221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1103340
Lạm phát cao không làm giảm lượng khách du lịch
1
Article
null
Lạm phát cao không làm giảm lượng khách du lịch
,

  - Lạm phát tăng cao nhưng lượng khách du lịch trong đợt lễ 2/9 không giảm. Song, một số hãng du lịch cho biết, họ gặp phải khó khăn do xu hướng đặt tour của khách rất cận ngày nên buộc phải từ chối.

Trong khi đại diện Vietravel cho biết hãng này không tăng giá tour trong nước nhằm thu hút khách du lịch thì Bến Thành Tourist lại khẳng định giá tour trọn gói tăng dao động từ 10-20% so với cùng đợt năm ngoái. Giải thích điều này, ông Văn Phú Nghĩa, cán bộ phòng Sale Bến Thành Tourist cho hay, do lạm phát, giá phòng khách sạn được điều chỉnh tăng 20%, giá đồ ăn tăng khoảng 15%. 

Song, tăng đáng kể nhất là giá vận chuyển. Theo ông Nghĩa, so với năm ngoái, đợt lễ này, giá xe đã tăng 30%. Sở dĩ như vậy là vì các xe du lịch có trọng tải lớn chạy bằng dầu chứ không phải bằng xăng. Trong khi đó, đợt giảm giá xăng ngày 21/8 vừa rồi, giá dầu không hề giảm. Thế nên, nếu như đợt 2/9 năm ngoái, một tour có giá xe là 6,5 triệu đồng thì nay đã tăng lên 8 triệu đồng.

Giá tour du lịch tăng do tác động lạm phát. Ảnh: K.Toàn


"Giá cả mọi thư đều tăng, song, chúng tôi chấp nhận giảm lãi khoảng 15% để khuyến khích khách du lịch", Ông Nghĩa cho biết.

Đối với các tour nước ngoài, các hãng lữ hành cho biết, giá tour tăng 5-7% do giá vé của các hãng hàng không tăng. Riêng Viettravel cho hay, đối với chùm tour đến thiên đường mua sắm Hồng Kông và chùm tour Trung Quốc, công ty này vẫn giữ nguyên giá cũ để kích cầu.

Giá cả tăng cao. Song, khó khăn cho doanh nghiệp lữ hành lại không nằm ở đó mà là ở xu hướng đặt tour quá trễ của khách. Ông Nghĩa cho biết, không hiểu vì lý do gì, năm nay, phần lớn khách du lịch đợi đến gần sát lễ mới đăng ký tour. Điều này gây khó khăn không ít cho hãng lữ hành trong việc sắp xếp, đăng ký phòng khách sạn trong mùa lễ đông đúc giữa lúc giá cả không ngừng biến động như thế này. 

Chính vì vậy, theo ông Nghĩa, với những điểm đến mà cách phục vụ không chuyên nghiệp như ở Vũng Tàu, các khách sạn có thể tăng giá phòng hoặc hủy hợp đồng phòng với hãng lữ hành bất cứ lúc nào để phục vụ khách lẻ với giá cao hơn, Bến Thành Tourist đành phải từ chối do hiệu quả tour không cao.

Khách du lịch không hề giảm

Nhìn chung, lượng khách du lịch năm nay không hề giảm. Ông Văn Phú Nghĩa cho biết, lạm phát tăng nhưng du khách vẫn muốn đi du lịch và họ có thể chấp nhận những tiêu chuẩn thấp hơn để có được những kỳ nghỉ sau nhiều ngày lao động.

Viettravel cho hay, đợt lễ này, hãng dự kiến sẽ phục vụ khoảng 2.200 lượt khách du lịch trong nước và ước khoảng 1.800 lượt khách đi các tour nước ngoài. Đối tượng khách du lịch cũng có thay đổi. Năm nay, học sinh và sinh viên nhập học sớm nên khách du lịch chủ yếu là  người trẻ tuổi đã đi làm, khách trung niên, nội trợ, Việt Kiều...

Du khách chấp nhận tiêu chuẩn thấp hơn để có những chuyến đi. Ảnh: P.Chi


Mặt khác, kỳ nghỉ ngắn, chi phí cũng không cao nên nhiều người vẫn quyết định làm một chuyến "đổi gió". Do vậy, các tour truyền thống với các điểm đến như Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc, Đà Nẵng, Huế... vẫn là sự lựa chọn của nhiều người. Riêng Đà Lạt lại không được nhiều người lựa chọn.

Đối với tour nước ngoài, các điểm đến lân cận như Thái Lan, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore vẫn được lựa chọn nhiều nhất. Sau đó là các thị trường tương đối xa như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc...

Ngoài ra, mỗi hãng cũng cố gắng tạo ra một nét mới cho mình để thu hút khách. Trong khi Bến Thành Tourist giới thiệu tour đường bộ Sài Gòn - Campuchia vốn đã có từ lâu nhưng các hãng còn bỏ ngõ để thu hút khách trẻ thì Viettravel lại giới thiệu chương trình du lich Quy Nhơn bằng tàu lửa 5 sao với các địa danh còn khá mới mẻ trên bản đồ du lịch như Hầm Hô, Tháp Bánh ít, Ghềnh Ráng, bãi tắm Hoàng hậu...

  • Kim Toàn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,