221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1080380
Sàn vàng ACB: Trục trặc lần 2 trong vòng 1 tuần!
1
Article
null
Sàn vàng ACB: Trục trặc lần 2 trong vòng 1 tuần!
,

9h10 sáng 27/6, nhiều lệnh đặt mua tại sàn giao dịch vàng Ngân hàng Á Châu (ACB) đã không thể thực hiện do hệ thống mạng lại gặp sự cố. Thời gian trục trặc chỉ 15 phút nhưng đúng thời điểm giá vàng biến động lớn.

Đầu giờ sáng, khi giá vàng ở mức 19,1 triệu đồng/lượng, không ít nhà đầu tư trên sàn đặt lệnh bán khống. Nhiều người dự đoán giá sẽ xuống, vì vậy đang chờ đợi mua vào để trả lại vốn vay cho ngân hàng, hưởng chênh lệch. 

Nhà đầu tư chờ nghe giải thích sau sự cố trục trặc sàn giao dịch vàng ngày 20/6. Ảnh VNN.

Tuy nhiên, đến 9h10, thời điểm giá vàng xuống còn 18,9 triệu đồng/lượng, hệ thống mạng báo lỗi làm cho nhà đầu tư không thể nào đặt lệnh mua vào được. Còn những người mua vào lúc đầu giờ với giá 19,1 triệu đồng/lượng muốn bán ra để cắt lỗ lại không thể khớp lệnh.

Sau đó, giá vàng tiếp tục giảm xuống dưới mức 18,9 triệu đồng/lượng. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư lại càng thua lỗ nặng.

Ông Nguyễn Thanh Toại - Phó tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) cho rằng, hệ thống mạng bị nghẽn vào lúc hơn 9h sáng do giá vàng biến động mạnh, có quá nhiều nhà đầu tư đặt lệnh, dung lượng thông tin quá lớn.

"Ngân hàng đang làm việc với nhà cung cấp cơ sở dữ liệu, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống mạng điện tử để khắc phục sự cố", ông Toại cho biết thêm. Đây cũng là những giải thích, lý lẽ của ACB đưa ra sau khi xảy ra trục trặc kỹ thuật sàn vàng ngày 20/6 dẫn đến sập sàn.

Cuối phiên giao dịch buổi sáng 27/6, khối lượng vàng giao dịch trên sàn ACB đạt 233.450 lượng.

Cách đây đúng một tuần, 9h30 ngày 20/6, hệ thống mạng sàn giao dịch vàng Sài Gòn ACB cũng bị sự cố, giao dịch khớp lệnh chậm lại. Lệnh bán không được, trong khi lệnh mua thì khớp. Ban quản lý sàn phải tạm ngưng giao dịch từ 14h và mở cửa hoạt động trở lại lúc 17h5 cùng ngày. Ngày giao dịch phải kéo dài đến 21h thay vì kết thúc lúc 16h như thường lệ.

Trao đổi với báo giới chiều 27/6, ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, mới đây tổ công tác liên ngành do Ngân hàng Nhà nước thành lập đã tiến hành khảo sát hoạt động các sàn giao dịch vàng, đề xuất những biện pháp quản lý nhằm thắt chặt hoạt động giao dịch của sàn vàng.

Tuy nhiên, hiện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM vẫn chưa nhận được báo cáo kết quả từ đoàn. Đối với các sự cố trục trặc kỹ thuật tại sàn vàng ACB, ông Hạnh cho rằng Ngân hàng Nhà nước không thể nắm được.

(Theo VNE)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,