221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1073690
Lãi suất huy động: Hướng tới mặt bằng 16%/năm
1
Article
null
Lãi suất huy động: Hướng tới mặt bằng 16%/năm
,

 - Cuộc đua lãi suất trên thị trường ngân hàng tiếp tục tăng nhiệt khi các ngân hàng cổ phần liên tiếp nâng lãi suất huy động vốn. Một mặt bằng lãi suất mới: 16%/năm dường như đã được thiết lập.

1
Ảnh minh hoạ.

Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cho biết, từ 6/6, ngân hàng này đã nâng lãi suất huy động vốn các kỳ hạn trên 1 tháng lên mức 16%. Sau đợt tăng lãi suất này, OceanBank đang thuộc tốp dẫn đầu trên thị trường về lãi suất. Lãi suất USD cũng được ngân hàng này tăng mạnh lên 7,45% cho kỳ hạn 1 tháng và nâng lên đến 7,85% cho kỳ hạn 6 tháng. Đặc biệt, kỳ hạn 9 tháng lên mức 8,20% và các kỳ hạn dài hơn đã lên đỉnh cao 8,4%.

TIN LIÊN QUAN
Nhìn vào các điều chỉnh của OceanBank cũng có thể thấy phần nào sức nóng của cuộc đua lãi suất. Vì không lâu trước đó, ngân hàng này áp dụng mức lãi suất 15,8%/năm cho các khoản vay tiền đồng kỳ hạn từ 1 tháng trở lên; lãi suất huy động USD khi đó là 7,5%/năm.

Trong khi đó, Ngân hàng Phương Đông (OCB) triển khai chương trình tiết kiệm mới, theo đó khi lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tăng thì người gửi được hưởng lãi suất mới bằng lãi suất ban đầu cộng với phần trăm tăng thêm theo lãi suất cơ bản.

Trường hợp lãi suất cơ bản giảm thì OCB điều chỉnh giảm nhưng không thấp hơn mức lãi suất áp dụng tại thời điểm gửi đầu tiên. Lãi suất của hình thức gửi này, kỳ hạn ba tháng là 16,08%/năm. Đây là mức cao nhất trên thị trường hiện nay.

Bên cạnh đó, để hút vốn OceanBank đã tung ra sản phẩm mới "Tiết kiệm rút gốc linh hoạt - lãi theo thời gian thực gửi - linh động từng bậc lãi suất".  Đây là hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn, lĩnh lãi cuối kỳ, cho phép khách hàng gửi tiền vào một lần nhưng có thể chủ động rút gốc nhiều lần tuỳ theo nhu cầu sử dụng với lãi suất theo thời gian thực gửi cho phần gốc rút trước hạn; đồng thời, bảo đảm phần gốc còn lại được hưởng lãi suất như ban đầu ghi trên sổ tiết kiệm. Phần gốc rút trước hạn sẽ được hưởng lãi suất theo thời gian thực gửi căn cứ vào biểu lãi suất tiết kiệm OceanBank áp dụng tại thời điểm gửi tiền. Tiền lãi cho phần gốc rút trước hạn được trả vào thời điểm tất toán.

Một ngân hàng khác cũng vừa công bố tăng lãi suất là VPBank. Theo đó, từ 7/6/2008, VPBank áp dụng lãi suất huy động mới, trong đó lãi suất huy động VND kỳ hạn 3 tháng trở lên được điều chỉnh tăng thêm từ 0,1-0,4%/năm tùy loại kỳ hạn.

Với sự thay đổi này, lãi suất huy động VND cao nhất của VPBank lên tới 15,60%/năm. Lãi suất huy động USD cao nhất của VPBank tiếp tục được giữ ở mức 7,00%/năm. Cụ thể, 1 tháng: 15,10%/năm; 3 tháng lĩnh lãi cuối kỳ: 15,30%/năm; 6 tháng lãi cuối kỳ: 15,40%/năm; 12 tháng lãi cuối kỳ: 15,50%/năm; 24 tháng lãi cuối kỳ: 15,60%/năm; 36 tháng lãi cuối kỳ: 15,60%/năm.

Một ngân hàng cổ phần lớn khác cũng đã quyết định tham gia cuộc đua lãi suất là Sacombank. Từ 5/6, Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank) tăng lãi suất huy động VND. Mức lãi suất huy động đối với VND áp dụng cho kỳ hạn 1 tháng và các kỳ hạn trên 6 tháng là 14,7%/năm (tương đương 1,225%/tháng), cho các kỳ hạn từ 2 đến 6 tháng là 15%/năm (tương đương 1,250%/tháng).

Để khuyến khích, khách hàng gửi từ 50 triệu đồng trở lên được cộng thêm lãi suất thưởng từ 0,012% đến 0,4% tùy theo kỳ hạn.

Thông tin mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, trong tháng 5/2008 tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng ước tăng 1,05% so với tháng trước. Trong đó, số dư tiền gửi VND ước tăng 1,06% và số dư tiền gửi ngoại tệ ước tăng 0,99%. So với cuối năm 2007, tổng số dư tiền gửi ước tăng 4,1%.

Lượng tiền gửi có tăng nhờ mức lãi suất huy động bằng VND tăng 1,84-4,5%/năm, lãi suất huy động USD tăng 0,05-0,75%/năm so với trước ngày 19/5, khi còn áp dụng trần lãi suất huy động.

Như vậy, sau khi ban hành lãi suất cơ bản 12% và áp dụng cơ chế lãi suất mới, bước đầu các ngân hàng đã giải quyết được các vấn đề thiếu vốn ngắn hạn. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đến 1 tháng các ngân hàng đã bắt đầu có sự điều chỉnh đó là hút vốn cho các kỳ hạn dài trên 12 tháng. Theo các chuyên gia, đây là sự điều chỉnh để đưa cơ cấu lãi suất trở lại sự hợp lý. Tuy nhiên, qua đây cũng cho thấy, vốn cho vay vẫn là vấn đề đau đầu của các ngân hàng và vấn đề này sẽ còn tiếp diễn trong cả quý III tới.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,