221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1110186
Tràn lan phân bón kém chất lượng
1
Article
null
Tràn lan phân bón kém chất lượng
,

 - Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa cho biết, từ đầu năm 2008 đến nay đã phát hiện và xử lý trên 200 vụ vi phạm, số lượng phân bón các loại bị tạm giữ và xử lý khoảng trên 2.000 tấn.

Theo đó, đa số các vi phạm là sản xuất hoặc kinh doanh phân bón có chất lượng thấp hơn mức đã công bố; kinh doanh phân bón kém chất lượng, quá hạn sử dụng; vi phạm về ghi nhãn hàng hoá (kể cả phân bón sản xuất trong nước và phân bón nhập khẩu); không niêm yết giá bán; không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trong đó, vi phạm về chất lượng là chủ yếu.

Phân vô cơ càng dễ bị làm giả. (Ảnh: minh họa)

Qua giám định cho thấy cho thấy có tới 40 - 50% số mẫu giám định có chất lượng thấp hơn mức đã công bố, chất có ích (N, P, K...) trong hỗn hợp đạt không quá 40%, có mẫu đạt rất thấp so với mức đã công bố. Qua thống kê cũng cho thấy,  khoảng 80-90% phân bón kém chất lượng thuộc về phân bón vô cơ.

Phần lớn các loại phân bón này là của các doanh nghiệp có quy mô sản xuất nhỏ. Các doanh nghiệp này không chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu, chỉ thành lập và hoạt động trong thời gian ngắn kiếm tiền, giải thể, trốn thuế. Các loại phân kém chất lượng thường được tiêu thụ tại Tây Nguyên và một số tỉnh thuộc ĐBSCL.

Theo Cục Quản lý thị trường, doanh nghiệp muốn sản xuất phân bón vô cơ phải đáp ứng các điều kiện về thiết bị, con người, phương tiện phân tích, biện pháp bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ.... và phải được cấp phép. Tuy nhiên, hiện nay việc cấp đăng ký kinh doanh phân bón quá dễ, dẫn đến có một số doanh nghiệp được cấp phép nhưng chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất để sản xuất và làm ăn mang tính “chụp, giật”, cố tình sản xuất phân bón kém chất lượng, phân bón giả, nhái để tiêu thụ kiếm tiền trong một thời gian ngắn rồi tự giải thể.

Bên cạnh đó, do nhu cầu sản xuất cao tập trung vào thời vụ và giá phân bón tăng cao cũng là nguyên nhân khiến cho lượng phân bón kém chất lượng gia tăng.

Theo dự báo của Bộ NN&PTNT thì nhu cầu phân bón phục vụ nông nghiệp năm 2008 là 8,3 triệu tấn, trong đó sản xuất trong nước khoảng 5,4 triệu tấn và nhập khẩu khoảng 2,9 triệu tấn. Theo số liệu báo cáo thống kê, 8 tháng đầu năm sản xuất trong nước được 3,7 triệu tấn và nhập khẩu ước khoảng 2,4 triệu tấn. đạt gần 75% so với dự kiến cho năm 2008.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,