221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1092422
Xuất hiện tình trạng tăng giá "ăn theo" xăng dầu
1
Article
null
Xuất hiện tình trạng tăng giá 'ăn theo' xăng dầu
,

 - "Tiếp tục tăng cường các biện pháp chống tăng giá ăn theo giá xăng dầu" là khẳng định của Bộ Tài chính trong công văn hoả tốc số 8864/BTC-QLG chỉ đạo thực hiện bình ổn giá, kiềm chế lạm phát được phát đi ngày 30/7.

Tại công văn gửi các UBND tỉnh và TP, Bộ Tài chính nêu rõ,  vừa qua, Nhà nước đã điều chỉnh giá các loại xăng dầu và cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu được điều chỉnh giá bán.

Do tác động từ giá xăng dầu tăng đã làm tăng chi phí sản xuất, chi phí lưu thông và giá cả một số mặt hàng, dịch vụ trên thị trường. Tuy nhiên, qua theo dõi diễn biến thị trường đã có hiện tượng giá một số hàng hoá, dịch vụ tăng cao bất hợp lý, tăng theo phong trào.

Kiên quyết xử lý việc tăng giá bất hợp lý ăn theo giá xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Việc tăng giá bất hợp lý này đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong người dân, tác động tiêu cực đến đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất.

Nhằm chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện tiêu cực như trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát không để các đơn vị, cá nhân sản xuất kinh doanh lợi dụng sự biến động của thị trường để đầu cơ, găm hàng tăng giá bất hợp lý cao hơn mức biến động của chi phí đầu vào. Xử lý nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm pháp luật về giá như không niêm yết, niêm yết sai hoặc kê khai đăng ký cao hơn chi phí…

Các cơ quan chức năng ở địa phương cần chỉ đạo các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc quy định về kê khai giá cước và niêm yết giá cước, nhất là hình thức niêm yết giá cước bắt buộc đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách bằng xe buýt và taxi, đảm bảo mọi hành khách đi trên xe phải có vé theo đúng giá đã kê khai, niêm yết.

Xem xét và có ý kiến về việc kê khai hoặc kê khai lại giá cước của đơn vị vận tải trên địa bàn, kiên quyết dừng các trường hợp đơn vị vận tải kê khai giá cước bất hợp lý so với tác động của yếu tố đầu vào, trước hết là tác động của giá xăng đến giá thành vận tải; xử lý nghiêm các trường hợp tự ý tăng giá mà chưa thực hiện kê khai lại giá cước theo quy định. 

Tổ chức ngay việc kiểm tra thực hiện quy định về phí, lệ phí và giá dịch vụ tại các bến xe trên địa bàn quản lý, việc thực hiện quy định về niêm yết giá cước vận tải tại các bến xe; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý giá, quản lý phí và lệ phí.

Bộ Tài chính yêu cầu, Cục Thuế phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị ở địa phương kiểm tra các đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh tăng giá, trường hợp phát hiện có tăng giá bất hợp lý báo cáo với UBND tỉnh thành có biện pháp phạt hoặc thu phần chênh lệch tăng giá bất hợp lý vào NSNN.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,