221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1108008
Phố Wall chao đảo, giá dầu xuống dưới 95 USD/thùng
1
Article
null
Phố Wall chao đảo, giá dầu xuống dưới 95 USD/thùng
,

Cho dù OPEC đã quyết định cắt giảm sản lượng nhằm ngăn chặn giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng nhưng những biến động bất ngờ trên thị trường tài chính Mỹ cùng với sự suy yếu của cơn bão nhiệt đới Ike đã khiến dầu rớt xuống dưới 95 USD/thùng, mức thấp nhất trong 7 tháng qua.

>>> Toàn cảnh khủng hoảng tài chính Mỹ 2008

Ảnh minh hoạ: BLB

Ngay trong phiên đầu tuần, phố Wall - trung tâm tài chính Mỹ đã chứng kiến một cơn chấn động mạnh chưa từng có trong gần 80 năm qua với sự xoá sổ của 2 tên tuổi lừng danh trên thế giới là Lehman Brothers và Merill Lynch.

Cụ thể, ngân hàng đầu tư lớn thứ 4 Mỹ là Lehman có lịch sử hoạt động 158 năm đã chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản sau khi hai ngân hàng lớn là Barclays (Anh) và Bank of America Corp. (Mỹ) đều từ chối các cuộc đàm phán nhằm mua lại tập đoàn tài chính hàng đầu tại Mỹ này và giá cổ phiếu Lehman đã giảm tới 94% tính từ đầu năm.

Đây là vụ xin phá sản lớn nhất trong lịch sử Mỹ, vượt qua vụ phá sản WorldCom Inc. năm 2002 và Burnham Lambert năm 1990.

Cũng trong ngày 15/9, đại gia Merrill đã phải đồng ý để Ngân hàng Bank of America Corp. mua lại với giá 50 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Tập đoàn AIG cũng đang tìm kiếm một khoản vay 40 tỷ USD từ Cục dự trữ liên bang Mỹ để chống lại những tác động của cơn khủng hoảng cho vay bất động sản dưới chuẩn đang hoành hành tại Mỹ.

Phản ứng ngay lập tức với các tin xấu trên, giá dầu thô giao tháng 10 trên sàn New York đã giảm 7,05 USD (tương đương giảm 7%) xuống 94,13 USD/thùng vào đầu phiên giao dịch. Đây là mức giá thấp nhất kể từ 14/2.

Như vậy, giá dầu đã giảm 33% so với mức cao kỷ lục được ghi vào ngày 11/7 vừa qua do nhu cầu tiêu thụ giảm trong bối cảnh kinh tế suy thoái và định trệ ở hầu khắp các nền kinh tế trên thế giới, bao gồm Mỹ và các nước châu Âu.

Sự chao đảo của phố Wall sáng 15/9 cho thấy cuộc khủng tín dụng đang trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết. Nền kinh tế thế giới, theo đó, sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Dầu giảm mạnh còn do cơn bão nhiệt đới Ike được dự báo sẽ không còn kéo dài và không còn nguy cơ đe doạ tới các cơ sở sản xuất dầu ở vùng Vịnh Mexico.

  • Hà Linh (Theo Bloomberg)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,