221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1047509
NHNN tiếp tục mua ngoại tệ cho DN xuất khẩu
1
Article
null
NHNN tiếp tục mua ngoại tệ cho DN xuất khẩu
,

 - Ngân hàng Nhà nước cho biết, tiếp tục mua ngoại tệ từ các tổ chức tín dụng (TCTD) một cách có chọn lọc trước hết để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu; đồng thời yêu cầu các TCTD báo cáo thực trạng ngoại hối để có giải pháp phù hợp và tích cực đối với lượng ngoại tệ dư thừa và trước mắt để hỗ trợ lượng ngoại tệ do xuất khẩu.

Liên quan đến điều hành tỷ giá, thực hiện chủ trương điều hành tỷ giá giữa đồng Việt Nam với đồng đô la Mỹ nói riêng và các loại ngoại tệ nói chung theo hướng căn cứ vào cung cầu trên thị trường, với biên độ giao động +/- 2% theo định hướng của Chính phủ. 

Mô tả ảnh.
Tiếp tục mua vào USD để cứu DN xuất khẩu. (Ảnh: VNN)

Theo đó, tuỳ thuộc vào diễn biến cung cầu ngoại tệ trên thị trường và các cân đối vĩ mô tổng thể của nền kinh tế, Thống đốc NHNN sẽ có những quyết định cụ thể trong từng thời kỳ đối với biên độ giao động tỷ giá của các TCTD được phép hoạt động ngoại hối so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng.

Để giải quyết vấn đề dồn ứ USD trên thị trường và tình trạng các ngân hàng tạm ngừng mua vào USD, đầu tháng 3, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định mở rộng biên độ tỷ giá giao dịch giữa đồng Việt Nam với đô la Mỹ. 

Tổng giám đốc (giám đốc) các TCTD được phép hoạt động ngoại hối ấn định tỷ giá mua, tỷ giá bán giao ngay (SPOT) của đồng Việt Nam với các nguyên tắc: đối với đô la Mỹ, không được vượt quá biên độ ± 1% so với tỷ giá bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng áp dụng cho ngày giao dịch do NHNN thông báo. Đối với các ngoại tệ khác, do tổng giám đốc các TCTD được phép hoạt động ngoại hối ấn định; chênh lệch giữa tỷ giá mua và tỷ giá bán, do các TCTD được phép hoạt động ngoại hối ấn định.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến ngày 20/3/2008, tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ đã giảm 0,35% so với đầu tháng và giảm 0,76% so với thời điểm đầu năm. Tỷ giá niêm yết của các NHTM hiện phổ biến ở mức 15.830/15.832 đ/USD, giảm 0,6% so với đầu tháng và giảm 1,1% so với đầu năm.

Tỷ giá mua bán USD/VND trên thị trường tự do Hà Nội sau một thời gian giảm đã tăng trở lại mức 15.700/15.760 đ/USD giảm 2,3% so với đầu năm. Tỷ giá mua bán USD/VND trên thị trường TP. Hồ Chí Minh hiện đang phổ biến ở mức 15.670/15750 đ/USD, giảm khoảng 2,25% so với đầu năm.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,