221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1099472
Thị trường chứng khoán đang hấp dẫn?
1
Article
null
Thị trường chứng khoán đang hấp dẫn?
,

 - Cả hai sàn chứng khoán đã đảo chiều trong phiên giao dịch sáng 20/8 sau một chuỗi ngày tăng điểm dài nhờ khá nhiều tin tốt. Đây là sự điều chỉnh nhất thời hay là sự mở đầu cho một đợt suy giảm mới?

VietNamNet đã có cuộc trao đổi nhanh với Tiến sỹ Quách Mạnh Hào, Giám đốc Khối Phân tích Đầu tư của CTCP Chứng khoán Thăng Long về vấn đề đáng quan tâm này. 

TTCK đang ở thời kỳ tích luỹ và tăng trưởng trở lại. (Ảnh: LAD)

PV: Sau khi đón nhận khá nhiều tin tốt như giảm giá xăng, nới biên độ, dầu thô thế giới đứng ở mức thấp dưới 115 USD/thùng và nhiều yếu tố kinh tế vĩ mô khác ổn định… thị trường chứng khoán đã tăng điểm liên tục trong 10 phiên trên HOSE và 8 phiên trên HASTC. Tuy nhiên, thị trường đã đảo chiều giảm trên cả hai sàn trong phiên sáng 20/8. Theo ông, đây là sự điều chỉnh nhất thời hay là sự mở đầu cho một đợt suy giảm mới?

TS. Quách Mạnh Hào: Tôi cho rằng thị trường phản ứng tích cực thời gian vừa qua không đơn giản chỉ là do những thông tin tích cực trong hai tuần vừa rồi. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, TTCK thường đi trước các yếu tố cơ bản của nền kinh tế một khoảng thời gian nhất định. Nói nôm na, đó là sự kỳ vọng.

TIN LIÊN QUAN
Với kết quả nghiên cứu đó, sự sụt giảm mạnh trong thời kỳ trước đó (tháng Tư, Năm) phản ánh các yếu tố tiêu cực như tăng lãi suất, cắt giảm chi tiêu, tăng giá xăng dầu (đỉnh điểm vào tháng Năm, Sáu). Sự hồi phục của thị trường từ nửa cuối tháng Sáu trở lại đây theo tôi là do những thông tin tốt của hai tuần gần đây và trong thời gian tới. Một cách nhìn đơn giản, những thông tin tốt của ngày hôm nay có thể tạo ra một sự thay đổi trong tâm lý nhà đầu tư, nhưng thực tế thì nó không có nhiều vai trò đối với diễn biến thị trường thời gian tới, mà là đã qua.

Sự điều chỉnh của thị trường là điều tất yếu sau một chu kỳ tăng trưởng do sự lạc quan được đẩy lên cao. Điều này đơn thuần phản ánh kết quả của các yếu tố kỹ thuật của thị trường.

Nhưng tôi tin rằng các nhà đầu tư đang có những kỳ vọng tốt về lạm phát - một yếu tố tôi cho là duy nhất ảnh hưởng tới hầu hết các chỉ số và chính sách vĩ mô khác - và bởi vậy tôi cho rằng các nhà đầu tư sẽ có những kỳ vọng tích cực. Điều này sẽ giúp thị trường bước vào giai đoạn tích lũy tốt và hồi phục. Trong một nghiên cứu của chúng tôi phát hành cuối tháng Sáu, chúng tôi cũng đã nhấn mạnh rằng, thị trường có thể tăng và giảm phản ánh tâm lý nhất thời, nhưng nhìn chung thị trường sẽ bước và thời kỳ tích lũy và hồi phục.

PV: Có ý kiến cho rằng, hiện tại các nhà đầu tư đang trông chờ số liệu về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8. Đây là nguyên nhân khiến cho một lượng lớn cổ phiếu được tung ra bán với suy đoán CPI trong tháng 8 sẽ cao. Trong khi đó, cũng có một lượng cầu rất lớn do các nhà đầu tư tin tưởng vào trung và dài hạn của thị trường khi mà CPI được dự báo sẽ giảm mạnh cùng với những biện pháp bình ổn của Chính phủ. Ông có nhìn nhận thế nào về hiện trạng này?

