221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1050219
Ngày 2/4 Vinapco đã nối lại việc bán xăng cho Pacific Airlines
1
Article
null
Vụ hoãn 30 chuyến bay của PA:
Ngày 2/4 Vinapco đã nối lại việc bán xăng cho Pacific Airlines
,

 - Ngày 2/4, Vinapco nối lại việc cung cấp xăng cho các máy bay của hãng Pacific Airlines (PA) sau sự việc xảy ra sáng ngày 1/4. Đại diện PA cho biết đã gửi lời xin lỗi tới hàng trăm khách hàng vì đã để xảy ra sự việc đáng tiếc này. 

Độc quyền phân phối: Không có sự lựa chọn!

Ngày 2/4, trả lời phỏng vấn PV VietNamNet sau sự việc hi hữu trên, ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Hãng hàng không PA cho biết: Cục Hàng không đã có công văn số 985/CHK-TC ngày 01/4/2008 yêu cầu Vinapco “không được đơn phương ngừng thực hiện hợp đồng cung cấp xăng dầu cho các hãng hàng không nếu không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”, đồng thời đề nghị hiệp thương thông qua Bộ Tài chính. Vì vậy, Vinapco sẽ tiếp tục cung cấp nhiên liệu cho PA. “Chúng tôi sẽ trao đổi và thống nhất với Vinapco hướng giải quyết tiếp theo (đàm phán song phương hay hiệp thương)”, ông Nam nói.

d

Ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Hãng Hàng không Pacific Airlines. (Ảnh: Trần Duy).

Ông Nam nói sự việc máy bay của PA phải nằm chờ trong suốt 3 giờ đồng hồ trong sáng 1/4 đơn giản là vì Vinapco ngừng cung cấp nhiên liệu. Việc cung cấp nhiên liệu cho các chuyến bay của PA chỉ được nối lại sau khi có ý kiến của Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng và của Cục Hàng không.

- Được biết, trước sự việc này, giữa PA và Vinapco đã có nhiều buổi làm việc và công văn qua lại nhằm xác định quyền và nghĩa vụ của nhau. Và phía Vinapco cũng đã có văn bản gửi cho PA yêu cầu PA có ý kiến về việc tăng mức phí nạp nhiên liệu từ 593.000đ/tấn lên 750.000đ/tấn.  

Văn bản này cũng nêu rõ hết ngày 31/3, nếu Vinapco không nhận được văn bản PA trả lời, họ sẽ ngưng cung cấp nhiên liệu cho PA. PA đã có văn bản trả lời cho Vinapco về việc tăng mức phí nạp nhiên liệu không? PA biết trước sẽ xảy ra việc các máy bay của PA sẽ không được tiếp nhiên liệu?

Chúng tôi đã có công văn số 597/PA ngày 26/3/2007 trả lời là PA không chấp nhận. Đồng thời, chúng tôi cũng đề nghị: “Trong trường hợp không thống nhất được ý kiến, các đơn vị (PA và Vinapco) có thể cùng báo cáo Chính phủ và các Bộ xem xét, quyết định”. 

Xăng dầu máy bay hiện đang là dịch vụ độc quyền, ở Việt Nam không có ai ngoài Vinapco cung cấp cả. Vì vậy, nếu các bên không thỏa thuận được thì cần tổ chức hợp thương thông qua Bộ Tài chính theo Nghị định 170/2003/NĐ-CP thực hiện Pháp lệnh Giá chứ không phải là ngừng cung cấp nhiên liệu và không thực hiện hợp đồng mua bán đã ký và đang có hiệu lực.

"Hợp đồng có điều khoản về khả năng điều chỉnh giá, phí, nhưng phải được “thỏa thuận bằng văn bản có chữ ký của người có thẩm quyền”. Nếu chưa thỏa thuận được thì các bên cần thương thảo tiếp hoặc tổ chức hiệp thương. Việc Vinapco tự ý ngừng cung cấp là vi phạm hợp đồng đã ký giữa PA và Vinapco.

Vinapco là doanh nghiệp “độc quyền đương nhiên”, cả nước chỉ có một nhà cung cấp xăng dầu máy bay, chưa có nhà cung cấp nào khác". 

PA nhận được thông báo của Vinapco lúc khoảng 1700h ngày 31/3 về việc ngừng cung cấp nhiên liệu từ 0h00 ngày 01/4.  Ngay lập tức, chúng tôi đã gửi công văn khẩn cho Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Tổng Công ty HKVN. 

Chúng tôi cũng đã báo cáo ngay qua điện thoại cho Bộ trưởng Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không VN đề nghị can thiệp. Chúng tôi đã hết sức cố gắng để PA duy trì được hoạt động bay, tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến hành khách.

- Vì sao trước đó PA không đồng ý với thông báo tăng phí nạp nhiên liệu của Vinapco?

