221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1100066
Dịp 2/9: Công ty du lịch và khách hàng cùng "đuối"
1
Article
null
Dịp 2/9: Công ty du lịch và khách hàng cùng 'đuối'
,
- Những ngày nghỉ dịp 2/9 đã cận kề nhưng lượng khách đăng ký đi du lịch tại các hãng lữ hành không xôm tụ như những năm trước. Nhiều công ty bất chấp tình hình vật giá, dịch vụ leo thang đã công bố không những không tăng giá tour dịp 2/9 mà còn khuyến mãi rầm rộ... Vào dịp lễ mà tour du lịch không tăng giá quả là “chuyện lạ”, nhưng liệu các công ty  có xoay chuyển được tình thế ảm đảm nói trên?

2/9 năm nay nhiều DN du lịch không tăng giá tour, tăng khuyến mãi và chấp nhận bán tour đến giờ chót...  Ảnh: Nguyễn Sa

Khách nội, ngoại đều giảm

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt (tại TP.HCM) tỏ vẻ thất vọng khi nói về tình hình du lịch hiện nay.  Theo ông Mỹ, thị trường “không mấy sáng sủa” vì các lý do sau: 2/9 năm nay rơi vào thứ 3 nên nhân viên văn phòng (đối tượng chính của các công ty du lịch) không có thời gian nghỉ dài để đi xa như mọi năm. Hơn nữa, lạm phát, vật giá, phí hàng không leo thang v.v… cộng với thiên tai, lụt bão là những “cơn địa chấn” đã và đang tấn công khách hàng khiến họ khó lòng tính đến du lịch. 

“Hiếm có công ty nào chịu thừa nhận lượng khách hàng của mình giảm đi, nhưng chúng tôi cũng không thể nào phủ nhận tình hình thực tế được. Trước khó khăn này công ty tôi đã đặt ra mục tiêu đạt 80% doanh thu năm ngoái, được như vậy là mừng rồi” - ông Mỹ chia sẻ.

Khác với mọi năm, hầu như công ty nào cũng đưa ra chỉ tiêu tăng lượng khách lên vài chục phần trăm so với năm trước, đồng thời luôn tăng giá tour trong dịp lễ vì các lý do như khách sạn “cháy” phòng, hết xe… thì năm nay “thượng đế” đã  được “o bế” hơn.

Đại diện Công ty Vietravel cho hay, trong dịp lễ 2/9 năm nay Vietravel không tăng giá đối với tour trong nước nhằm khuyến khích khách đi du lịch, chỉ tăng giá đối với tour nước ngoài từ 5 - 7% do vé máy bay của các hãng hàng không tăng. Riêng đối với chùm tour đến Hồng Kông và Trung Quốc Vietravel vẫn giữ nguyên mức giá cũ.

Hay như Saigontourist, dịp 2/9 này cũng triển khai các tour khuyến mãi rầm rộ để kéo khách. Theo đó, khách mua các tour ngoại như Thái Lan, Hồng Kông, Trung Quốc… sẽ được giảm từ 10-20 USD/người.

Tuy các công ty đã rất tích cực kích cầu thị trường nhưng hiện những chương trình tour của họ vẫn chưa thể kín. Do vậy, cho đến thời điểm này, Vietravel, Lửa Việt, Fiditour… đều cho biết vẫn còn bán tour trong dịp lễ. Thậm chí có công ty còn công bố “nhận đăng kí tour tới giờ chót”.

Không chỉ có khách du lịch trong nước ít đi hơn, cả lượng khách “ngoại” đến VN cũng giảm đi. Ông Nguyễn Viết Long - Trưởng phòng phụ trách khách nước ngoài Công ty Vietourist (tại Hà Nội) cho hay, lượng khách quốc tế đến VN trong mùa hè năm nay rất hạn chế so với mọi năm.

Theo ông Long, có thể một phần vì do giá tour tăng, phần do tình hình lạm phát, khó khăn diễn ra chung trên nhiều nước nên khách nước ngoài cũng tiết kiệm hơn. “Tôi được biết nhiều gia đình ở châu Âu đã thay hình thức đi du lịch ra nước ngoài bằng cách cắm trại trong vườn nhà hoặc tại một nơi rất gần để tiết kiệm chi phí” - ông Long nói.

