- Mấy ngày nay trong giới DN ôtô đang rộ lên thông tin thuế suất thuế nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc sẽ tăng từ 83% lên 94% và thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cũng tăng theo dự thảo của Bộ Tài chính.
Giá ôtô tăng mạnh theo thuế
Mặc dù mới đây Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Ninh đã cho biết Thường vụ Quốc hội vừa có ý kiến là chưa tăng thuế TTĐB với ôtô, nhưng một số nguồn tin cho biết thuế TTĐB sẽ được Chính phủ trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội vào sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội hoá XII (đang diễn ra) và sẽ tăng lên trong tháng 6 tới.
Các ý kiến nói thuế tăng cho biết do thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện cũng như xe mới nguyên chiếc đã tăng hết khung nên Chính phủ mới đề nghị tăng thuế TTĐB đối với ô tô.
Mới đây thuế nhập khẩu bộ linh kiện ôtô lắp ráp trong nước cũng đã tăng thêm 5-10% (áp dụng cho các tờ khai hải quan bắt đầu từ ngày 20/5/2008), sau khi đã tăng từ 3-5% trước đây chưa đầy 1 tháng.
Thị trường ôtô liệu có "đóng băng"?( Ảnh Trần Thuỷ) |
Với những thông tin này, nhiều DN lo ngại thị trường ôtô sắp bước vào giai đoạn "đóng băng".
Bắt đầu từ ngày 20/5/2008 các loại phụ tùng ôtô như gương thủy tinh, gương chiếu hậu tùy loại có mức thuế suất mới 27-38%. Các loại thiết bị truyền dẫn dùng cho phát thanh vô tuyến hoặc truyền hình, có hoặc không gắn máy thu hoặc máy ghi hoặc tái tạo âm thanh; camera truyền hình, camera số và camera ghi hình ảnh nền có thuế suất 15%; riêng máy thu dùng cho phát thanh sóng vô tuyến, có hoặc không kết hợp với thiết bị ghi hoặc tái tạo âm thanh hoặc với đồng hồ trong cùng một khối có thuế suất 37%.
Bên cạnh đó, các loại thiết bị điện để ngắt mạch hay bảo vệ mạch điện hoặc dùng để đấu nối hay lắp trong mạch điện dùng cho điện áp không quá 1.000V; đầu nối dùng cho sợi quang, bó sợi hoặc cáp quang tuỳ loại có thuế suất từ 10-29%. Cách đây 1 tháng, thuế nhập khẩu bộ linh kiện ôtô cũng đã tăng từ 3-5%
Với hai quyết định tăng thuế nhập khẩu linh kiện trong vòng một tháng qua, theo tính toán sơ bộ, giá bán của các loại ôtô lắp ráp trong nước (chủ yếu là các dòng xe du lịch) sẽ tăng thêm khoảng 4-8%. Và một số DN như Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam đã tăng giá các mẫu xe lắp ráp trong nước lên từ 100 USD-700 USD/xe tuỳ từng mẫu. Một số DN lắp rap ôtô trong nước khác cũng đang tính toán việc tăng giá xe.
Nếu thuế TTĐB tăng thì giá xe từ 6-9 chỗ sẽ tăng mạnh. Cụ thể với mẫu Innova của Toyota sẽ tăng khoảng 4.000 USD nữa và mẫu Captiva của GM Daewoo sẽ tăng trên 6.000 USD.
Còn với xe nhập khẩu, nếu thuế suất thuế nhập khẩu tăng từ 83% hiện nay lên 94% thì mỗi chiếc xe nhập về sẽ tăng thêm khoảng 7%. Sau 2 lần tăng thuế từ 60% lên 70% và 83% vừa qua, mỗi chiếc xe đã tăng giá thêm 15%. Cộng thêm thuế TTĐB tăng thì giá xe cũng tăng mạnh với dòng xe 6-9 chỗ chẳng hạn chiếc Hyundai Santa Fe sẽ tăng trên 10.000 USD/xe còn những mẫu xe có dung tích xi lanh từ 2.0 trở lên cũng tăng thêm thấp nhất là 3.000 USD/xe nữa.
