221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1098618
Bánh trung thu siêu cao cấp "chết" trong thời lạm phát
1
Article
null
Bánh trung thu siêu cao cấp 'chết' trong thời lạm phát
,

- Nếu như ở các mùa trung thu trước thị trường đã rộ lên nhiều sản phẩm bánh trung thu “đặc biệt” với giá bạc triệu như Maxim’s Hoàng Gia, Moon Đế vương, Hoàng Kim Nhập Nguyệt… thì năm nay thị trường vắng bóng hẳn các sản phẩm gây sốc này.

Mùa trung thu này người tiêu dùng có còn chi rộng tay? Ảnh: minh hoạ- Nguyễn Nga.

Thời hoàng kim

Chiếc bánh trung thu đầu tiên khuấy động thị trường với giá xấp xỉ ½ lượng vàng là Maxim’s Hoàng Gia do Maxim’s Bakery nhập từ Trung Quốc, vào năm 2004 bánh có giá 3,8 triệu đồng/hộp 8 bánh, thời điểm đó giá vàng khoảng 7- 8 triệu đồng lượng và so với các dòng bánh trung thu cao cấp khác trên thị trường giá loại bánh này cao gấp 40 lần.

Không chỉ khác biệt về giá, hộp bánh Maxim’s Hoàng Gia nặng cỡ 20kg, mỗi chiếc bánh đều nằm trong 1 hộp inox, nắp hộp nạm bạc chạm trổ các danh lam thắng cảnh nổi danh Trung Quốc như Vạn Lý Trường Thành, Dương Tử Giang, Tử Cấm Thành… Bên dưới hộp bánh là mặt bàn cờ tướng, 2 hộp đựng quân cờ nằm ẩn 2 bên hộp và toàn bộ quân cờ được làm bằng inox. Hãng bánh này tuyên bố đây là loại bánh ngày xưa chỉ dành cho những người trong Hoàng tộc, nay nhắm đến khách hang "thượng lưu", dùng làm quà biếu. Kết quả hãng đã bán được khoảng 100 hộp bánh cầu kỳ này.

Sau Maxim’s Bakery, phong trào bánh trung thu “siêu cao cấp” nổi lên. Như vậy, bên cạnh các dòng bánh phổ thông (truyền thống) là các loại giá cao ngất ngưởng như hộp Moon Đế Vương của Công ty CP Bánh kẹo Anco (Hà Nội) năm 2007 có giá khoảng 3 triệu đồng/hộp. Lý giải cho mức giá này, Anco cho rằng nhân bánh được làm từ 9  loại thảo dược quý như đông trùng hạ thảo, nhân sâm, bào ngư, vảy tê tê, yến sào… và vỏ hộp được làm bằng gỗ sớ tre, logo trên vỏ hộp xi mạ vàng.

Tương tự, các mùa trung thu vừa qua, thị trường đã luôn đầy ắp những loại bánh mới lạ, gắn mác hàng “độc” bởi sản phẩm không chỉ độc đáo về thiết kế và còn có mức giá cao ngất ngưởng. Có thể kể ra một số loại như Hoàng Kim Nhập Nguyệt (Hỷ Lâm Môn), Long Đình Nguyệt Quý (Maxim’s) cũng có giá vài triệu đồng/hộp, bánh VIP của các khách sạn lớn tại TP.HCM và Hà Nội cũng trên dưới 100USD/hộp...

Hết gây “sốc”!

Trung thu nay không còn  thấy loại bánh có giá 3,8 triệu đồng/hộp này. Ảnh: Nguyễn Sa
Khảo sát qua thị trường, trung thu đã chính thức vào mùa nhưng hiện vẫn chưa có dòng bánh “cực sốc” nào được tung ra. Theo thông tin từ những cửa hàng kinh doanh bánh trung thu, năm nay thị trường không còn dòng bánh dành cho “vua chúa” kia nữa vì Maxim’s đã thôi nhập sản phẩm này. Theo anh Hùng, chủ một gian hàng bánh trung thu đặt tại Maximax Cộng Hòa, nếu hãng có nhập thì các cửa hàng cũng không dám lấy vì sợ ế hàng.

