221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1097476
Nới rộng biên độ chứng khoán trên cả 2 sàn, từ 18/8
1
Article
null
Nới rộng biên độ chứng khoán trên cả 2 sàn, từ 18/8
,

 - Cho dù vẫn còn nhiều yếu tố kinh tế vĩ mô tiềm ẩn rủi ro cao, nhưng theo ông Nguyễn Sơn, Trưởng ban Phát triển Thị trường Chứng khoán (UBCKNN), diễn biến thị trường gần đây có nhiều cơ sở để Uỷ ban quyết định nới rộng biên độ giao dịch chứng khoán.

Từ 18/8: Nới rộng biên độ trên cả 2 sàn

Sáng 14/8, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã công bố sẽ điều chỉnh tăng biên độ dao động giá cổ phiếu và chứng chỉ quỹ tại cả 2 sàn chứng khoán TP.HCM và Hà Nội lên tương ứng 5% và 7%, áp dụng từ ngày 18/8 (thứ 2 tuần tới).

Cụ thể, biên độ tại HASTC sẽ được nới lên +/-7% thay cho mức +/-4% như hiện nay. Sàn HOSE sẽ được trả lại mức trước đây là +/-5% thay cho mức +/-3%.

Đây là lần thứ 4 trong năm nay, UBCK điều chỉnh biên độ giá cổ phiếu và chứng chỉ quỹ.

Trước đó, ngày 27/3/2008, SSC đã giảm biên độ giao động giá chứng khoán tại HOSE từ +/-5% xuống +/-1%, tại HASTC từ +/-10% xuống +/-2%. Sau đó, Uỷ ban đã nới dần lên +/-2% và +/-3% từ ngày 7/4 và lên +/-3% và +/-4% từ ngày 19/6 cho đến nay.

Thị trường hứa hẹn sẽ sôi động hơn khi biên độ giá cổ phiếu và chứng chỉ quỹ được nới rộng trên cả 2 sàn. (Ảnh: LAD)

Thời điểm hợp lý?

Theo ông Nguyễn Sơn, sau mỗi lần điều chỉnh trước đây thị trường đều có tín hiệu tích cực cho dù cũng có một số tác dụng phụ tiêu cực như khi biên độ được kéo xuống thấp thì tính thanh khoản cũng giảm theo.

Như vậy, sau gần 2 tháng kể từ lần điều chỉnh trước, UBCK đã quyết định trả về biên độ cũ cho Sàn TP.HCM (HOSE) là +/-5%; còn Sàn chứng khoán Hà Nội được tăng lên +/-7%, thay vì trả về mức cũ +/-10%.

Ông Nguyễn Sơn, trong buổi trao đổi với báo chí chiều 14/8 (ngay sau khi có quyết định nới rộng biên độ), cho biết: “Còn nhiều yếu tố vĩ mô chưa thực sự tốt, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro như lãi suất vẫn ở mức cao 21%/năm, giá xăng ở mức 18.000 đồng/lít… nhưng có khá nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường chung đã được cải thiện và đây là cơ sở cho quyết định điều chỉnh của Uỷ ban.

Theo đó, trước hết là xu hướng hồi phục của thị trường chứng khoán. “Cho dù có lúc tăng, lúc giảm nhưng nhìn chung thị trường chứng khoán tập trung có xu hướng hồi phục với tính thanh khoản tăng lên rõ rệt, đặc biệt là 2 tuần gần đây; giá cũng có phiếu có xu hướng tăng lên”, ông Sơn cho biết.

Còn về yếu tố kinh tế vĩ mô, theo ông Sơn, đã được cải thiện thấy rõ bắt đầu từ tháng 6, rồi tháng 7 và những ngày đầu tháng 8. Các biểu hiện rõ nhất là lạm phát và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm tốc trong các tháng vừa qua; thâm hụt thương mại giảm; tỷ giá hối đoái ổn định; đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cả đăng ký và thực hiện đều tăng.

Trong khi đó, trên thế giới, thị trường chứng khoán tại hầu khắp các châu lục cũng đã có những biến chuyển theo xu hướng đi lên sau một thời gian dài sụt giảm thê thảm. Hơn nữa, các mặt hàng cơ bản đều có xu hướng giảm rõ nét. Đặc biệt là dầu thô và vàng. Giá dầu đã giảm một mạch từ mức cao kỷ lục hơn 147 USD/thùng xuống chỉ còn khoảng 112-113 USD/thùng trong vài phiên gần đây. Giá vàng cũng đã giảm rất mạnh từ trên 1.000 USD/ounce xuống sát 800 USD/ounce. Đây là 2 mặt hàng có ảnh hưởng rất lớn tới các mặt hàng khác.

