221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1105316
Mỹ bất ngờ đoạt quyền kiểm soát 2 đại gia ngân hàng
1
Article
null
Mỹ bất ngờ đoạt quyền kiểm soát 2 đại gia ngân hàng
,

Chính phủ Mỹ vừa bất ngờ đưa ra một quyết định hiếm có trong lịch sử là sẽ tung ra một lượng tiền cực lớn để nắm quyền kiểm soát 2 tập đoàn đầu tư cho vay địa ốc đang đứng trước bờ vực phá sản là Fannie Mae và Freddie Mac.

Bộ Tài chính Mỹ sẽ lập tức rót vào mỗi ngân hàng này khoảng 100 tỷ USD - một trong những lần bơm tiền lớn nhất trong lịch sử nước này. Ảnh: BLB


Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ sẽ lập tức rót vào mỗi ngân hàng này khoảng 100 tỷ USD - một trong những lần bơm tiền lớn nhất trong lịch sử nước này, để cứu doanh nghiệp thoát ngay khỏi tình thế thiếu tiền vốn.

Đây là một nỗ lực với hy vọng cứu vãn một cuộc khủng hoảng nhà đất và tín dụng kéo dài hơn 2 năm qua và vẫn đang làm cho nền kinh tế Mỹ nói chung và thị trường tài chính nói riêng chao đảo.

Fannie Mae và Freddie Mac hiện đang nắm giữ hoặc bảo lãnh 5.000 tỷ USD vốn cho vay bất động sản, chiếm gần 1 nửa trong tổng số dư nợ lĩnh vực này trên khắp nước Mỹ.

Vụ việc bắt đầu từ năm ngoái với việc 2 đại gia này đã để mất hơn 14 tỷ USD. Con số này có thể tiếp tục còn tăng lên khi mà thị trường nhà đất Mỹ vẫn chưa thoát khỏi suy thoái.

Mặc dù đây là một bước đi khá mạo hiểm nhưng theo đánh giá của các chuyên gia tài chính trên thế giới số tiền dự kiến bơm vào Fannie Mae và Freddie Mac có thể chưa đủ để cứu vãn một thị trường bất động sản ốm yếu sau một đợt suy thoái dài vừa qua.

Theo kế hoạch vừa được đưa ra, số cổ đông hiện nay của 2 tập đoàn sắp phá sản nói trên sẽ chỉ còn nắm giữ 20% cổ phần. Chính phủ Mỹ, sau khi bơm tiền, sẽ nắm giữ 80%.

Giá cổ phiếu Freddi đã giảm 92% trong vòng 12 tháng qua, còn Fannie giảm 90%.

Tuy nhiên, với kế hoạch vừa được công bố, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Henry Paulson tin tưởng rằng, tỷ lệ thế chấp cho vay bất động sản sẽ giảm, trong khi đó nhu cầu mua nhà sẽ tăng và tốc độ giảm giá nhà ở tại Mỹ sẽ chậm lại.

  • HL (Theo Iht, Wsj)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,