Doanh nghiệp nhập khẩu ôtô lo lắng
Các DN đang rất lo lắng về thông tin này, nhất là với những DN nhập khẩu ôtô. Thời gian qua nhiều DN đã nhập về quá nhiều hàng nay chưa tiêu thụ được.
Một DN nhập khẩu ôtô cho biết với mức thuế nhập khẩu là 83% thì xe nhập về đã rất khó bán bởi giá tăng cao, nay lại tăng tiếp cùng với cả TTĐB thì chắc chắn càng khó bán. Hiện nhiều DN đang tồn hàng phải thuê kho bãi để xe, nếu không bán được, tiền thuê kho bãi, lãi vay sẽ ngày càng tăng và có nguy cơ phải chấp nhận bán lỗ để thu hồi vốn càng nhanh càng tốt.
Số lượng xe hơi nhập khẩu trong 4 tháng 2008 lên tới kỷ lục 15.000 chiếc, cao hơn mức 13.000 xe của cả năm 2007 để tránh việc thuế suất thuế nhập khẩu nâng lên 70% vào ngày 4/4. Tốc độ này đã ảnh hưởng lớn tới nhập siêu, nhưng các doanh nghiệp còn tiếp tục đưa về thêm 3.000 xe nữa trước khi thuế được nâng lên 83%.
Bên cạnh đó lãi suất ngân hàng cao cùng với hạn chế cho vay mua ôtô cũng làm cho nhu cầu bị giảm mạnh, khiến các DN thêm lo lắng.
Gần như tất cả các doanh nghiệp đang gặp phải vấn đề về hàng tồn kho. Công ty nào cũng nhập về nhiều nên cạnh tranh nhau gay gắt. Nếu tính theo thuế thì giá mỗi chiếc xe nhập khẩu hiện bị đội lên khoảng 3.000 USD-5.000 USD/xe, nhưng nhiều DN chỉ điều chỉnh tăng khoảng 2.000 USD/xe vậy mà vẫn vắng khách.
Một số DN như Euro Auto (nhà phân phối BMW tại Việt Nam) hay Huyndai Motor Việt Nam đã thông báo giữ nguyên giá ở thuế 70% cho những xe đang có trong kho. Đây được coi là giải pháp kích cầu để đẩy mạnh tiêu thụ.
Ngoài những mối lo trên, các nhà nhập khẩu còn mất dần lợi thế trước xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Chẳng hạn với mẫu xe Toyota 3.5Q, khi thuế nhập khẩu ở mức 60%, hai mẫu xe này được lợi về giá so Camry lắp ráp trong nước. Thế nhưng khi điều chỉnh lên 83%, giá mỗi chiếc bị đội lên khoảng 14%. Chẳng hạn một chiếc Camry 3.5Q giá 60.000 USD hồi tháng 2 thì nay tăng thành 69.000 USD. Với số tiền đó, khách hàng có thừa khả năng mua Mercedes C-class mới lắp ráp trong nước.
Mới đây khi trao đổi với VietNamNet, về chuyện Bộ Tài chính tăng thuế ôtô không theo lộ trình nào cả, làm các DN gặp nhiều khó khăn, GS.TS Phan Đăng Tuất, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược và chính sách công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết, thực chất lộ trình của chúng ta hiện nay vẫn nằm trong “khung” của WTO. Chỉ có điều ta đã đi sớm một chút và điều đó là không thật sự cần thiết mà thôi. Vì thấy ngân sách cần phải điều tiết nhiều thứ khác, thấy tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm, thiếu xăng dầu... nghiêm trọng thì lại phải điều tiết lại theo đúng lộ trình.
Ông Tuất cũng cho rằng Bộ Công thương cũng đồng tình với việc tăng thuế với ôtô nhằm hạn chế nhập siêu theo chủ trương của Chính phủ.
-
Trần Thuỷ