221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1067825
Đà Nẵng: Giá phân bón đang tăng mạnh
1
Article
null
Đà Nẵng: Giá phân bón đang tăng mạnh
,

 - Tuy chưa chính thức vào vụ hè thu nhưng giá các loại phân bón ở Đà Nẵng đã tăng gần 30% so với cuối vụ đông xuân 2007 - 2008!

 

Mô tả ảnh.

Giá phân bón tăng cao đang gây khó khăn cho nông dân Đà Nẵng trong việc chuẩn bị cho vụ hè thu sắp tới. Ảnh: HC

Hiện giá các loại phân bón trên địa bàn Đà Nẵng đang tăng mạnh. Phân NPK 13.500 đồng/kg, phân lân Văn Điển 3.300 đồng/kg, kali 12.500 đồng/kg, phân tổng hợp DAB có giá trên 25.000 đồng/kg. So với thời điểm cuối vụ đông xuân vừa qua thì giá các loại phân bón hiện nay ở Đà Nẵng đã tăng gần 30%.

 

Tuy nhiên, mức giá kể trên chỉ là mới ở các đại lý, còn khi đưa về đến bà con nông dân thì còn tăng hơn nữa. Chẳng hạn phân urê ở các đại lý bán giá 9.500 đồng/kg, nhưng khi được các thương lái đưa về tới vùng nông thôn Hoà Vang thì đã tăng lên 10.000 - 10.500 đồng/kg… Với đà này, nhiều khả năng đến khi chính thức vào vụ hè thu 2008 thì giá cả phân bón sẽ còn biến động mạnh.

 

Nhiều xã viên HTX Dịch vụ nông nghiệp 3 Hoà Nhơn (Hoà Vang) cho biết, với giá cả như ở cuối vụ đông xuân vừa qua, nông dân sau khi trừ chi phí máy móc, phân bón… nếu năng suất đạt 50 ang thì mỗi sào ruộng có thể lãi được vài ang lúa. Nếu gặp thời tiết bất lợi, dịch bệnh… khiến năng suất giảm còn khoảng 40 ang/sào thì hầu như không có lãi. Nay giá cả xăng dầu, vật tư nông nghiệp và nhất là phân bón tăng cao như vậy thì thu nhập của người làm ruộng chắc chắn sẽ còn giảm mạnh.

 

Hiện đang là thời điểm làm đất, bón lót chuẩn bị xuống sạ vụ hè thu, nhưng hầu hết người dân ở các vùng nông thôn Đà Nẵng không thể dự trữ phân bón như mọi năm. Ông Lê Mai, HTX Nông nghiệp 3 Hoà Nhơn cho hay: “Trước đây, giá phân bón ổn định thì tôi thường mua 1 bao urê và 1 bao NPK. Thương lái cứ chở phân đến bỏ sẵn trong nhà, tới vụ thì hoặc là họ lấy lúa, hoặc mình có tiền thì trả dần. Nhưng bây giờ giá tăng cao quá nên các đại lý không chấp nhận bán chịu nữa. Mình có tiền tới đâu thì họ bán tới đó, vì đại lý cũng sợ giá phân bón sẽ còn tiếp tục tăng cao!”.

 

Trong khi đó, theo Sở NN-PTNT Đà Nẵng, do trong vụ đông xuân vừa qua đã tích cực hỗ trợ khắc phục hậu quả các đợt lũ lụt, rét đậm và sâu bệnh nên đến nay TP cũng như ngành NN-PTNT chưa có hướng hay chính sách cụ thể về trợ giá phân bón cho nông dân. Để giúp nông dân khắc phục khó khăn trước mắt do giá cả tăng cao, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở NN-PTNT tăng cường tập huấn, chuyển giao kỹ thuật… theo chương trình “3 giảm, 3 tăng“ nhằm hạn chế chi phí đầu vào.

 

Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường và đoàn kiểm tra liên ngành TP tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh mặt hàng phân bón nhằm ngăn chặn tình trạng tự ý tăng giá hoặc đầu cơ, ghim hàng gây sốt ảo của các đại lý. Đến thời điểm này, các lực lượng chức năng vẫn chưa phát hiện trường hợp nào có các hành vi trên. Do vậy, việc giá phân bón đang ở mức cao như hiện nay ở thị trường Đà Nẵng đang hoàn toàn phụ thuộc vào nhà sản xuất.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,