221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1108530
Chính phủ Mỹ bất ngờ cứu đại gia bảo hiểm AIG
1
Article
null
Chính phủ Mỹ bất ngờ cứu đại gia bảo hiểm AIG
,

Lo sợ về khả năng đổ vỡ dây chuyền sẽ xảy ra, Chính phủ Mỹ đã quyết định ra tay cứu tập đoàn bảo hiểm lớn nhất nước là American International Group (AIG) với việc bơm 85 tỷ USD vốn của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào tập đoàn tài chính đang có nguy cơ phá sản này.

>>> Toàn cảnh khủng hoảng tài chính Mỹ 2008 

Cổ phiếu của AIG trong vòng 1 năm đã giảm từ 70 USD xuống còn 3 USD (nguồn: cnnmoney)


Quyết định này cũng đồng nghĩa với việc AIG phải nhường quyền kiểm soát lại cho Chính phủ Mỹ. Cụ thể, 79,9% cổ phần của đại gia bảo hiểm lớn nhất nước này sẽ thuộc về chính phủ Mỹ. Tương tự như vụ đoạt quyền kiểm soát Fannie và Freddie cách đây hơn một tuần, Chính phủ thông báo ngừng mọi kế hoạch chia cổ tức và thay thế ban lãnh đạo. Thông tin về ban lãnh đạo mới chưa được tiết lộ.

Đây là một động thái nhằm cứu vãn một sự đổ vỡ dây chuyền nếu như tập đoàn bảo hiểm AIG bị phá sản sau khi phố Wall - trung tâm tài chính Mỹ - đã phải chứng kiến sự xoá sổ của 2 tên tuổi lừng danh trong ngành ngân hàng chỉ 2 ngày trước đó là Lehman Brothers và Merrill Lynch.

Trước đó, đêm 7/9, Chính phủ Mỹ cũng đã buộc phải quyết định cứu 2 đại gia ngân hàng chuyên cho vay thế chấp bất động sản đứng trước bờ vực phá sản là Fannie Mae và Freddie Mac.

Hàng loạt các sự kiện chấn động tại Mỹ trong vòng 2 tuần qua đã có tác động rất mạnh tới thị trường tài chính trên toàn thế giới. Thị trường chứng khoán từ Mỹ tới Âu sang Á chao đảo. Cổ phiếu ngân hàng, tài chính rớt giá thảm hại khắp nơi.

Trước đó ngày 16/9, AIG đã bị Fed từ chối cho vay khoản tiền 40 tỷ USD, bị các hãng xếp hạng tín nhiệm lớn đánh tụt hạng tín dụng và đứng trước nguy cơ phá sản do thua lỗ 14,7 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm. AIG thua lỗ chủ yếu là do đầu tư vào các loại chứng khoán được đảm bảo bằng nợ địa ốc. Đợt khủng hoảng tín dụng cho vay cầm cố bất động sản dưới chuẩn đã làm đảo lộn thị trường tài chính Mỹ trong gần 2 năm qua.

 

Trong ngày 16/9, Fed đã tham vấn các chuyên gia của Morgan Stanley để tìm kiếm các giải pháp cho AIG và quyết định xem liệu Chính phủ Mỹ có nên hỗ trợ AIG hay không.

 

Theo đánh giá của RBC Capital Markets, nếu AIG sụp đổ thì tổng thiệt hại trong lĩnh vực này sẽ lên tới 180 tỷ USD và có thể đe doạ tới sự sống còn của rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính khác.

 

Cổ phiếu AIG rất cần tới khoản tiền nói trên, đặc biệt sau khi các tổ chức định mức tín nhiệm đồng loạt cắt giảm hệ số tín nhiệm AIG và cổ phiếu này đã giảm tới 79% kể từ 11/9.

 

Đây có thể là lý do khiến Bộ Tài chính Mỹ đã ủng hộ kế hoạch bơm tiền cứu AIG.

 

Theo Fed, khoản vay có thời hạn 2 năm nói trên sẽ giúp AIG có thể giải quyết được các hợp động đang và sắp đáo hạn. Và với sự hỗ trợ của Fed, AIG có thể sẽ bán các tài sản của mình một cách từ từ ở mức giá hợp lý chứ không rơi vào trường hợp bị ép giá.

 

“Khoản vay hy vọng sẽ được trả nhờ vào số tiền thu được từ việc bán tài sản của AIG”, và “Chính phủ Mỹ có quyền phủ quyết việc trả cổ tức cho cổ phiếu phổ thông và ưu đãi”, Fed nói.

  • Hà Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,