221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1108546
Doanh nghiệp vận tải chưa hài lòng với mức giảm giá dầu
1
Article
null
Doanh nghiệp vận tải chưa hài lòng với mức giảm giá dầu
,

 – Mức giảm 450 đồng/lít hôm 16/9 khiến nhiều doanh nghiệp vận tải mà phương tiện chủ yếu chạy bằng dầu diezen tỏ ra không mấy trông đợi. Đồng thời, họ cũng rất băn khoăn về giá cước vận tải khi giá xăng dầu vận hành theo giá thị trường.

Chưa thể điều chỉnh giảm giá cước

Ông Nghiêm Xuân Lâm, Giám đốc Công ty Thiên Lâm – đơn vị vận tải sở hữu 46 chiếc xe trọng tải từ 1,25–15 tấn cùng các đầu kéo, tiêu thụ mỗi tháng khoảng 500 triệu tiền dầu diezen, tại Long Biên, Hà Nội tỏ ra khá bất ngờ trước mức giảm “quá ít” lần này.

Mức giảm quá ít 450 đồng/lít dầu diezen từ ngày 16/9 vừa qua làm các DN vận tải thất vọng. Ảnh: VNN

“Căn cứ mức giảm của giá dầu thô thế giới, còn khoảng 93 USD/thùng hiện nay, tôi đã nghĩ giá dầu diezen sẽ xuống hơn cả mức 13.950 đồng/lít đầu tháng 7/2008”, ông Lâm chia sẻ như vậy và cho rằng, mức giảm chưa được 3% lần này là chưa thỏa đáng, chưa đủ bù đắp so với mức tăng 15% liền trước.

Sở dĩ như vậy, theo ông Lâm, đợt tăng giá thêm 2.000 đồng/lít dầu diezen, lên 15.950 đồng hồi cuối tháng 7 vừa qua, đến nay, doanh nghiệp của ông vẫn chưa thể điều chỉnh tăng giá các hợp đồng vận tải do các đối tác không chấp nhận hoặc trì hoãn.

Mới sáng 16/9, trong đàm phán với một đối tác, công ty ông Lâm chào giá một tuyến mới nhỉnh hơn so với đơn giá cũ của tuyến có cùng số km đường nhưng rồi đối tác không chấp nhận với lý do đã nâng giá thì phải nâng tất cả.

Đằng thẳng trong kinh doanh, với tình hình hiện nay, làm ăn không có lãi nhưng để đảm bảo công ăn việc làm cho cả công ty, những lúc thế này doanh nghiệp phải rất mềm mỏng, linh hoạt, chấp nhận thiệt một chút – ông Lâm bộc bạch.

Chính vì thế, việc giá dầu diezen giảm lần này, chủ Công ty Thiên Lâm khẳng định, chưa thể tính đến chuyện giảm giá cước vận tải.

Cũng cho rằng mức giảm không như mong đợi, lãnh đạo Công ty Vận tải Bus nhanh Hải Âu, một trong ba đơn vị vận tải hành khách lớn tại Hải Phòng nói, việc có giảm giá cước vận chuyển hay không, doanh nghiệp chưa nói trước được, bởi lượng dầu diezen dự trữ trong kho của doanh nghiệp từ trước vẫn còn rất nhiều.

Đặc biệt, lãnh đạo công ty còn tỏ ra rất băn khoăn, chưa biết việc điều chỉnh giá vé vận chuyển tới đây sẽ như thế nào khi giá xăng dầu trong nước vận hành theo nhịp độ tăng giảm của giá dầu quốc tế.

“Thường mỗi lần điều chỉnh tăng hoặc giảm giá vé, doanh nghiệp phải qua nhiều công đoạn như hạch toán, báo cáo thuế, làm công văn xin phép các nơi, in một loạt vé mới. Sau bao nhiêu ngày mới tăng hoặc giảm được”.

Vậy nếu hôm nay chúng tôi xin giảm nhưng mấy hôm nữa giá dầu lại tăng theo giá thị trường thì phải làm thế nào? – lãnh đạo công ty đặt câu hỏi.

  • Nguyễn Nga
    Ý kiến bạn đọc:
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,