221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1071870
Lãi suất tiết kiệm đảm bảo bằng vàng tăng mạnh
1
Article
null
Lãi suất tiết kiệm đảm bảo bằng vàng tăng mạnh
,

 - Trong tháng 4, lãi suất tiết kiệm vàng cao nhất ở mức từ 4-4,5%/năm. Mấy ngày gần đây, lãi suất tiết kiệm vàng đã được điều chỉnh tăng liên tục. Mức cao nhất hiện nay từ 5,2-5,5%/năm.

1
Lạm phát tăng cao, nhiều người chuyển sang gửi tiết kiệm đảm bảo bằng vàng. (Ảnh: PH)

Nắm bắt tâm lý người dân muốn bảo toàn giá trị đồng tiền của mình, nhiều ngân hàng đã chào mới sản phẩm "Tiết kiệm VND bảo đảm giá trị theo vàng". Cách đây vài tháng mới chỉ có một số ngân hàng có sản phẩm này, nay thì đã khá nhiều, đặc biệt là các NHTMCP.

Khi gửi tiền, số tiền của khách hàng được quy đổi ra vàng (hiện các ngân hàng chủ yếu dùng vàng SJC 99.99).

Lợi ích của khách hàng khi gửi tiết kiệm vàng là mọi biến động giá vàng khách hàng luôn có lãi. Ví dụ, khách gửi 18 triệu lúc vàng 18 triệu đồng/cây, đến hạn rút tiền nếu giá vàng còn 17 triệu đồng khách được rút 18 triệu + lãi suất tiết kiệm. Nếu giá vàng tăng thành 20 triệu đồng khách được rút 20 triệu + lãi suất tiết kiệm.

Cái lợi của ngân hàng khi huy động tiết kiệm bảo đảm bằng vàng là được một nguồn vốn ổn định, khá dài hạn (kỳ hạn thường từ 3 tháng đến 18 tháng). Tuy nhiên, cũng không ít rủi ro khi giá vàng tăng như hơn 5 tháng qua, từ 17,5 triệu đồng/cây (tháng 1) đến nay đang dao động quanh mức 18,4 triệu đồng/cây.

Tiền tệ biến động, người dân thích gửi tiết kiệm bảo đảm bằng vàng

Theo OceanBank - một ngân hàng TMCP vừa huy động được hàng ngàn cây vàng sau 3 tuần triển khai sản phẩm "Tiết kiệm VNĐ, bảo đảm giá trị theo vàng", sở dĩ các sản phẩm tiết kiệm dạng này thu hút khách hàng là nhờ đánh đúng là tâm lý của người dân khi thị trường tiền tệ đang có nhiều biến động.

Sản phẩm của các ngân hàng đều có ưu điểm: lãi suất cao và luôn bảo toàn được gốc, đã thu hút được đông đảo đối tượng tham gia, tập trung vào các thành phần chủ yếu là giới công chức, những hộ kinh doanh đa ngành nghề và những người về hưu.

Trong bối cảnh lạm phát tăng, giá USD biến động thất thường, chứng khoán, nhà đất sụt giảm thì hình thức tiết kiệm này đã phát huy tối đa các thế mạnh.

Thực tế, đối tượng công chức không đủ thời gian và kinh nghiệm kinh doanh đã tham gia chương trình như một hình thức kinh doanh vàng ít rủi ro lại chắc chắn luôn có lãi suất tiết kiệm. Những người về hưu tham gia sản phẩm này do có cảm giác đang giữ vàng chứ không phải tiền. Yên tâm khi vàng giảm giá hay đồng tiền mất giá. Những hộ kinh doanh nhỏ từng buôn vàng có thể mang tiền nhàn rỗi nhờ ngân hàng “giữ hộ”. Hàng ngày họ vẫn theo dõi sát sao biến động giá vàng để biết mình được thêm bao nhiêu tiền và đã có thể mất bao nhiêu tiền nếu kinh doanh vàng trực tiếp.

(Phước Hà)


  • Hoài Sơn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,