Nhiều người đã chọn giải pháp "du lịch gần" như cafe, câu cá gần nơi mình sống để tiết kiệm nhưng vẫn được thư giãn trong ngày nghỉ. Ảnh: Nguyễn Sa

Công ty hồi hộp

Cũng theo ông Long, nhìn chung lượng khách du lịch nội, ngoại năm nay đều giảm hẳn về số lượng nhưng lại tăng về chất lượng. Thị trường hình thành phân khúc rõ ràng, người chịu đi du lịch thì cũng rất chịu chi. “Khách hàng thường chọn tour cao cấp, yêu cầu ở khách sạn 4-5 sao hoặc resort. Đồng thời, họ cũng chấp nhận những điểm đến xa hơn, mọi năm khách ở Hà Nội thường đi biển Sầm Sơn, Cửa Lò năm nay thích đi miền Trung như Hội An, Đà Nẵng, Huế…” - ông Long cho biết thêm.

Một nguyên nhân làm giảm số lượng khách du lịch, theo các công ty lữ hành, là do năm nay rất nhiều các cơ quan, xí nghiệp cắt giảm chi phí du lịch 2/9 của nhân viên. “Chỉ còn một số ít công ty còn duy trì tổ chức cho các bộ công nhân viên đi chơi dịp 2/9, còn đa phần là không đi mà dùng khoản tiền du lịch này thưởng tiền mặt cho nhân viên” - Đại diện một hãng lữ hành nói.

Vì chưa đạt được chỉ tiêu đề ra nên hiện các công ty du lịch đang thấp thỏm đợi chờ. Ông Mỹ  cho rằng, người VN không có thói quen lên kế hoạch trước, có khi đến giờ chót mới xách vali  lên đường. Do vậy, các công ty lữ hành cũng đành chờ thêm, gia hạn thời gian bán tour đến tận ngày cuối cùng.

Đối với các công ty lớn, tên tuổi trong ngành du lịch tình hình đã gian nan như vậy thì các  công ty nhỏ, ít tiếng tăm càng trong cảnh  thê thảm hơn. Anh Danh, hướng dẫn viên của một công ty du lịch nhỏ tại Q. Bình Thạnh cho hay, chưa mùa lễ nào mà anh và các đồng nghiệp lại lo có khả năng “ngồi chơi xơi nước” như năm nay vì lượng khách quá “hẻo”.

“Nếu lượng khách không đủ để công ty tôi làm tour riêng thì đành phải ghép, gộp với các công ty nhỏ khác để khởi hành. Như vậy, khả năng hướng dẫn viên sẽ dôi ra, thất nghiệp!” - anh Danh nói.

Dùng hoa hậu… “kéo” khách

Để vực dậy không khí du lịch, nhiều công ty đã tranh thủ dùng sự kiện Chung kết cuộc thi Hoa hậu VN năm 2008 diễn ra tại quảng trường Sông Hoài - Hội An đêm 31/8 để “hút” khách. Các câu khẩu hiệu thường thấy như “Du lịch 2/9 xem hoa hậu VN”, “Đêm đăng quang trên phố cổ Hội An”, “Hành trình di sản miền trung và chung kết đăng quang hoa hậu”…

Fiditour đã  tung ra 12 chùm tour thiết kế riêng cho dịp lễ khởi hành từ 29/8 - 2/9 cho hay, công ty chọn điểm nhấn của chùm tour 2/9 này là tour… xem hoa hậu. Kết quả là tour xem hoa hậu hiện “ăn khách” nhất so với các tour khác. “Mọi năm du khách thường chuộng hướng biển nhưng năm nay chọn tour xem chung kết cuộc thi hoa hậu VN khá đông” - Đại diên Fiditour cho hay.

Bên cạnh “ăn theo” hoa hậu, các công ty cũng dùng các sự kiện văn hóa để khuấy động thị trường như Lửa Việt đã thu hút khách đến miền biển Bình Thuận bằng sự kiện Lễ hội rước đèn Trung Thu lớn nhất Đông Nam Á do tỉnh này tổ chức.

  • Nguyễn Sa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,