221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1082664
Phó Thủ tướng yêu cầu giải ngân nhanh các dự án điện
1
Article
null
Phó Thủ tướng yêu cầu giải ngân nhanh các dự án điện
,
"Trước mắt, các ngân hàng liên quan thực hiện đúng hợp đồng tín dụng đã ký với EVN, giải ngân các khoản vay trên cơ sở đàm phán điều chỉnh lại mức lãi suất cho phù hợp với tình hình mới".
 
Thủy điện Sơn La, công trình trọng điểm quốc gia. Ảnh Cổng TTCP ĐT.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo trong buổi họp nhằm tháo gỡ một số vướng mắc  về nguồn vốn cho ngành điện tổ chức ngày 3/7.
 
Chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn rất lớn hiện nay của ngành Điện: Thiếu vốn đầu tư, các dự án bị đình trệ.
 
Nguyên nhân của tình trạng này, theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN 4 tổ chức tín dụng có nguồn tín dụng lớn đối với ngành Điện là các Ngân hàng: Ngoại thương, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đầu tư và Phát triển, là do việc cung ứng vốn để thi công, xây lắp nhiều dự án thủy điện, nhiệt điện, lưới điện đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là do các bên chưa thống nhất được lãi suất vốn vay. 
 
Phó Thủ tướng yêu cầu, đến hết tuần này, các bên phải thỏa thuận xong mức lãi suất, nếu không Ngân hàng Nhà nước sẽ quyết định để các bên thực hiện.
 
Tuy nhiên, do nguồn cung vốn cũng có hạn, Phó Thủ tướng lưu ý ngành Điện phải lên kế hoạch nhu cầu vốn và giải ngân hàng tháng, cùng ngân hàng bố trí vốn một cách chọn lọc, tập trung vào các dự án cấp thiết, trọng điểm, có khả năng hoàn thành, đưa vào phục vụ nền kinh tế trong năm 2008, đầu năm 2009.

Về lâu dài, ngành Điện cần phải tìm phương án chuyển đổi cơ cấu nguồn vốn, từ việc đẩy mạnh cổ phần hóa, đấu thầu EPC theo phương án nhà thầu thu xếp nguồn tài chính đến kêu gọi vốn FDI.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến tháo gỡ một số các vướng mắc khác về vốn của ngành Điện, như vấn đề giải ngân khoản vay tín dụng ưu đãi cho di dân tái định cư các dự án thủy điện, cơ chế cho vay lại đối với khoản vay 400 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam để thanh toán cho các hợp đồng thiết bị của Thủy điện Sơn La, vấn đề giá ngoại tệ mà EVN thanh toán các hợp đồng với đối tác nước ngoài.
 
Năm 2008, tổng đầu tư của Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN khoảng 43.000 tỷ đồng với 40 công trình nguồn điện, hơn 200 công trình lưới điện. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, giá trị khối lượng thực hiện mới đạt khoảng 16.298 tỷ đồng, bằng 37,2%  kế hoạch. 12 dự án thủy điện, 2 dự án nhiệt điện đang thi công nhưng không giải ngân tiếp được, 5 dự án chưa thu xếp được nguồn vốn.
 
(Theo Cổng TTĐT Chính phủ)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,