221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1106894
Tăng thuế, hết cơ hội giảm giá xăng dầu?
1
Article
null
Tăng thuế, hết cơ hội giảm giá xăng dầu?
,

 - Gần hai tuần qua, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã xuống thấp dưới 110 USD/thùng. Với mức giá này, đã mang lại hy vọng cho việc tiếp tục giảm giá xăng dầu bán lẻ, nhất là giá dầu diezen. Tuy nhiên, với quyết định tăng thuế, cơ hội giảm giá trong giai đoạn này gần như không còn. Ngưỡng 100 USD/thùng có thể là mốc mới để tính toán giảm giá xăng dầu.

Tăng thuế, chưa giảm giá

Bộ Tài chính vừa có quyết định tăng thuế nhập khẩu xăng từ 0% hiện hành lên 5% và các mặt hàng xăng động cơ như xăng pha chì hoặc không pha chì (loại cao cấp và thông dụng); xăng máy bay; dung môi; naphtha, reformate và các chế phẩm khác dùng để pha chế xăng; dầu thô, dầu bôi trơn dầu nhiên liệu… đều có thuế suất thuế nhập khẩu mới là 5%.

Cơ hội giảm giá xăng dầu chấm dứt sau quyết định tăng thuế? (Ảnh: LAD)

Giải thích quyết định này, lãnh đạo Bộ Tài chính và Công thương cho biết, việc đánh thuế xăng dầu đã được tính đến và công bố rõ ràng trong đợt giảm giá xăng gần đây. Theo đó, liên Bộ dự kiến nếu giá dầu xuống dưới 110 USD/thùng thì sẽ áp thuế nhập khẩu 5%. Nếu giá dầu giảm hơn thì sẽ tính tiếp chuyện giảm giá tiếp đối với xăng dầu. Nguồn thu từ việc áp thuế sẽ được lấy để bù cho ngân sách đã cấp bù lỗ cho dầu trong thời gian qua.

Số liệu được công bố cho thấy, tính từ đầu năm đến hết ngày 30/7, riêng mặt hàng xăng, doanh nghiệp lỗ khoảng 3.000 tỷ đồng. Nếu cộng thêm lỗ từ dầu hỏa, dầu diezel và mazut thì số lỗ lên tới 14.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó do giữ thuế nhập khẩu 0% ổn định trong một thời gian khá dài khiến cho ngân khố quốc gia bị giảm khoảng 25.000 tỷ đồng.

Một chuyên gia từ Bộ Công thương cho biết, trong mấy ngày qua, liên bộ Tài Chính - Công thương đã có họp bàn và tính tới phương án có thể giảm giá xăng dầu khi giá thị trường xuống thấp. Tuy nhiên, sau khi cân đối về nguồn bù lỗ cũng như tính toán về tiếp tục lộ trình thực hiện giá thị trường với các loại sản phẩm xăng dầu. Quyết định cuối cùng là tăng thuế. Như vậy, cơ hội giảm giá xăng dầu lúc này là không còn. "Việc giảm giá có thể tính tiếp khi giá dầu xuống thấp hơn, có thể là mức 100 USD/thùng", vị chuyên gia này dự báo.

Hy vọng giảm giá dầu?

Tuy nhiên, theo tính toán từ các DN, trong các sản phẩm xăng dầu thì diezen là sản phẩm tác động quan trọng nhất tới sản xuất và kinh doanh, chưa được giảm giá trong hai lần giảm giá xăng gần đây. Hiện nay, giá diezen vẫn tiếp tục được Nhà nước hỗ trợ theo nguyên tắc chia sẻ thua lỗ: Nhà nước 70% và 30% là người sử dụng. 

Mức giá hiện nay đã giảm khá mạnh so với cao điểm trước đây. Nếu tiếp tục giữ cơ chế này và theo quan điểm hỗ trợ DN trong lúc khó khăn thì giá diezen có thể tiếp tục được tính toán. Vì thế, điều chỉnh giá diezen vẫn được rất nhiều DN hy vọng.

  • Phước Hà

    Ý kiến bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,