221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1091812
Giá cả các mặt hàng thiết yếu vẫn ổn định
1
Article
null
Giá cả các mặt hàng thiết yếu vẫn ổn định
,

 - Những ngày cuối tháng 7 hiện nay, tiểu thương tại các chợ nội thành Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho biết, vẫn chưa nhận được thông báo nâng giá từ một nhà cung cấp nào.

 

 

Gạo tại một số nơi vẫn giữ mức giá cũ - Ảnh: N.N

 

Hà Nội giá cả chưa biến động

 

Chị Tuyết Minh, chủ ky-ốt hàng thực phẩm số 30 chợ Hàng Da cho biết, sau một số lần tăng giá nhẹ của dầu ăn, mỳ ăn liền sản xuất trong nước và hàng ngoại nhập như bơ sữa, mỳ Ý, phô mai bò cười từ đầu tháng 7, đến nay giả cả vẫn đứng, chưa có dấu hiệu tiếp tục tăng vào đầu tháng 8.

 

Giá thịt lợn tại các chợ cũng giữ ở mức cũ như thịt thăn: 70.000 đồng/kg, mông sấn: 60.000 đồng/kg, mạc vai: 65.000 đồng, sườn: 60.000 đồng/kg... Thịt lợn móc hàm loại ngon tại lò mổ dao động từ 46.000 – 50.000 đồng/kg, loại bình thường từ 42.000 – 44.000 đồng/kg.

 

Vẫn bị ảnh hưởng bởi thời tiết, mặt hàng rau xanh, rau gia vị mặc dù giá đã dịu hơn so với mấy ngày trước nhưng vẫn đứng ở mức cao. Cụ thể, cải ngọt giảm xuống còn 7.000 – 8.000 đồng/kg, rau muống ruộng: 5.000 đồng/mớ, rau ngót: 1.500 đồng/mớ, rau xà lách từ 25.000 đồng giảm còn 20.000 đồng/kg...

 

Tuy nhiên mặt hàng gạo tùy từng nơi đã có sự nhích giá khác nhau. Nếu cửa hàng gạo đối diện chợ Ngọc Hà vẫn giữ giá bán như cũ thì một số cửa hàng tại chợ Vĩnh Hồ, chợ Trần Quý Cáp (quận Đống Đa) đã tăng giá bán thêm từ 300 – 500 đồng/kg với lý do giá nhập về tăng vài nghìn đồng/yến.

 

 

Nhưng hoa quả nhập từ Trung Quốc và các tỉnh xa đã có mức tăng đến vài nghìn đồng/kg - Ảnh: N.N

 

Ngoài ra, mặt hàng củ, quả nhập từ Trung Quốc và các tỉnh xa về Hà Nội cũng đã có mức tăng đáng kể. Chị Kim Hải, chủ một quầy hoa quả tại chợ Ngọc Hà liệt kê, các loại như lê, thanh long, dưa hấu, dưa vàng, chanh leo đều đắt lên so với trước từ 3.000 – 5.000 đồng/kg. Nếu trước đây, dưa vàng loại ngon chị bán chỉ khoảng 15.000 đồng thì nay lên 18.000 đồng, thanh long trước 10.000 đồng, nay lên 15.000 đồng/kg.

 

Song nhiều tiểu thương cũng nhận định, thứ nhất do sức mua của thị trường đang trong những tháng thấp điểm, thứ hai do cạnh tranh, nhiều đầu mối lớn chấp nhận giữ giá đế bán được hàng (dù chi phí vận chuyển thực tế đã tăng) nên giá cả thị trường nói chung cuối tháng 7 và đầu tháng 8 sẽ chưa có biến động mạnh.

TP.HCM: Thịt heo, thịt gà giảm giá

Khác với sự lo ngại của nhiều người dân, sau khi giá xăng tăng đến nay, giá cả các mặt hàng thiết yếu vẫn ổn định, thậm chí một số mặt hàng thiết yếu như thịt heo, thịt gà đang giảm mạnh.

Theo chị Thuỷ 1 tiểu thương chợ Tam Bình quận Thủ Đức, nguồn cung heo hơi hiện nay đang dồi dào. Tuy nhiên, do đời sống đắt đỏ nên người dân tính toán chi tiêu cũng "kỹ" hơn trước. Trước đây, khi khách mua hàng, chị thường nài họ mua thêm cho dễ tính tiền, ít người từ chối. Nhưng hiện nay, khách hàng kiên quyết mua đúng lượng hàng cần thiết đã định sẵn chứ ít khi "hào phóng" mua thêm như trước.

Tại chợ Phạm Văn Hai, các tiểu thương cũng cho biết, giá thịt heo ở chợ này hiện đang giảm khoảng 500-1.000đ/kg, đứng ở mức 58 -59.000đ/kg.

Thịt heo đang giảm giá nhưng người mua vẫn không nhiều.                 Ảnh: Kim Toàn

Cũng tại chợ này, bà Nguyễn Thị Lanh, tiểu thương bán thịt gà lâu năm cho biết, giá thịt gà giảm từ 3.000 đồng – 5.000 đồng/kg. Một số tiểu thương khác cho biết, trứng gà giảm 500 đồng/trứng, có giá từ 1.400 đồng- 1.500 đồng/trứng.

Tuy giá  thịt có giảm nhưng doanh số bán ra cũng không thể tăng được. Bình quân, lượng bán ra của các tiểu thương hàng thịt đã giảm khoảng 1/3 hoặc một nửa so với trước khi xăng tăng giá.

Các tiểu thương cho biết, chi phí đầu vào đã tăng, cụ thể, người giao hàng đã tăng cước vận chuyển, song hiện lượng hàng tiêu thụ rất thấp so với trước đây nên người bán hàng vẫn không thể tăng giá được. Cô Thư, tiểu thương chợ Phạm Văn Hai nhận định, nếu tăng giá vào lúc này, khách hàng sẽ không mua hàng, mà nếu thế thì tiểu thương chỉ còn cách... giải nghệ. Rõ ràng, vào lúc này, tăng hay giảm giá cũng đều khó cho tiểu thương, bởi tăng thì khổ mà giảm thì lỗ.

  • Nguyễn Nga- Kim Toàn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,