221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1056971
Chưa tăng giá dịch vụ hàng không
1
Article
null
Chưa tăng giá dịch vụ hàng không
,

 - Dù chỉ mới thông báo ý định tăng giá dịch vụ nhưng các cụm cảng hàng không đã gặp phải sự phản ứng của khách hàng là các hãng hàng không. Vì thế trước mắt giá dịch vụ hàng không vẫn phải giữ nguyên mức cũ.                                            

Vừa ra thông báo...

Mới đây Cụm cảng hàng không miền Trung ra thông báo tới hai hãng hàng không là Vietnam Airlines và Pacific Airlines. Theo đó từ ngày 1/4, mức giá dịch vụ mới sẽ được áp dụng, có đến 9 loại dịch vụ đồng loạt tăng giá bất thường, gấp từ 2,5-10 lần so với trước.

Mô tả ảnh.
Giá dịch vụ hàng không chưa tăng (Ảnh minh họa: C.M)

Giá mỗi chuyến xe buýt vận chuyển hành khách từ sân đỗ đến nhà chờ (và ngược lại) tăng từ 450.000 đồng/chuyến lên... 4,3 triệu đồng/chuyến, gấp hơn 9,5 lần; giá thuê xe băng chuyền hành lý tăng 300.000 đồng/giờ lên 1 triệu đồng; quầy làm thủ tục hàng không tăng từ 900.000 đồng lên 5,8 triệu đồng...

Trước sự phản ứng của các hãng hàng không về biểu giá dịch vụ mới, ông Nguyễn Văn Liên, phó chánh văn phòng Cụm cảng hàng không miền Trung cho biết mới chỉ ra thông báo chứ chưa áp dụng giá mới. Cụm cảng hàng không miền Trung sẽ tổ chức đàm phán, thoả thuận với khách hàng. Có kết quả cụ thể, mới đệ trình Cục Hàng không dân dụng Việt Nam và Bộ Tài chính để ban hành và áp giá mới.

Chưa tăng giá dịch vụ hàng không      

Trao đổi với báo giới, sáng ngày 22/4, ông Nguyễn Văn Hồng, kế toán trưởng Cụm cảng hàng không miền Bắc cho biết: Cách đây khoảng 2 tháng, Cụm cảng hàng không miền Bắc có ý định tăng giá một số dịch vụ mà đơn vị này đang cung cấp cho các hãng hàng không trong và ngoài nước. Tuy nhiên, sự việc mới chỉ dừng ở mức thông báo về sự thay đổi giá chứ chưa đi vào thực thi. 

Ngày 11/4, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cũng đã có văn bản gửi cho các Cụm cảng hàng không yêu cầu không tăng giá các dịch vụ cho các hãng hàng không cho đến khi có thông báo mới. Dịch vụ thuê bao tại các cảng hàng không địa phương giữ nguyên mức giá và phương thức dịch vụ theo quyết định từ năm 2000. Các dịch vụ phục vụ máy bay khác giữ nguyên mức giá đã thực hiện năm 2007.

Theo ông Hồng, mức giá dịch vụ được áp dụng từ năm 2000 là một thực tế khó chấp nhận được. Cụ thể, tính từ thời điểm đó đến nay, giá vé của các hãng hàng không đều tăng nhiều lần, mức tăng cáo nhất lên tới 237% (đường bay Hà Nội-Điện Biên), giá cả các loại hàng hóa như điện cũng tăng 200%, giá nước tăng 350-375%, giá xăng tăng 181%... như thế, giá cả dịch vụ cũng phải tăng theo mới đúng. Nếu cứ tiếp tục áp giá như hiện nay, nhà cung cấp dịch vụ sẽ lỗ nặng và nhà nước phải chịu thiệt vì các cụm cảng đều là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.

Ông Hồng cũng cho hay, việc thực hiện tăng giá dịch vụ thực ra cũng mới chỉ ở mức để tạo sự cân bằng giá tại các tuyến bay quốc tế giữa các hãng hàng không nước ngoài và trong nước. Trước đây, mức giá đó là khác nhau, các hãng hàng không trong nước được ưu đãi với mức phí thấp hơn.

Điều này là không phù hợp với tiến trình gia nhập WTO của nước ta nên từ năm 2005, Chính phủ đã có chỉ đạo bằng Chỉ thị số 22 nêu rõ việc tiến tới cân bằng giá dịch vụ đối với các hãng hàng không, không phân biệt trong và ngoài nước. Tuy nhiên, việc đó cũng chưa được thực hiện vì nhiều lý do, lần này, dự định tăng giá cũng chỉ để thực hiện một giá như thế, chưa tăng giá dịch vụ nói chung.

“Tuy nhiên, theo yêu cầu của Chính phủ và chấp hành sự chỉ đạo từ Bộ GT-VT, chúng tôi chưa áp dụng mức giá mới cho tất cả các hãng hàng không cho đến khi có thông báo mới...” ông Hồng chốt.

  • Cao Bình
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,