221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1043093
SCIC có thể đã mua vào một số cổ phiếu lớn
1
Article
null
SCIC có thể đã mua vào một số cổ phiếu lớn
,

 - Quan sát hoạt động giao dịch mấy ngày gần đây trên sàn HOSE, có một số dấu hiệu cho thấy SCIC đã mua vào ở một số mã cổ phiếu cụ thể.

Tại sàn HOSE mấy ngày qua, kể từ ngày SCIC chính thức được phép mua cổ phiếu, 7/3, đã thấy xuất hiện nhiều dấu hiệu khởi sắc về lượng đặt mua ở nhiều mã cổ phiếu.

Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE). Ảnh Nhật Vy.

Đơn cử như sáng 12/3, cũng như mấy phiên tăng điểm trước đó vài ngày, dư mua ở các mức giá cao với khối lượng lớn khác thường đã xuất hiện ở các mã như DPM, HPG, FPT, PVD, VNM...

Những mức dư mua tại mức giá trần của những mã cổ phiếu này vào những thời điểm như trên đều cao hơn hẳn mức dư mua trong vài tháng gần đây.

Theo dõi thêm về lượng khớp lệnh thành công của các mã cổ phiếu trong mấy ngày gần đây nhất, cũng thấy được nhiều khả năng có một số mã đã được SCIC mua vào trong ngày.

Đơn cử như ngày hôm nay, 12/3, khối lượng khớp lệnh ở một số cổ phiếu vẫn duy trì ở mức rất cao sau khi đã được khớp khá vượt trội về khối lượng trong vài phiên trước.

Như phiên hôm nay, riêng STB được khớp nhiều nhất với 1.831.430 cổ phiếu, SSI với hơn 1,7 triệu cổ phiếu, DPM với 1.467.140 cổ phiếu.

Cùng với các siêu blue-chips nói trên thì mấy phiên qua cũng chứng kiến những phiên giao dịch với lượng đặt mua và lượng khớp lệnh thành công đạt ở mức cao hẳn so với thông thường ở những blue-chips khác như FPT, HPG, PPC...

Như vậy, rất có thể đã có động thái mua vào của SCIC tại những mã đó, những mã mà ngay từ trước khi SCIC ra tay, nhiều nhà đầu tư cũng đã dự đoán. Đó là DPM, VNM, PVD, STB, SSI, FPT, HPG, PPC, REE...

Một cơ sở nữa để có thể dự đoán rằng các mã trên có thể đã được SCIC mua vào là việc, đó cũng đều là những mã nằm trong nhóm các cổ phiếu đạt đủ cả các tiêu chí cơ bản mà Bộ Tài chính đã đề ra là cổ phiếu lớn; làm ăn có hiệu quả và có tính thanh khoản cao.

Theo thông tin chính thức, hiện nay các doanh nghiệp thành viên tiêu biểu nhất của SCIC có những cái tên FPT, NTP, DMC, BMP, DHG, VNM, BMI, VNR, VNE...

Có thể đó cũng là những mã nằm trong tầm ngắm của SCIC.

Và cũng vì thế, có thể đang được giới đầu tư đặt vào tầm ngắm trong quá trình cơ cấu lại danh mục của mình cho phù hợp với thời điểm và diễn biến thị trường đầy phức tạp hiện nay.

Như đã biết, với việc thị trường trong thời gian gần đây suy giảm mạnh, trong nỗ lực hỗ trợ thị trường, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Tổng Công ty Quản lý và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tham gia vào thị trường chứng khoán.

Cụ thể, với nhận định sự suy giảm vừa qua tác động tiêu cực đến sự ổn định kinh tế vĩ mô và sự phát triển của thị trường tài chính, ảnh hưởng đến giá trị phần vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp thì với vai trò là nhà đầu tư của Chính phủ, SCIC đã chính thức tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, SCIC cho biết đã chính thức mua vào cổ phiếu trên 2 sàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh từ ngày 7/3/2008, với các tiêu chí là cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn, làm ăn hiệu quả, tính thanh khoản cao.

Bên cạnh đó các cổ phiếu có tác động tích cực đến thị trường và đảm bảo hoạt động của SCIC cũng là những mục tiêu mà SCIC đề ra.

  • Nhật Vy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,