221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1101736
Sau giảm giá xăng: Sẽ xử lý DN không chịu giảm giá
1
Article
null
Sau giảm giá xăng: Sẽ xử lý DN không chịu giảm giá
,

- Những quyết định giảm giá xăng dầu liên tiếp là động thái tích cực giúp cho giá cả tiếp tục ổn định, lạm phát được kiềm chế. Các loại hàng hóa sẽ không còn lý do để tăng giá hay từ chối giảm giá sau những quyết định này. Việc giảm giá xăng lần thứ 2 trong 1 tháng có thể xem là động thái quyết định tới việc giảm giá tiêu dùng trong những tháng tới.

Hết lý do từ chối giảm giá

Còn nhớ, khi giá xăng dầu tăng thêm 4.500 đồng/lít gần đây, hàng loạt DN vận tải và nhất là taxi đã quyết định tăng giá mạnh, cơ quan quản lý đã phải vào cuộc và buộc phải điều chỉnh giảm mức tăng giá ở mức phù hợp hơn. Khi giá xăng tăng các hãng vận tải thi nhau tăng giá nhưng khi giá xăng giảm thì không được các DN vận tải thực hiện tương ứng. Sau đợt giảm giá 1.000 đồng/lít xăng gần đây hầu như không có DN nào chịu giảm giá cước với lý do mức giảm chưa đủ lớn để giảm giá dịch vụ.

Taxi sẽ phải giảm giá sau quyết định giảm thêm 1.000 đồng/lít xăng. (Ảnh: minh họa)

Đã đến lúc tính thu ngân sách

Liên bộ Tài chính - Công Thương cho biết, sau quyết định giảm giá xăng 1.000 đồng, nếu giá thế giới giảm sẽ không giảm giá nữa mà để phần lãi cho DN tự bù lỗ  và thực hiện điều chỉnh thuế nhập khẩu từ 0 - 5% để lấy nguồn bù lỗ giá dầu. Việc điều hành giá các loại sản phẩm dầu hỏa cũng tương tự. Riêng giá diezen tiếp tục thực hiện cơ chế thị trường theo điều kiện cho phép.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Hữu Hào cho biết, từ ngày 21/7 trở về trước số lỗ của doanh nghiệp rất cao. Tính từ đầu năm đến hết ngày 30/7, riêng mặt hàng xăng, doanh nghiệp lỗ khoảng 3.000 tỷ đồng. Nếu cộng thêm lỗ từ dầu hỏa, dầu diezel và mazut thì số lỗ lên tới 14.000 tỷ đồng. Nếu duy trì mức lãi hiện nay khoảng 1.200 - 1.400 đồng thì đến cuối năm DN sẽ bù được hết lỗ.

Cũng theo ông Hào, có dự đoán giá dầu sẽ xuống 70 USD/thùng nhưng nếu giá xuống 100 USD/thùng đã là tốt rồi. Chúng tôi dự kiến nếu giá xuống dưới 110 USD/thùng thì sẽ áp thuế nhập khẩu 5%. Nếu giá dầu giảm hơn thì sẽ tính tiếp chuyện giảm giá tiếp đối với xăng dầu.
 

Tuy nhiên, với quyết định giảm giá ngày 27/8, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Hữu Hào nói: DN không còn lý do nào để từ chối giảm giá. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ hành động để các DN thực hiện việc giảm giá hợp lý. Nếu không, các bộ sẽ có đoàn kiểm tra và thực hiện xử lý các DN cố tình không giảm giá.

Ông Hào cũng cho biết, sắp tới là đợt nghỉ lễ 2 - 9 dài ngày, giá dịch vụ vận tải dự kiến sẽ tăng cao. Với quyết định giảm giá này, chúng tôi cho rằng sẽ có tác động ngăn chặn đợt tăng giá tới.

Theo tính toán, xăng dầu chiếm khoảng 50% thì với hai đợt giảm giá thì giá vận tải sẽ giảm 5% là hợp lý.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cũng nhận định, tác động của hai lần giảm giá xăng liên tiếp sẽ có ý nghĩa rất lớn tới giảm giá nhiều mặt hàng khác trong thời gian tới.  Đây là diễn biến có nhiều ý nghĩa cho việc điều hành và quản lý giá cả những tháng cuối năm.

Trong khi đó, theo các chuyên gia, vào thời điểm tăng giá xăng dầu thêm 30% cách đây hơn 1 tháng, điều lo ngại nhất là tác động nhiều vòng của giá xăng dầu lên các giá dịch vụ hàng hóa, bên cạnh đó là nguy cơ ăn theo giá xăng để tăng giá. Tuy nhiên, mức giá 19.000 đồng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và sau đó là hai quyết định giảm giá liên tiếp sẽ khiến cho những tác động dây chuyền sớm được cắt và những nguy cơ ăn theo giá xăng dầu để tăng giá sẽ khó thực hiện được.

Cú giảm giá quyết định CPI

Một ngày sau khi công bố chỉ số CPI tháng 8 đã có rất nhiều mức dự báo cho chỉ số CPI tháng 9, theo đó mức thấp là khoảng 0,8 cao hơn là 1% và cao nhất được cho là chỉ 1,2%. Đây là những mức tăng khá thấp so với các tháng đầu năm. Và với quyết định giảm giá xăng ngày hôm nay, có thể xem là một hành động có tính quyết định tới việc ổn định CPI cho những tháng cuối năm.

Chính vì thế, một chuyên gia thuộc Tổ điều hành thị trường trong nước nhận định: Chính phủ đã có những quyết định rất hợp lý và linh hoạt trong điều hành giá xăng dầu để tác động có lợi lên chỉ số giá cả chung. Và chỉ số trong tháng 9 tới sẽ ở mức 1% là có cơ sở.

Trong các thông tin cập nhật về tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu mới đây nhất của Bộ Công thương, hầu hết các mặt hàng đều được cho là có khả năng ổn định trong những tháng tới. Những mặt hàng có sức chi phối lớn trong rổ hàng hóa tính CPI và có tác động rộng và nhạy cảm đến chỉ số giá đều được đánh giá là sẽ ổn định. Thậm chí một số mặt hàng đang có xu hướng giảm như sắt thép, gas...

Đặc biệt, mặt hàng lương thực vốn chi phối lớn nhất trong rổ hàng hóa đang có xu hướng giảm cả trong nước và thế giới. Bên cạnh đó, việc giảm giá xăng liên tiếp có thể coi và tác động quyết định tới giá cả trong thời gian tới.

Tiếp nhận thông tin giá xăng dầu tăng, một chuyên gia lĩnh vực ngân hàng cũng có chung nhận định là diễn biến CPI sẽ tiếp tục giảm tốc. Vị chuyên gia này cũng cho biết, có rất nhiều yếu tố thuận lợi cho việc giảm lạm phát trong thời gian tới. Ngoài việc bình ổn giá các mặt hàng gạo, thực phẩm, giảm giá xăng... thì chính sách tiền tệ thắt chặt, giảm đầu tư sẽ tiếp tục phát huy tác dụng mạnh từ nay đến cuối năm.

Vị chuyên gia này tiết lộ, thông tin mà ông có được thì dù lạm phát đã có những tín hiệu được kiềm chế nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục nhận được những khuyến cáo về việc chưa nên nới lỏng chính sách tiền tệ mà cụ thể là chưa thể vội giảm lãi suất cơ bản. Nếu đúng như thế thì xu hướng đi xuống của CPI là điều được dự đoán chắc chắn.

  • Phước Hà

    Ý kiến bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;