221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1101764
Cước taxi, vận tải có thể giảm nhẹ từ 5-8%
1
Article
null
Cước taxi, vận tải có thể giảm nhẹ từ 5-8%
,
- Giá xăng, dầu giảm thêm 1.000 đ/lít sáng 27/8 là tin vui đối với người tiêu dùng và các doanh nghiệp (DN). Hiện những dịch vụ liên quan như taxi, vận tải cũng đang họp bàn, tính đến phương án hạ giá cước. Tuy nhiên, theo các DN, chưa thể áp dụng giảm giá ngay và mức giảm dự kiến sẽ rất ít, tối đa là từ 5-8%.

Giá xăng giảm nhưng vận tải hành khách vẫn chần chờ, đợi "ăn lễ" 2/9 xong mới chịu giảm giá theo xăng. Ảnh: VNN.

Khó giảm giá ngay

Hơn một tháng nay giá xăng dầu trên thị trường biến động thất thường, mới giữa tháng 7 vừa qua đã tăng vọt lên 4.500 đ/lít và trong vòng nửa cuối tháng 8 giá đã được điều chỉnh 2 lần với mức giảm tổng cộng 2.000 đ/lít.

Phản ứng nhanh với thị trường nhất có thể kể đến Tập đoàn Mai Linh (MLG), ngay chiều 27/8, Mai Linh đã công bố giá cước taxi của hãng này sẽ giảm 5% nhằm chia sẻ với khách hàng và đáp ứng tình hình thực tế. Tuy nhiên, hiện người tiêu dùng còn phải chờ thêm vì DN chưa thể áp dụng giá mới ngay.

Theo ông Trương Quang Mẫn - Phó Tổng giám đốc MLG, thời gian điều chỉnh giá cước taxi còn phụ thuộc vào công đoạn kỹ thuật lập trình đồng hồ tính tiền taxi theo đúng quy định, phải được sự kiểm duyệt và niêm chì, dán tem đồng hồ tính tiền taxi của đơn vị chức năng là Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM.

“Chúng tôi sẽ nhanh chóng xúc tiến thủ tục để điều chỉnh và áp dụng giá cước taxi mới. Còn về giá xe tốc hành (Mai Linh Express) trong đợt nghỉ lễ 2/9 tới đây chúng tôi đã quyết định không tăng giá vé để chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời kỳ lạm phát. Đồng thời, công ty sẽ điều chỉnh giảm giá vé xe tốc hành ngay khi kết thúc đợt lễ này” - ông Mẫn cho biết thêm.

Ông Nguyễn Võ Kiệt, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Sài gòn Sân bay, DN chuyên cung cấp dịch vụ vận tải và taxi cũng cho hay, giá xăng dầu lên xuống như vậy rất khổ cho DN vì mỗi lần sửa giá là tốn kém thêm chi phí thay đồng hồ, giám định kỹ thuật và tem dán... Nhưng DN đành chấp nhận và phải tính đến chuyện hạ giá cước khi xăng giảm giá để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.

Giảm không đáng kể

Tương tự, hiện các hãng taxi và vận tải khác như VinaSun, Furture, VinaTaxi, Savico… cũng cho biết đang thực hiện rà soát lại chi phí, cân nhắc để đưa ra mức giá cước mới, hợp lý hơn cho người tiêu dùng. Song phần lớn các DN đều nhận định mức giảm sẽ không đáng kể, tối đa chỉ từ 5-8%.

“Theo tính toán của chúng tôi, giá xăng dầu đang chiếm khoảng 30-35% trong giá thành dịch vụ vận tải và taxi. Nếu giảm giá cước nhiều thì chúng tôi sẽ chịu lỗ vì chỉ có xăng dầu giảm chút ít chứ các thứ khác không giảm, thậm chí như lương nhân công còn phải tăng mạnh trong thời gian gần đây. Do vậy, khả năng chúng tôi chỉ có thể giảm giá cước dưới mức 8%” - ông Kiệt cho hay.

Tại Bến xe Miền Đông, giá vé đi các tỉnh, thành trong cả nước chiều 27/8 vẫn còn niêm yết theo giá cũ. Đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng, khả năng sau lễ 2/9 các DN vận tải mới có thể điều chỉnh giá giảm theo xăng.

Theo một số DN, trong những tháng qua người tiêu dùng đã rất "thắt lưng buộc bụng" nên các dịch vụ taxi, vận tải du lịch đều bị ảnh hưởng, doanh thu giảm mạnh. "Giá xăng dầu giảm là tín hiệu tốt cho thị trường và là cơ hội cho DN trong ngành vận tải, taxi như chúng tôi vực dậy thị trường, tăng doanh thu trong giai đoạn khó khăn này" - đại diện một DN vận tải cho biết thêm. 

  • Nguyễn Sa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;