Phí phục vụ xăng dầu thì chúng tôi đã đồng ý tăng mới cách đây 3 tháng (từ 565.000 đồng/tấn cho năm 2007 lên 593.000 đồng/tấn cho năm 2008). Nay Vinapco lại tiếp tục tăng phí lên nữa thì cần phải thương lượng và thống nhất, không thể buộc PA chấp nhận con số 750.000 đồng/tấn của Vinapco. 

PA: Không có ý định kiện Vinapco

- Xin cho biết quan điểm của PA như thế nào trong sự việc Vinapco không tiếp nhiên liệu cho máy bay của PA trong sáng 1/4?  PA đã chịu những tổn thất gì về việc chậm trễ này? Những tổn thất này có thể quy ra thành tiền không (nếu có)? PA có ý định kiện lại Vinapco  không?

Đó là một sự việc, một quyết định rất đáng tiếc, gây thiệt hại về kinh tế và uy tín cho PA. Nhưng nhiều hơn thế là những bất tiện, thiệt hại mà hàng nghìn hành khách của PA phải chịu, những thiệt hại này không tính ra được thành tiền. Chúng tôi xin lỗi tất cả hành khách vì PA đã không kiểm soát được tình hình.

d

Một máy bay nước ngoài đậu tại sân bay Tân Sơn Nhất đang được tiếp nhiên liệu trước khi cất cánh (Ảnh: Trần Duy).

Chúng tôi không có ý định kiện Vinapco, đó không phải là cách làm tích cực. PA là khách hàng lớn thứ hai của Vinapco (sau VNA) trong rất nhiều năm qua. Chúng tôi muốn xây dựng một quan hệ bạn hàng tốt đẹp, bền vững, có lợi cho cả hai bên. Nếu không đạt được thỏa thuận với Vinapco, chúng tôi sẽ đề nghị Bộ Tài chính tổ chức hiệp thương theo Nghị định 170. 

- Vì có sự can thiệp của Chính phủ, Vinapco mới chịu tiếp nhiên liệu cho các máy bay của PA trong ngày 1 /4. Vinapco cũng cho biết chỉ sẽ cung cấp nhiên liệu cho PA hết ngày 2/4? Trong thời gian tới, giả sử Vinapco không cung cấp nhiên liệu cho PA, PA sẽ làm gì?

Vinapco là nhà cung cấp nhiên xăng dầu máy bay duy nhất ở Việt Nam. Nếu họ không cung cấp nữa thì PA không còn nhà cung cấp xăng dầu nào khác. Nhưng chúng tôi tin là điều này sẽ không xảy ra. Ý kiến của Cục Hàng không rất rõ ràng và chúng tôi sẽ thực hiện theo ý kiến chỉ đạo đó để vừa duy trì hoạt động bình thường, vừa tháo gỡ vướng mắc với Vinapco.

- Ông có ý kiến gì về những trả lời của Vinapco xung quanh sự việc công ty này chậm cung cấp nhiên liệu cho PA trong ngày 1/4?

Giá nhiên liệu tăng cao như trong thời gian qua thì có rất nhiều doanh nghiệp bị lỗ, không riêng Vinapco. 50-55% chi phí chuyến bay của PA là xăng dầu, chúng tôi bay cũng bị lỗ. VNA bay nội địa cũng bị lỗ. Nhưng không phải vì lỗ là đơn phương tăng giá hoặc ngừng cung cấp. Ngành điện bị lỗ nhưng không thể ngừng cung cấp điện cho nhân dân và các doanh nghiệp. Nhà thầu ký hợp đồng xây dựng rồi mà nay giá xi măng, sắt thép tăng không thể ngừng thực hiện công trình. Nếu có điều chỉnh giá thì cũng phải đàm phán và thỏa thuận mới tăng giá được.

- Ông có kiến nghị gì với cơ quan chức năng sau sự việc trên?

Trong quan hệ giữa các doanh nghiệp, tranh chấp về giá là tình huống bình thường, nhưng không phải bao giờ cũng có thể thỏa thuận được, đặc biệt là giá các dịch vụ độc quyền. Vì vậy, khi vấn đề xảy ra, chúng tôi mong nhận được ý kiến chỉ đạo kịp thời (kể cả việc tổ chức hiệp thương) của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tháo gỡ cho các doanh nghiệp, tránh để xảy ra những quyết định mang tính đơn phương ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

- Về phía khách hàng của PA than phiền bị trễ chuyến trong ngày 1/4, PA có hướng giải quyết như thế nào?

PA đã phục vụ hành khách theo đúng quy định của Luật Hàng không và Quyết định số 10 của Bộ GTVT về chậm, hủy chuyến bay. Một lần nữa chúng tôi xin gửi lời xin lỗi tới tất cả các khách hàng vì đã để xảy ra sự việc đáng tiếc này. 

  • Trần Duy (thực hiện)
     
    Ý kiến bạn đọc?
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,