221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1062793
Đà Nẵng: Giá gạo giảm, chất lượng gạo cũng… giảm theo
1
Article
null
Đà Nẵng: Giá gạo giảm, chất lượng gạo cũng… giảm theo
,

 - Giá gạo trên thị trường Đà Nẵng tuy đã giảm so với thời điểm xảy ra cơn sốt giá ảo, song chất lượng gạo cũng đang giảm theo!

 

Mô tả ảnh.

Người tiêu dùng Đà Nẵng vẫn phân vân, bởi giá gạo giảm thì chất lượng gạo cũng giảm theo! Ảnh: HC

Ngày 11/5, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Đà Nẵng Trần Văn Đạm cho hay, qua 4 ngày triển khai kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường theo Quyết định 3543 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đoàn công tác liên ngành đã phát hiện một số sai phạm về kê khai thuế tại đại lý gạo số 73 Hải Phòng.

 

Giá gạo tuy đã giảm tương đối nhưng trên thực tế thị trường thì vẫn còn cao hơn 2.000 - 3.000 đồng/kg so với trước khi Đà Nẵng xuất hiện cơn sốt giá gạo ảo. Hiện tại, giá gạo quê dao động ở mức 9.500 đồng, có nơi bán 10.000 đồng/kg; gạo thơm 12.500 đồng, riêng gạo lài sữa và gạo Thái Lan được xem là gạo đặc sản nên đang có mức giá cao nhất, 14.000 đồng/kg.

 

Điều đang quan tâm hiện nay là các điểm bán gạo ở khu vực xa trung tâm TP hầu như không có bảng niêm yết giá và tên các loại gạo chỉ được người bán ghi trên bao gạo đã đóng gói sẵn. Mọi hoạt động mua bán gạo ở đây chủ yếu dựa vào lòng tin giữa người mua và người bán, còn chất lượng gạo như thế nào thì chỉ khi dùng mới biết được.

 

Do vậy, đang có một thực trạng là giá gạo tuy có giảm so với lúc sốt giá, song chất lượng gạo cũng có phần giảm theo. Hiện các loại gạo có giá bán ra từ 9.5000 - 10.000 đồng/kg (theo giá bán của các điểm bán gạo bình ổn giá của nhà nước) thì khi nấu lên cơm rất khô, không ăn được. Loại gạo để nấu cơm ăn được phải trên 10.000 đồng/kg, trong khi trước đây với loại gạo 9.000 đồng/kg thì cơm đã ngon.

 

Qua kiểm tra, đoàn công tác cũng phát hiện hai cơ sở sản xuất bún tại số 211 và 213 Trần Cao Vân tăng giá bán bất hợp lý trong khi các chi phí sản xuất không tăng đáng kể, không niêm yết giá bán tại cơ sở và không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Ở mặt hàng tân dược, một số cơ sở bị phát hiện vi phạm quy định về niêm yết giá và nhãn mác in trên bao bì sản phẩm. Đoàn đã nhắc nhở và tiếp tục làm rõ nguyên nhân tăng giá thuốc tại các cơ sở này.

 

Đối với mặt hàng xi măng, thị trường có dấu hiệu khan hàng cục bộ do nhu cầu sử dụng tăng cao ở một số thương hiệu. Giá xi măng tại doanh nghiệp không tăng nhưng có dấu hiệu tăng giá bán ra tại các đại lý, do các doanh nghiệp không quản lý chặt chẽ hệ thống giá bán tại các đại lý của mình. Hiện đoàn công tác đang tiếp tục điều tra, xác minh hiện tượng lợi dụng tình hình nâng giá tuỳ tiện và yêu cầu điều chỉnh tăng sản lượng bán ra trên thị trường TP.

 

Ông Trần Văn Đạm cho hay, trong tuần tới, đoàn công tác liên ngành sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra và chọn những doanh nghiệp, đại lý có khả năng chi phối thị trường; chuẩn bị phương án kiểm tra chất lượng và phương tiện đo đếm đối với các mặt hàng xăng, dầu, gas… Đồng thời giám sát chặt chẽ giá vật liệu xây dựng trên thị trường.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,