221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1087638
Không để sốt giá từ nay cho đến Tết 2009
1
Article
null
Không để sốt giá từ nay cho đến Tết 2009
,

 - Ngày 17/8, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Trương Trung Việt cho biết  thành phố sẽ có biện pháp bình ổn thị trường từ nay đến Tết Kỷ Sửu, tập trung vào 7 mặt hàng thiết yếu là gạo, đường, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, dầu ăn, và thực phẩm chế biến.

Dự kiến 920 tỷ đồng cho dự trữ hàng hóa, bình ổn thị trường

Theo ông Việt, trong danh mục 14 loại hàng hoá, dịch vụ cần thực hiện bình ổn giá, 7 mặt hàng nêu trên là dễ biến động và có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hằng ngày của người dân.

Vì vậy, thành phố sẽ tăng cường dự trữ, chuẩn bị để đảm bảo cung cấp kịp thời, đầy đủ và ổn định giá cả các loại thực phẩm thiết yếu cho người dân trong suốt từ nay đến Tết Kỷ Sửu, đặc biệt là tháng Tết. Riêng về gạo, thành phố bảo đảm lượng dự trữ thường xuyên 12.000 tấn/tháng, tháng Tết có thể lên đến 60.000-72.000 tấn.

Theo kế hoạch, sẽ có 8 doanh nghiệp được giao nhiệm vụ tham gia bình ổn giá là Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, Liên hiệp HTX Thương mại thành phố (Saigon Co.op), Công ty Cổ phần Thực phẩm công nghệ Sài Gòn, Công ty TNHH Huỳnh Gia Huynh Đệ, Công ty cổ phần đầu tư Vinh Phát, Công ty TNHH Ba Huân và Công ty Lương thực thành phố.

Từ nay đến Tết Kỷ Sửu, người dân TP.HCM  sẽ không còn lo thiếu gạo. Ảnh: Kim Toàn

Các đơn vị này phải đảm bảo chất lượng, số lượng hàng hoá tham gia bình  ổn thị trường thường xuyên, nhất là trong các tháng cao điểm với giá bán thấp hơn giá của thị trường từ 5-10%. Đồng thời, thành phố cũng khuyến khích các doanh nghiệp nói trên tăng cường mở rộng hệ thống bán lẻ để đủ độ phủ rộng, cung ứng hàng hoá kịp thời trong trường hợp có biến động giá.

Ước tính, tổng kinh phí cần để dự trữ lương thực, thực phẩm nhằm bình ổn thị trường thực phẩm tại thành phố từ nay đến Tết là 920 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Việt cho biết, đây chỉ là biện pháp trước mắt, chưa phải căn cơ bởi nguồn cung 7 mặt hàng nói trên phần lớn là ở các tỉnh lân cận. Về lâu dài, TP.HCM đang tính đến việc chủ động nguồn cung lương thực thực phẩm bằng cách tổ chức chăn nuôi gia súc gia cầm ở khu vực ngoại thành và tỉnh Đắk Nông thông qua việc kết hợp với chương trình cai nghiện mà thành phố đang thực hiện.

Ông Việt cũng cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những hiện tượng lợi dụng sự biến động của thị trường để tăng giá bất hợp lý, đầu cơ, găm hàng làm giá...

Ngoài ra, đối với các loại hàng hoá, dịch vụ như sắt thép, xi măng, xăng dầu, thuốc... TP.HCM sẽ chủ động phối hợp với các bộ ngành Trung ương có kế hoạch bình ổn kịp thời trong trường hợp có biến động giá.

  • Kim Toàn
    Ý kiến bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,