221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1095164
Tiêu thụ ô tô tiếp tục giảm
1
Article
null
Tiêu thụ ô tô tiếp tục giảm
,

 - Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, lượng xe bán ra trong tháng 7/2008 chỉ đạt 8.458 xe, giảm so với tháng 6 hơn 1.000 xe.

Theo VAMA, lượng xe bán ra nêu trên tăng 31% so với tháng 7/2007, trong đó phân khúc xe du lịch tăng 60% và xe thương mại tăng 184% so với cùng kỳ. Nhưng so với tháng 6/2008 thì tiêu thụ xe lại giảm. Cụ thể tháng 6/2008 tổng lượng xe bán ra đạt 9.749 xe còn tháng 7 chỉ đạt 8.458 xe.

Toyota Việt Nam bán được 2.431 xe, tăng gần 200 xe so với tháng 6 và dẫn đầu về số lượng xe tiêu thụ. Mẫu xe Innova vẫn tiêu thụ mạnh với 1.523 xe, tăng 108 xe so với tháng trước. Ford bán được 459 xe, tăng 13 xe so với tháng 6/2008. Isuzu bán được 304 xe tăng mạnh so với 173 xe của tháng trước.

Các DN sụt giảm mạnh là GM-Daewoo, tháng 6/2008 bán được 1.009 xe thì tháng 7 còn 725 xe. Mẫu Captiva chỉ bán được 119 xe so với 379 xe của tháng trước. Honda Việt Nam bán được 746 xe so với 790 xe của tháng trước, nhưng Civic vẫn là mẫu xe Sedan hạng trung dẫn đầu về lượng bán ra trên thị trường hiện nay vượt xa Altis của Toyota và Focus của Ford.

Lắp ráp ô tô tại Công ty Honda Việt Nam.

Dòng xe thương mại cũng có lượng bán ra giảm mạnh. Cụ thể Công ty Ô tô Trường Hải có lượng xe bán ra tháng 7/2008 đạt 1.008 xe so với 1.679 xe của tháng trước và Công ty Cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) cũng có lượng xe bán ra 497 xe so với 554 xe của tháng trước.

Nhưng các DN cũng cho biết đây là chỉ là số xe mà họ thực giao cho khách hàng, trong đó nhiều xe vẫn là xe nợ khách hàng từ những tháng trước đây.

Theo dự báo bắt đầu từ tháng 8 lượng xe tiêu thụ sẽ giảm mạnh với lý do là một số hãng đã tăng mạnh giá bán xe và lệ phí trước bạ tăng cao từ 5% lên 10% và 15%.

Đại lý ô tô Honda tại Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết giá xe Civic tăng cao làm giảm sức mua trong thời gian tới. Hiện nay với 2 mẫu xe 1.8MT (số sàn) và 2.0AT khách hàng muốn mua đều có xe giao ngay, chỉ còn mẫu 1.8AT (số tự động) là khách hàng phải chờ đợi, nhưng thời gian chờ đợi cũng không lâu, chỉ khoảng 2 tuần.

Từ ngày 1/8 vừa qua, Honda Việt Nam đã công bố tăng giá xe Civic cả 3 phiên bản. Cụ thể mẫu xe 1.8 MT (số sàn) tăng từ 486.700.000 đồng lên 522.000.000 đồng (tăng 35.300.000 đồng); mẫu 1.8AT (số tự động) từ 544.100.000 đồng lên 582.000.000 đồng (tăng 37.900.000 đồng); mẫu 2.0AT từ 611.700.000 đồng lên 651.000.000 đồng (tăng 39.300.000đồng).

Trước đó ngày 1/6/2008 Honda cũng đã tăng giá xe Civic thêm 6.700.000/xe cho cả 3 phiên bản. Như vậy sau 2 lần tăng giá xe Civic có mức tăng thấp nhất là 42 triệu đồng (bản 1.8MT) và 46 triệu đồng (bản 2.0AT) mức tăng này tương đương từ 7-8% giá bán xe.

Với mức tăng giá này cộng với lệ phí trước bạ tăng thì chi phí cho 1 chiếc xe Civic tăng thêm từ 100 triệu đồng đến trên 130 triệu đồng/xe và đây là lý do mà nhiều khách hàng phân vân và từ bỏ ý định mua xe.

