221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1058145
CPI tăng chậm lại nhưng giá lương thực tăng cao
1
Article
null
CPI tăng chậm lại nhưng giá lương thực tăng cao
,

 - Chỉ số giá tiêu dùng có dấu hiệu tăng chậm lại nhưng giá lương thực và thực phẩm vẫn tiếp tục tăng cao. Đời sống của đại đa số người dân vẫn trong vòng khó khăn và không có dấu hiệu sớm thoát khỏi hoàn cảnh hiện nay.

Thống kê chính thức từ Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2008 đã tăng 2,2% so với tháng 3 trước đó. Trong khi đó, chỉ số giá bốn tháng đầu năm 2008 đã tăng 17,67% so với 4 tháng đầu năm 2007. Mức tăng chậm lại của chỉ số giá cho thấy, bước đầu các chính sách bình ổn của Chính phủ đã phát huy hiệu quả. 

Giá lương thực tăng cao, người dân chưa cảm nhận được nhiều kết quả chống lạm phát.

Trong các nhóm hàng được thống kê, hàng ăn và dịch vụ ăn uống tiếp tục tăng ở mức cao. Riêng trong tháng 4, nhóm hàng này tiếp tục dẫn đầu về tăng giá ở mức 3,11%. Đặc biệt, các mặt hàng lương thực trong nhóm này đã tăng ở mức "khủng khiếp" 6,11% so với tháng trước, các mặt hàng cùng nhóm như thực phẩm tăng 2,22% và dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng 2,02%.

So với bốn tháng đầu năm 2007, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã tăng 27,91%. Mức tăng cao ở nhóm hàng này ảnh hưởng trực tiếp rất mạnh đến đời sống người dân, nhất là khối công chức và người nghèo. Vì gần như toàn bộ thu nhập của người dân khu vực này dành cho việc chi tiêu ăn uống. Giá cả lên khiến cho đời sống của họ rất khó khăn. Và như thế, rất nhiều người dân chưa cảm nhận được kết quả kiềm chế lạm của Chính phủ.

Trong các nhóm hàng còn lại, nhà ở và vật liệu xây dựng tiếp tục duy trì đà tăng giá với mức tăng 2,62% so với tháng trước.

Tiếp theo là phương tiện đi lại và bưu điện tăng 2,33%. Đối với nhóm dịch vụ vận tải, các giải pháp chống tăng giá dường như chưa có tác dụng nhiều, trong khi giá dịch vụ bưu điện tính chung trong nhóm đã giảm 0,06% nhưng tính chung cả nhóm vẫn tăng cao, chứng tỏ giá dịch vụ vận tải có mức tăng mạnh hơn con số trên đây.

Các mặt hàng thiết yếu khác đều tăng dưới 1% như: dược phẩm và y tế tăng 0,81%, thiết bị và đồ dùng gia đình 0,95%, may mặc 0,96%. Trong khi đó, các dịch vụ văn hóa và giải trí tăng thấp 0,53%, giáo dục chỉ tăng 0,38%.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,