Cũng theo đại diện duy nhất của UBCK Nhà nước trong buổi trao đổi chiều nay, một yếu tố khác nữa đã được lấy làm cơ sở cho quyết định nới rộng biên độ giá cổ phiếu và chứng chỉ quỹ lần này là giá xăng được điều chỉnh giảm 1.000 đồng xuống 18.000 đồng/cp.

Được biết, giá xăng bán lẻ được điều chỉnh giảm 1.000 đồng bắt đầu từ 10h sáng nay (14/8). Thông báo được báo chí công bố vào khoảng hơn 9h sáng.

Vấn đề nới rộng biên độ, theo ông Sơn, đã được ông và Chủ tịch UBCK Vũ Bằng đưa ra xem xét từ trưa thứ 3 tuần này.

Còn đối với các nhà đầu tư, theo khảo sát tại các sàn chứng khoán, việc nới rộng biên độ là một điều được nhiều người mong đợi.

Mở biên độ, ai sẽ được lợi?

Ông Sơn cho biết, với quyết định lần này, UBCKNN mong muốn tính thanh khoản của thị trường sẽ tốt hơn nữa, cho dù với mức giao dịch có lúc lên tới 800-1.000 tỷ đồng như hiện nay là rất cao (so với mức giá cổ phiếu hiện nay).

Thực tế, cho thấy mức giao dịch trên sàn HOSE trong vài phiên gần đây đều ở mức 20 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ/phiên.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tính thanh khoản cho thị trường, UBCKNN cũng mong muốn hỗ trợ cho các công ty chứng khoán. Theo đó, với khối lượng giao dịch lớn hơn, các công ty này sẽ tăng được nguồn phí giao dịch.

Một lý do nữa là Uỷ ban muốn giúp cho các nhà đầu tư có nhiều lựa chọn hơn trong quyết định mua-bán, tránh những tình trạng có lúc thị trường toàn người mua không có người bán và ngược lại.

Tuy nhiên, ông Sơn cũng công nhận một thực tế là việc mở biên độ thì đi cùng với tính thanh khoản cao, cổ phiếu có thể tăng giá nhanh nhưng cũng đồng nghĩa với việc giá cổ phiếu có thể tụt giảm nếu thị trường hoặc/và nền kinh tế gặp khó khăn.

Sàn HASTC: sẽ không còn có biên độ 10%?

Trả lời câu hỏi của các báo về lý do không trả lại biên độ +/-10% cho HASTC, ông Nguyễn Sơn cho biết, dự kiến cuối quý III đầu quý IV/2008 tới, sẽ đưa vào giao dịch các cổ phiếu đại chúng chưa niêm yết. HASTC đang soạn thảo các văn bản hướng dẫn. Một trong những quy định của sàn giao dịch tập trung mới này là biên độ giao dịch cổ phiếu đại chúng sẽ là +/-10%. Biên độ cho cổ phiếu niêm yết trên HASTC hiện này sẽ được duy trì ở mức +/-7%.

Theo ông Sơn, hiện nay, Sàn TP.HCM là nơi niêm yết các cổ phiếu tốt. Điều kiện niêm yết tại đây cũng chặt chẽ hơn sàn Hà Nội. Tới đây, Sàn cổ phiếu đại chúng chưa niêm yết, theo dự thảo, sẽ có các quy định về niêm yết và giao dịch “thoáng” hơn, cởi mở hơn.

“UBCK dự định 3 mức biên độ khác nhau như vậy cho 3 sàn”, ông Sơn nói. Tuy nhiên, ông Sơn cũng để ngỏ khả năng điều chỉnh giảm biên độ ở cả 2 sàn TP.HCM và Hà Nội.

“Biên độ được quyết định dựa trên diễn tiến trên thị trường, do vậy có thể được điều chỉnh tăng hay giảm tuỳ theo tình hình.

Còn về mức +/-5% trên HOSE, theo ông Sơn, là tương đối hợp lý.

Trao đổi thêm về các chính sách tiền tệ hiện tại, ông Sơn cho biết, đây là vấn đề thuộc quyền quản lý của Ngân hàng Nhà nước. Nhiều yếu tố kinh tế vĩ mô đã được cải thiện. Tuy nhiên, cũng còn một số yếu tố tiềm ẩn nhiều rủi ro. Kinh tế tại thời điểm hiện tại đã khác khá so với trước đó. “Theo quan điểm của riêng tôi thì ở mỗi thời điểm khác nhau thì cần xem xét lại các chính sách trước đó”, ông Sơn nói.

  • Nhất Linh

    Ý kiến của bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,