“Năm nay dân buôn bán chúng tôi đặt hàng rất dè dặt, hết tới đâu lấy tới đó chứ không dám ước lượng doanh số bán mà đặt hàng như trước vì khách hàng bây giờ tỏ ra rất dè dặt khi chi tiêu, nhất là với sản phẩm không cần thiết” - anh Hùng nói.

Hiện thị trường chỉ có sản phẩm Ngũ Bảo của Anco là có giá cao nhất, 2,5 triệu đồng/hộp. So với hộp bánh có giá cao nhất của năm 2004 thì sản phẩm giá cao nhất trong năm 2008 chỉ gần bằng ½. Tuy vậy, Anco cũng cho hay chỉ sản xuất khoảng 200 hộp bánh Ngũ Bảo trong mùa này.

Thông thường, các công ty có thế mạnh về các dòng bánh truyền thống và cao cấp với mức giá khoảng từ 200-500.000 đồng/hộp 4 bánh như Kinh Đô, Bibica, Vinabico… luôn công bố sản lượng sản xuất bánh trung thu “năm sau cao hơn năm trước”. Nhưng năm nay các công ty này cũng có vẻ dè dặt hơn.

Tập đoàn Kinh Đô cho biết dự kiến đưa ra thị trường cả nước khoảng 1.800 tấn bánh trung thu, so với số liệu năm 2007 là 1.500 thoạt nhìn có vẻ như tăng sản lượng nhưng thực chất là không tăng. Vì năm trước sản lượng 1.500 tấn là của một mình Kinh Đô, năm nay Kinh Đô phân phối cả 2 nhãn hàng là Kinh Đô và Vinabico (tập đoàn này đã chính thức đầu tư vào Vinabico vào tháng 12/07), do vậy, trong 1.800 tấn công bố có 300 tấn là của Vinabico.

Tương tự, đại diện Bibica cũng cho biết, công ty này dự báo sức tiêu thụ bánh trung thu năm nay không tăng nên chỉ tăng khoảng 10% sản lượng (trong khi đó năm 2007 đã tăng đến 60% so với năm 2006).

Dẫu biết rằng những con số “báo cáo tăng sản lượng” của các DN chỉ mang tính chất “đối ngoại” nhưng qua đó cũng cho thấy các DN đang rất dè dặt với thị trường.

Người tiêu dùng tính sao?

Chị Kim Uyên (Q.Gò Vấp) cho hay, thu nhập của gia đình chị (2 vợ chồng và 1 con nhỏ) chủ yếu từ việc kinh doanh một cửa hàng bán simcard, điện thoại và đại lý bưu điện, kiếm khoảng 5-6 triệu đồng mỗi tháng, vừa đủ chi tiền thuê nhà, mặt bằng, ăn uống và mua sữa cho con… “Lúc trước, vật giá chưa tăng thì tiền thuê nhà và thuê mặt bằng dễ chịu hơn, nay mọi khoản chi đều leo thang nên tôi không dám nghĩ đến việc chi tiền để mua hộp bánh trung thu cho gia đình nữa. Bất quá chỉ mua 1 cái để trẻ con vui là được rồi” - chị Uyên suy tính.

Ngay cả giới kinh doanh cũng rất băn khoăn về vấn đề này, chủ một cơ sở sản xuất bánh trung thu cho biết, giá nguyên vật liệu đầu vào của mặt hàng này năm nay tăng từ 30-50%. Thậm chí có loại nguyên liệu tăng giá gấp đôi so với trước nên không thể nào kìm hãm giá thành tăng 10-15% như các công ty tuyên bố được.

“Bằng cách này hay cách khác nhà sản xuất cũng phải tăng giá vì kinh doanh đâu thể chịu lỗ, người tiêu dùng chắc chắn phải chịu ảnh hưởng. Không phải ai cũng đủ thu nhập để chấp nhận khoản tăng giá này nên chúng tôi phải cân nhắc, có thể năm nay phải giảm khoảng 30% sản lượng bánh tung ra thị trường” - chủ cơ sở này cho biết thêm.

  • Nguyễn Sa 

                 Ý kiến của bạn:

           

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,