221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1104754
Dầu vẫn đang trong xu hướng giảm giá
1
Article
null
Dầu vẫn đang trong xu hướng giảm giá
,

Cho dù đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua trong phiên giao dịch ngày 4, 5/9 và đang ở mức dưới 110 USD/thùng nhưng nhiều dấu hiệu cho thấy giá dầu vẫn đang nằm trong xu hướng đi xuống do cầu về mặt hàng này suy giảm mạnh trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đình trệ, châu Âu đang bước vào suy thoái; trong khi đó nhiều khả năng OPEC sẽ không cắt giảm sản lượng trong cuộc họp 9/9 tới tại Vienna, Áo.

Trái ngược với các dự báo cách đây gần một tháng, hầu hết các chuyên gia hàng đầu trên thế giới đều cho rằng nhiều khả năng OPEC sẽ không cắt giảm sản lượng khai thác dầu. (Ảnh: BLB)

OPEC có thể sẽ không cắt giảm sản lượng

Trái ngược với các dự báo cách đây gần một tháng, hầu hết các chuyên gia hàng đầu trên thế giới trong các lĩnh vực như tài chính ngân hàng, hàng hoá… đều cho rằng nhiều khả năng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) sẽ không cắt giảm sản lượng khai thác dầu.

“OPEC có thể sẽ không cắt giảm lượng cung dầu trong cuộc họp tuần tới tại Vienna do hiện tại đang là mùa bão”, nhà kinh tế trưởng của Goldman Sachs, Jim O’Neil nói trong một cuộc họp báo tại Cernobbio, Italy hôm 5/9.

Đây là điều mà chính các nước OPEC đã tính đến từ trước đó. Cho dù đã dự báo được nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới sẽ tăng chậm lại nhưng thời gian vừa qua OPEC đã không những không cắt giảm mà còn tăng sản lượng khai thác dầu với lượng cung hiện tại đang ở mức cao kỷ lục từ trước tới nay.

OPEC muốn bán được dầu ở mức giá cao nhưng cũng không muốn cao quá bởi một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng nền kinh tế thế giới gặp khó khăn, điển hình là kinh tế Mỹ chính thức bước vào một đợt đình trệ, còn châu Âu đang bước vào suy thoái, và có thể sẽ lan tới khắp các nước châu Á. Kinh tế thế giới suy giảm đồng nghĩa với việc nhu cầu tiêu thụ dầu giảm và khi đó giá dầu có thể sẽ chứng kiến thêm một đợt suy giảm 35-40USD như vừa qua.

Như vậy, cho dù đã giảm khoảng 27% so với đỉnh cao là 147,27 USD/thùng được lập vào ngày 11/7 xuống 106,6 USD/thùng vào cuối giờ chiều 5/9 (giờ Việt Nam) nhưng dường như chính các nước OPEC vẫn đang muốn duy trì dầu ở một mức giá “hợp lý” khoảng 100 USD/thùng.

Mùa bão thường là khoảng thời gian giá dầu tăng đột biến nhưng nếu với mức cung lớn hơn cầu như hiện nay thì khả năng tăng giá mạnh là rất thấp, trừ những trường hợp bão gây tổn thất nặng như Katrina vào cuối tháng 8/2005.

Trước đó, trong một cuộc điều tra của Bloomberg, 29 trong tổng số 32 chuyên gia phân tích thị trường được phỏng vấn cho rằng OPEC sẽ từ chối đề nghị của Venezuela và Iran về việc cắt giảm lượng khai thác dầu trong cuộc họp 9/9 tới tại Áo.

“OPEC - tổ chức cung cấp 40% sản lượng dầu thế giới có thể sẽ duy trì lượng cung dầu ở mức kỷ lục hiện nay bởi mức giá dầu 109 USD/thùng vẫn (ngày 4/9) đang siết chặt nền kinh tế thế giới”, các chuyên gia cho biết.

Nếu OPEC không cắt giảm sản lượng dầu vào 9/9, nhiều khả năng giá dầu sẽ xuống dưới 100 USD/thùng. (Ảnh: BLB)

“Họ (các nước OPEC) muốn ngăn chặn việc tích trữ dầu nhưng cũng không muốn giá dầu tăng đột biến nếu quyết định cắt giảm sản lượng”, trưởng bộ phận nghiên cứu dầu thuộc Societe Generale SA tại London, ông Mike Wittner nhận định.

“OPEC sẽ không có một hành động chính thức nào”, ông Wittner nói.

Dầu xuống dưới 100 USD/thùng?

Cùng chung quan điểm trên, ông Nobuo Tanaka, Giám đốc Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, OPEC nên duy trì sản lượng khai thác dầu như hiện nay cho tới cuối năm nay hoặc sang tới 2009.

Tuần trước, Bộ trưởng dầu mỏ Nigeria, ông Odein Ajumogobia và Bộ trưởng dầu mỏ  Ecuadore, Galo Chiriboga cũng cho rằng OPEC nên duy trì lượng cung như hiện nay.

Với kịch bản này, nhiều khả năng giá dầu sẽ xuống dưới 100 USD/thùng.

“Trong bối cảnh của một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu và khả năng nền kinh tế Trung Quốc sẽ hạ cánh cứng đang trở thành hiện thực, giá dầu có thể sẽ giảm xuống dưới mức 100 USD/thùng, trừ trường hợp nguồn cung dầu bị gián đoạn ở quy mô lớn”, Murti, một chuyên viên phân tích nổi tiếng từng dự báo giá dầu sẽ cao đột biến vào đầu năm 2008, của Tập đoàn Goldman Sachs và các đồng nghiệp nhận định.

Trước đó, ngày 3/9, Tony Regan - một nhà tư vấn năng lượng thuộc Công ty Nexant (có trụ sợ tại Singapore) cũng đưa ra một nhận định tương tự.

Theo các chuyên gia, việc đồng USD tăng giá mạnh trở lại so với đồng euro cũng đang tác động mạnh kéo giá dầu đi xuống.

Tính tới sáng 5/9, đồng euro đã giảm phiên thứ 6 liên tiếp so với đồng USD và sắp chạm mức thấp nhất là $1,432 = 1 euro được lập ngày 21/12/2007.

Tuy nhiên, theo nhà kinh tế trưởng của Goldman Sachs, Jim O’Neil, trong những ngày trước 9/9, trước khi có quyết định về sản lượng của OPEC, dầu có khả năng tăng nhẹ trở lại. Hơn nữa, hiện tại đang có 2 cơn bão đang hướng vào Mỹ là Hanna và Ike.

  • Hà Linh (Bloomberg, Rttnews, IHT, AFP, Financial Post)
     
    Kỳ II: Giá dầu suy giảm sẽ kéo dài bao lâu?
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,