Anh Nguyễn Hưng công tác tại Ngân hàng Nhà nước cho biết: " Trong tháng 7/2008 tôi đã ký hợp đồng mua xe Civic 1.8AT tại đại lý Honda Giải Phóng (Hà Nội).  Khi đến làm hợp đồng, người bán hàng tại đây đã tư vấn rất kỹ là giá xe Civic có thể sẽ tăng thêm tới 39 triệu đồng/xe và đề nghị tôi ký vào bản phụ lục. Nếu giá xe tăng thì phải chấp nhận mức giá mới. Nhưng tôi hy vọng sẽ lấy xe được trước khi giá tăng và lệ phí trước bạ tăng. Nay xe chưa lấy được và giá đã tăng tới 37,3 triệu đồng nữa và lệ phí trước bạ tăng như vậy phải chi trả thêm tới trên 100 triệu đồng thì cần cân nhắc lại".

Hiện tại thì một số hãng xe chưa tăng giá, trong đó có Ford Việt Nam. Nhà sản xuất này cho biết việc tăng thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện vừa qua không ảnh hưởng tới giá nhiều mẫu xe của Ford lắp ráp tại Việt Nam và Ford cố gắng giữ giá để tránh bị ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó Ford đang tổ chức chương trình khuyến mãi nhưng hỗ trợ từ 250USD/xe đến hơn 1.000 USD/xe trong tháng 8 để khách hàng nộp lệ phí trước bạ.

Ngược lại, từ ngày 8/8 đến 25/8, Mercedes-Benz Việt Nam chính thức giảm giá một số mẫu xe lắp ráp và nhập khẩu. Đáng chú ý là mẫu C200K Avantgarde giảm 4.900 USD, C200K Elegance giảm 2.900 USD với lý do diễn ra Việt Nam Motor Show 2008 trong tháng 8.

Trong 3 đợt tăng thuế vừa qua của Bộ Tài chính thì chỉ có các chi tiết sau tăng thuế: gương thủy tinh, gương chiếu hậu áp dụng thuế suất 33-38%, các thiết bị truyền dẫn dùng cho phát thanh vô tuyến hoặc truyền hình, có hoặc không gắn máy thu, camera số và camera ghi hình ảnh nền có thuế suất phổ biến 15-37%. Cụm bánh xe, vành lắp đậy, két làm mát, ống xả, bộ tiêu chuẩn âm, kể cả bộ phận giảm thanh có thuế suất 15% thay cho mức 3%, 5% và 10%...

Theo tính toán của một DN ô tô FDI thì với mức tăng thuế trên, bộ linh kiện ô tô nhập khẩu chủ yếu tại khu vực AFTA (khu vực mậu dịch tự do chung ASEAN) sẽ tăng thêm ở mức 1-2% tuỳ từng loại, với những DN nhập khẩu bộ linh kiện chủ yếu ngoài AFTA có mức tăng khoảng 5%.

Với mẫu xe như Civic của Honda chủ yếu linh kiện được nhập khẩu từ Thái Lan. Bản 1.8 thì cả động cơ cũng nhập từ Thái Lan, còn bản 2.0 động cơ nhập rời từ Nhật Bản về Việt Nam lắp ráp. Các linh kiện bị tăng thuế nêu trên đều nhập khẩu từ Thái Lan và các nước thuộc khu vực ASEAN vì vậy việc thuế suất thuế nhập khẩu tăng không tác động nhiều đến mẫu xe này.

Nhưng nguyên vật liệu đầu vào như sắt thép, nhựa tăng làm cho bộ linh kiện tăng và chi phí nhân công tăng, thực tế thời gian qua chi phí cho nhân công của Honda Việt Nam từ 1/7/2008 đã tăng thêm khoảng 250.000 đồng/người/tháng. Bên cạnh đó Honda bán xe bằng VND trong khi nhập khẩu linh kiện bằng USD, tỷ giá thay đổi cũng làm cho chi phí tăng lên.

Với những chi phí tăng thêm nhiều ý kiến cho rằng cũng không thể tới 7% giá bán xe được trong khi giá xe tăng quá cao, làm nhiều người tiêu dùng thắc mắc.

Theo phân tích của một số chuyên gia thì với Honda Việt Nam, hiện chỉ sản xuất 1 mẫu xe Civic trong khi đó nhà máy mới đưa vào hoạt động từ cuối năm 2006, khấu hao cao nên chi phí cao hơn.

  • Trần Thuỷ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,