221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1101684
Nữ trang mùa cưới: Phấp phỏng theo giá vàng
1
Article
null
Nữ trang mùa cưới: Phấp phỏng theo giá vàng
,

 – Mặc dù nữ trang mùa cưới năm nay tiếp tục xu hướng giảm trọng lượng vàng để giữ giá thành nhưng dường như sức mua của thị trường vẫn chỉ dựa phần lớn vào việc giá vàng trong nước tăng hay giảm...

 

Vắng vẻ

 

Sau khi chạm đáy 16,80 triệu đồng/lượng hôm 12/8, giá vàng trong nước tiếp tục đi lên, chênh so với giá thế giới trung bình trên 1 triệu đồng/lượng. Cùng với khuyến cáo cẩn trọng đầu tư vàng trong thời điểm này của Ngân hàng Nhà nước, thị trường này lập tức chìm lắng.

 

Các hiệu vàng trên phố Trần Nhân Tông như Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý SJC, Trung tâm Kim hoàn PNJ... không khí mua bán, giao dịch mặt hàng vàng miếng hiện rất ảm đạm, trái ngược với cảnh tượng xếp hàng, phát tích-kê mua vàng hơn 2 tuần trước.

 

Cùng với đó, thị trường vàng nữ trang cũng hết sức vắng vẻ dù đã bắt đầu vào mùa cưới.

 

Wedding Land của  Doji vẫn yên ắng.

 

Tại trung tâm mua sắm Ruby Plaza trên đường Lê Ngọc Hân, nơi tụ họp của nhiều thương hiệu vàng bạc đá quý trong nước, 10h–11h trưa những ngày này vẫn vắng hoe, thỉnh thoảng mới thấy một vài khách hàng đến ngó nghiêng.  

 

Wedding Land – khu nữ trang mùa cưới được cho là quy mô, thu hút nhất tại Ruby Plaza của Công ty CP Vàng bạc đá quý và Đầu tư Thương mại Doji mới ra mắt hồi tháng 5/2008, tập trung vào các sản phẩm vàng tây gắn đá quý, khá yên ắng.

 

Gian hàng sính lễ vàng ta của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cũng không thấy nhiều thiết kế mới. Chị Hoa, một nhân viên ở đây lý giải, đầu mùa công ty đã ra nhiều bộ vòng kiềng, dây hoa, dây quấn mới nhưng vừa rồi giá vàng xuống thấp, các cửa hàng tư nhân nhỏ lẻ đã tranh thủ đến nhặt hết. Còn gần đây, giá vàng trong nước đắt lên, lượng bán ra rất chậm.

 

Không còn những bộ “nặng vàng”

 

Có thể thấy rõ nhất là trang sức mùa cưới của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ). Năm nay, những bộ sính lễ cầu kỳ có trọng lượng từ 1–2 cây vàng không còn được làm sẵn như trước nữa mà hãng chỉ làm khi có đơn đặt hàng.

 

Mỗi bộ sính lễ vàng ta gồm kiềng, vòng tay, hoa tai chỉ khoảng 6-8 chỉ vàng - Ảnh: N.N

Số mẫu mã đưa ra trong mỗi bộ sưu tập cũng được chọn lọc kỹ chứ không đa dạng như trước. Tổng giá trị vàng trong một bộ chủ yếu rơi vào tầm 6 chỉ. Ví dụ dây cổ, lắc tay, bông tai trong các bộ Hương xuân, Hoa cau chỉ lần lượt vào khoảng 3 chỉ, 2 chỉ và hơn 1 chỉ..., chi phí trung bình là 10 triệu đồng/bộ.

 

Tương tự, các bộ đặc trưng cho mùa cưới của SJC như Trầu cau, Hoa tình yêu năm nay cũng rút xuống mức “vừa phải” là 6–8 chỉ/bộ trong khi các năm trước, loại có tổng trọng lượng là 8 chỉ rất hiếm, chủ yếu là 1,5–1,6 cây vàng.

 

Xu hướng giảm trọng lượng vàng nữ trang đã bắt đầu từ năm ngoái nhưng năm nay, các hiệu tiếp tục cắt giảm hơn nữa để có mức giá phù hợp với túi tiền của người dân.

 

Nhân viên của SJC so sánh, năm ngoái hãng vẫn có những bộ sính lễ trọng lượng 1,2–1,3 cây vàng nhưng nay, loại như vậy chỉ làm đặc trưng một vài bộ cho có.

 

Khi khách hàng “gồng” mình không nổi

 

Tuy vậy, lượng mua các bộ sính lễ vàng ta kể trên cũng không mấy khả quan. Phía PNJ Hà Nội so sánh, trung bình trước đây cứ bán được 30 đôi nhẫn cưới thì có tới một nửa khách hàng hỏi mua các đồ kèm theo như kiềng, vòng, hoa tai nhưng hiện tại, con số này chỉ được 1/3.

 

Thậm chí, sự cân đối, cắt giảm mua sắm của khách hàng phân hoá rõ trong 2 đối tượng: người có tiền thì chọn những bộ sính lễ vừa phải; người ít tiền thì không bắt buộc phải “gồng” mình để mua như trước đây.

 

Sức mua nhẫn kim cương giảm đáng kể khi người dân thắt chặt chi tiêu - Ảnh: N.N

Với phân khúc dành cho giới nhà giàu, mặt hàng trọng điểm khác của mùa cưới là trang sức vàng 18k (vàng 75%) gắn kim cương, mà chưa tính ổ, chỉ riêng viên kim cương, tuỳ độ lớn đã có giá dao động từ 1.400–4.000 USD/viên, năm nay càng không được các hãng đặt quá nhiều kỳ vọng.

 

Theo giới kinh doanh, do tính bắt buộc trong một lễ cưới, chỉ riêng mặt hàng nhẫn đôi, trọng lượng 1–2 chỉ/chiếc năm nay sức mua sẽ vẫn duy trì. Chính vì coi đây là mặt hàng chủ lực, các hãng chế tác, kinh doanh lớn đều đã đưa ra nhiều thiết kế, cách điệu phong phú, chứ không dừng lại ở kiểu nhẫn trơn như năm ngoái.

 

Kinh doanh vàng nữ trang năm nay nhiều biến động và doanh số chắc chắn không thể bằng các năm trước là nhận định chung của các hãng. Việc tính toán, đưa ra được sản phẩm phù hợp thị hiếu, giá thành và quan trọng nhất là giữ được chất lượng, đúng tuổi vàng là kinh nghiệm mà những hãng có thương hiệu chia sẻ trong việc giữ khách, giữ uy tín.

  • Nguyễn Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,