- Mặc cho giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, mùa trung thu năm nay, các nhà sản xuất bánh trung thu cho biết, vẫn tăng sản lượng và giá bán trên thị trường.
Nhiều sản phẩm cao cấp, giàu dinh dưỡng
Chỉ mới đầu tháng 7 âm lịch nhưng một số nhà sản xuất bánh trung thu như Kinh Đô, ABC... đã tung ra chuỗi phân phối của mình những dòng bánh mới như một cách tham khảo ý kiến khách hàng. Theo nhận định của hầu hết các công ty sản xuất, năm nay, do kinh tế khó khăn nên phân khúc thị trường bình dân sẽ thu hẹp lại. Song, nhu cầu dòng sản phẩm cao cấp, sang trọng, giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khoẻ, thích hợp với việc biếu, tặng lại tăng cao. Do vậy, hầu hết các nhà sản xuất đều tập trung vào phân khúc này.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Liên, Giám đốc Đối ngoại Công ty CP Kinh Đô, cho biết trung thu năm nay, Kinh Đô dự kiến đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng cả nước khoảng 1.800 tấn bánh trung thu. Trong đó, sản lượng của Kinh Đô là 1.500 tấn và Vinabico là 300 tấn (tăng 200% so với năm trước). Theo bà Liên, sản lượng dòng sản phẩm cao cấp tăng 40% so với năm 2007 với số lượng 200.000 hộp sản phẩm Trăng Vàng.
Mới đầu tháng 7, các nhà sản xuất bánh trung thu đã thi nhau tung ra những dòng sản phẩm mới. Ảnh: K. Toàn
Đặc biệt, với sản phẩm Trăng Vàng Thanh Khiết, điểm nhấn của tập đoàn dịp trung thu này, lần đầu tiên Kinh Đô dùng nhân Mochi – thay thế trứng muối giúp lạ miệng... Đây là dòng bánh được giảm đường, giảm béo và sử dụng đường litesse và lactitol được chiết xuất từ chất ngọt tự nhiên của bắp và từ sữa, giúp sản phẩm có được vị ngọt thanh nhẹ nhàng.
Riêng Vinabico giới thiệu dòng sản phẩm cao cấp với 3 bộ sản phẩm: Hoàng Lan, Tường Vi và Bách Hợp cùng dòng sản phẩm đặc trưng với tên gọi Sen Hồng.
Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng mở rộng dãy sản phẩm, đầu tư vào phân khúc bánh dinh dưỡng với dòng bánh trung thu ít ngọt, ít béo, sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, dễ tiêu hoá. Đặc biệt, với thế mạnh về dòng sản phẩm bánh chay, Vinabico đã tung ra loạt sản phẩm sử dụng nguyên liệu hoàn toàn từ thực vật với các loại nhân: thập cẩm, đậu xanh, dừa, sầu riêng... nhưng vẫn giữ được hương vị đậm đà và nét đặc trưng của bánh trung thu. Được biết, các sản phẩm bánh chay có giá từ 20.000–28.000 đồng/bánh.
Bánh trung thu năm nay được chú trọng nhiều về dinh dưỡng và yếu tố sức khoẻ. Ảnh: KT
Cũng như Kinh Đô, đại diện Bibica cho biết, năm nay, công ty sẽ cung cấp khoảng 400 tấn bánh trung thu, tăng 10% so với năm 2007. Trong đó, tập trung vào dòng bánh dinh dưỡng thông qua việc hợp tác với Viện Dinh dưỡng để phục vụ các khách hàng ăn kiêng hoặc bị bệnh tiểu đường. Với dòng bánh bình dân, Bibica cũng đưa ra các sản phẩm ít ngọt, ít béo.
Trong khi đó, cũng chú trọng đến các khách hàng bị tiểu đường, hãng bánh Hỷ Lâm Môn lại sử dụng các loại nhân đu đủ kết hợp với sữa hay củ năng, bắp, khoai môn nghiền nát hay dạng hạt lựu...
Riêng ông Kao Siêu Lực, Giám đốc Công ty bánh kẹo ABC cho biết, năm nay, thay vì dùng lòng đỏ trứng gà, ABC sẽ sử dụng phô mai đi kèm hạt sen hay gà quay thập cẩm tuỳ sản phẩm có vị mặn hay ngọt.
Ngoài ra, công ty này cũng cho biết sẽ tung ra thị trường bánh trung thu một loại "cực phẩm" với thành phần của nhân bao gồm vi cá và sò điệp Nhật Bản tần.
Có thể thấy, mặc cho nền kinh tế khó khăn và đại bộ phận dân chúng phải thắt chặt chi tiêu, các nhà sản xuất bánh trung thu hàng đầu vẫn lạc quan vào khả năng chi tiêu của một phân khúc hẹp, thị trường cao cấp.
Giá bán tăng 10-20%
Theo ông Kao Siêu Lực, năm nay, giá nguyên vật liệu đầu vào đều tăng 50-100% so với trung thu trước. Đặc biệt, bột mì đã tăng từ khoảng hơn 6.000 đ/kg lên gần 14.000 đ/kg. Do vậy, giá sản phẩm đầu ra không thể không tăng. Cụ thể, các sản phẩm của Công ty ABC tăng khoảng 12-13%.
Riêng dòng "cực phẩm" sò điệp, vi cá lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường bánh trung thu Việt Nam có giá 99.000 đ/chiếc (hộp 4 chiếc). Ông Lực cho biết, việc giữ giá ở mức tăng 12-13% so với năm ngoái là một cố gắng của công ty nhằm mang lại một mùa trung thu ý nghĩa, trọn vẹn và không quá "nặng nề" cho người tiêu dùng.
Bên cạnh chất lượng, mẫu mã hộp bánh cũng được chú trọng hơn. Ảnh: KT
Các sản phẩm của Kinh Đô cũng tăng khoảng 10-15% so với năm ngoái, và nằm trong khoảng 130.000-190.000 đồng/hộp (loại bánh 4 trứng), từ 39.000-66.000 đồng/hộp với loại bánh 2 trứng, từ 26.000–35.000 đồng/chiếc bánh 1 trứng và từ 22.000–32.000 đồng/chiếc đối với các loại bánh dẻo. Riêng sản phẩm cao cấp Trăng Vàng Thanh Khiết có giá 350.000 đồng/hộp.
Các sản phẩm cao cấp của Vinabico cũng có giá dao động trong khoảng 200-350.000 đồng/hộp. Các loại bánh dẻo có giá từ 20.000–28.000 đồng/sản phẩm.
Ông Lưu Lập Chánh, GĐ Hỷ Lâm Môn cũng cho biết, giá bán dự kiến của hãng này sẽ tăng khoảng 20% so với năm 2007.
-
Kim ToànÝ kiến của bạn: