký với UBCK. Với tỷ lệ nắm giữ được phép mới sẽ tạo thêm một khả năng hấp thụ nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong một động thái khác, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cũng cho biết, sáng ngày 7/3, SCIC đã chính thức can thiệp vào thị trường bằng việc mua vào nhiều chứng khoán.

Đại diện SCIC cho biết, các cổ phiếu được SCIC lựa chọn mua vào đáp ứng yêu cầu: là cổ phiếu loại tốt, có hiệu quả và tính thanh khoản cao. Ngoài ra, nhằm mục tiêu hỗ trợ thị trường, chúng tôi cũng chú trọng đến tiêu chí cổ phiếu được lựa chọn có khả năng tác động tích cực đến sự điều chỉnh của thị trường.

Việc xác định danh mục đầu tư, khối lượng giao dịch, mức giá và thời điểm mua vào sẽ được SCIC quyết định linh hoạt, tùy theo các diễn biến của thị trường. Tuy nhiên, SCIC chưa cung cấp danh mục đầu tư cụ thể với lý do hạn chế các hành vi đầu cơ trục lợi, gây tổn hại đến lợi ích của nhà đầu tư và tác động tiêu cực đến thị trường.

Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin cho biết, trong đợt giải ngân mua vào đầu tiên nay, SCIC có một danh mục 20 cổ phiếu theo những tiêu chí đã xác định trên đây.

Trong khi đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến khẳng định, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua vào ngoại tệ mở mức độ thích hợp.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,