221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1109846
Tiếp tục triển khai thu mua 400.000 tấn lúa hàng hóa
1
Article
null
Tiếp tục triển khai thu mua 400.000 tấn lúa hàng hóa
,

Ngày 20/9, Văn phòng Chính phủ có văn bản 6218/VPCP-KTN thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo các Tổng công ty Lương thực và các doanh nghiệp tiếp tục triển khai mua 400.000 tấn lúa hàng hóa để bảo đảm đủ số lượng gạo xuất khẩu theo hợp đồng đã ký, nhằm tiêu thụ hết lúa hàng hóa vụ hè – thu cho nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long. 

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để tiêu thụ hết lúa hàng hóa cho nông dân (ảnh minh họa: Hàn Sơn Đỉnh)

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long, Tổng công ty Lương thực miền Nam, Tổng công ty Lương thực miền Bắc, Hiệp hội Lương thực Việt Nam tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giao hàng để trong tháng 9 và tháng 10/2008 giao hết số gạo đã ký hợp đồng. Đồng thời, khẩn trương thương thảo, ký hợp đồng mới với giá cả có lợi để lượng xuất khẩu cả năm 2008 đạt 4,5 - 4,6 triệu tấn.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục cho các doanh nghiệp mua gạo xuất khẩu vay vốn theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tiếp tục xem xét tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay vốn kịp thời với lãi suất thích hợp để tiêu thụ hết lúa hàng hóa cho dân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo định hướng cho các địa phương và hướng dẫn nông dân điều chỉnh lại cơ cấu giống lúa có chất lượng cao, không trồng lúa có chất lượng thấp; đồng thời nghiên cứu và điều chỉnh lại phương pháp cân đối lương thực để có dự báo cung cầu chính xác phục vụ công tác điều chỉnh xuất khẩu gạo phù hợp.

Bộ Tài chính hướng dẫn các địa phương và công khai phương pháp điều tra xác định giá thành sản xuất lúa cho từng vụ, từng vùng; xem xét việc đánh thuế xuất khẩu cho phù hợp với từng loại gạo.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng rút kinh nghiệm việc đưa tin trong thời gian qua và yêu cầu  đưa tin phải đầy đủ, chính xác, không gây bất lợi cho công tác xuất khẩu gạo và tiêu thụ lúa gạo hiện nay cho nông dân.

Sản lượng lúa hàng hóa năm nay khoảng 9,2 triệu tấn (ảnh minh họa: Vĩnh Kim)

Tình hình đang diễn biến thuận lợi

Sáng 19/9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp liên ngành gồm Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, làm rõ một số vấn đề liên quan đến cung – cầu và giá lúa gạo.

Tại cuộc họp, báo cáo của các ngành chức năng cho thấy tình hình đang diễn biến thuận lợi. Tính đến thời điểm này, tại đồng bằng sông Cửu Long, tổng sản lượng lúa cân đối theo năm lương thực (vụ Mùa 2007, Đông Xuân 2008, Hè Thu 2008) đạt 18,8 triệu tấn, tiêu dùng nội địa 9,6 triệu tấn, lúa hàng hóa là 9,2 triệu tấn (tương đương 4,6 triệu tấn gạo).

Trong thời gian qua các doanh nghiệp đã thu mua 678.000 tấn, vượt so với chỉ tiêu đặt ra là 504.000 tấn, đồng thời đẩy mạnh đàm phán, ký kết được nhiều hợp đồng xuất khẩu gạo. Đến thời điểm này, cả lượng gạo thực xuất và lượng gạo đã ký hợp đồng đạt 4,1 triệu tấn.

Với lượng gạo trong dân khoảng 400.000 tấn, lượng gạo trong kho 841.000 tấn (gồm cả lượng gạo đã ký hợp đồng xuất khẩu) và thời gian còn hơn 1 quý của năm, chỉ tiêu xuất khẩu cả năm 4,5 triệu tấn gạo là khả thi.

Trong mấy ngày qua, giá lúa gạo ở ĐBSCL đã bắt đầu tăng lên. Nhiều doanh nghiệp đã nâng giá thu mua lên bình quân 4.550-4.850 đ/kg, cao hơn mức 4.000đ/kg hồi đầu tháng.

  • BV (tổng hợp TTTĐT Chính phủ)

    Ý kiến bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;