TS. Quách Mạnh Hào: Cũng tương tự như câu trả lời trên, thông tin về CPI sẽ là một nhân tố quan trọng bởi nó sẽ ảnh hưởng tới hầu hết các chỉ số vĩ mô khác và sự kỳ vọng của nhà đầu tư. Tôi tin rằng Chính phủ đang làm tốt công việc của mình trong công cuộc chống lạm phát và chỉ số CPI chung đang trong xu thế giảm. Điều này sẽ là một nhân tố tích cực với thị trường chứng khoán.

PV: Hiện cũng có ý kiến cho rằng nền kinh tế Việt Nam đang có một số dấu hiệu đình trệ như là một số nguyên vật liệu xây dựng… tiêu thụ rất chậm; việc cắt giảm chi tiêu của cả người dân, nhà nước và doanh nghiệp. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thị trưởng chứng khoán, thưa ông?

TS. Quách Mạnh Hào: Một cách khách quan, tôi cho rằng chúng ta đang trải qua giai đoạn đình trệ. Đây chính là sự đánh đổi trong cuộc chiến chống lại lạm phát. Giai đoạn này có thể sẽ kéo dài tới giữa năm 2009. Nhưng điều quan trọng tôi muốn nhấn mạnh là: chúng ta đang sẵn sàng để vượt qua giai đoạn khó khăn này và tôi hoàn toàn tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp.

PV: Trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, vàng ở mức thấp nhưng vẫn cao hơn thế giới khoảng 1-1,2 triệu đồng/lượng và ít có dấu hiệu hồi phục; lãi suất tiền gửi ngân hàng không hấp dẫn (do lạm phát cao), theo ông đầu tư vào thị trường chứng khoán có là một kênh hấp dẫn?

TS. Quách Mạnh Hào: Tôi nghĩ các nhà đầu tư cũng đã có sự cân nhắc nhiều giữa các kênh đầu tư. Đầu tư vào cổ phiếu luôn là một kênh rủi ro so với các kênh đầu tư mang lại dòng tiền cố định khác. Tôi cho rằng thị trường trong giai đoạn hiện tại là hấp dẫn.

PV: Ông dự báo thế nào về tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối năm 2008 khi mà lãi suất ngân hàng vẫn được duy trì ở mức cao?

TS. Quách Mạnh Hào: Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng lãi suất kỳ vọng là biến số quan trọng ảnh hưởng tới chỉ số thị trường. Như tôi đã đề cập ở trên, lãi suất cao ở hiện tại đã giải thích cho sự sụt giảm ở thời kỳ trước. Hiện tại, người ta đang kỳ vọng vào những sự cắt giảm lãi suất trong tương lai và điều này gần như là hiện thực khi mà lạm phát đang có chuyển biến tích cực. Bởi vậy, tôi có lý do để tin rằng thị trường chứng khoán đang ở thời kỳ tích lũy và tăng trưởng trở lại.

PV: Ngành ngân hàng trong thời gian qua rơi vào tình trạng không thuận lợi và các ngân hàng sẽ phải tiếp tục giải quyết những khó khăn trong những tháng còn lại trong năm 2008. Nhưng việc đầu tư vào cổ phiếu  ngân hàng vẫn được nhiều người quan tâm và thực hiện, theo ông đó có phải là sự lựa chọn phù hợp?

TS. Quách Mạnh Hào: Tôi nhận thấy các cổ phiếu ngành tài chính thường có sự biến động mạnh hơn so với các ngành nghề khác trước diễn biến thị trường. Bởi vậy, trong giai đoạn thị trường tích lũy và hồi phục, cổ phiếu của ngành này sẽ dẫn dắt thị trường.

Điều cuối cùng tôi muốn nhấn mạnh là những quan điểm của tôi không phải là để cho ngày mai, hay tuần sau. Thị trường có thể tăng hoặc giảm do những biến động của tâm lý xoay quanh xu thế chung. Và xu thế chung thì tôi đã nêu ở trên. Một điều nhỏ khác tôi cũng muốn nhắn gửi là: Ở những thời điểm như hiện tại, sử dụng phân tích kỹ thuật giản đơn (xu thế lượng - giá) sẽ là một lợi thế. Việc lạm dụng các chỉ số kỹ thuật phuc tạp hay những mô hình kỹ thuật sẽ mang lại sai lầm.

Xin cảm ơn ông.

  • Nhất Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,